Zambia thử nghiệm công nghệ để điều tiết khung quy định tiền mã hóa

Ngân hàng và cơ quan quản lý chứng khoán Zambia đang hợp tác nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và khung chính sách cho tiền mã hóa.

Zambia mạnh dạn “thử nghiệm công nghệ”

Theo công bố của Bộ Trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Zambia, ông Felix Mutati, Ngân hàng Zambia và cơ quan quản lý chứng khoán nước này đang “thử nghiệm công nghệ” để điều tiết các quy định về tiền mã hoá, nhằm thúc đẩy “nền kinh tế kỹ thuật số toàn diện”.

Phát biểu tại thành phố Lusaka, thủ đô Zambia, Bộ trưởng Felix Mutati tuyên bố “tiền mã hóa là tương lai mà Zambia mong muốn đạt được”, tuy nhiên cần có một khung chính sách để hỗ trợ công nghệ mang tính cách mạng này.

Theo ông Mutati: “việc thử nghiệm công nghệ điều chỉnh tiền mã hóa sẽ được tập trung trong thời gian tới, đây là một nỗ lực của Chính phủ để thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số toàn diện”.

Ông cho biết Zambia đang nỗ lực trở thành một trung tâm công nghệ ở châu Phi thông qua việc phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và thu hút đầu tư vào lĩnh vực này.

Zambia từng phải đối mặt nguy cơ sụp đổ nền kinh tế kể từ đại dịch năm 2020.
Quốc gia Đông Phi trên đã không thanh toán được 42,5 triệu USD trái phiếu chính phủ vào tháng 10/2020.
Cuối tháng 8/2022, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã phê duyệt khoản vay 1,3 tỷ USD cho Zambia.

Vào năm 2018, Chính phủ Zambia từng ký một biên bản ghi nhớ với công ty con của gã khổng lồ bán lẻ tại Mỹ, Overstock nhằm đại tu quyền sử dụng đất dựa trên blockchain. Theo thỏa thuận, công ty này sẽ cải cách quyền sở hữu đất đai, cung cấp giấy chứng nhận kỹ thuật số về quyền sở hữu đất ở vùng nông thôn và quyền truy cập vào thị trường tài chính.

Tình hình tại các quốc gia Châu Phi khác

Một báo cáo gần đây từ Ngân hàng Trung ương Nigeria đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng khung pháp lý cho stablecoin và ICO. Nigeria là một trong những quốc gia tiên phong trên thế giới trong việc áp dụng tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (CBDC).

Nhận thấy tầm ảnh hưởng của sự sụp đổ của FTX và tác động lan tỏa của nó đối với giá tiền mã hóa, vào tháng 11/2022, Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã có động thái tăng cường quy định đối với thị trường tiền mã hóa châu Phi, trong bối cảnh ngành công nghiệp tiền mã hóa của khu vực đang trên đà phát triển.

Theo Chainalysis, thị trường tiền mã hóa của châu Phi đã tăng hơn 1.200% kể từ tháng 7/2020 đến tháng 6/2012. Trong đó Kenya, Nam Phi, Nigeria và Tanzania là các khu vực dẫn đầu.

PCB Tổng hợp

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

Bình luận

Bài viết liên quan