Token hóa tài sản thế giới thực (RWA) và những rủi ro cần giải quyết

Chúng ta đang đứng trước ngưỡng cửa của một sự chuyển đổi toàn diện, đáng kinh ngạc trong lĩnh vực tài chính, được chứng minh bằng lĩnh vực tài chính phi tập trung mới nổi. Các công ty tài chính truyền thống ngày càng tương tác nhiều hơn với các giao thức tài sản trong thế giới thực dựa trên Ethereum , dẫn đến RWA vượt trội so với DeFi chip xanh. Các giao thức tài sản trong thế giới thực (RWA) đã trở thành một xu hướng nóng trong tài chính phi tập trung (DeFi).

Bên cạnh những lợi ích nổi bật như tăng tính thanh khoản, cải thiện khả năng tiếp cận và tăng tính minh bạch trên thị trường tài sản, v.v., quá trình này cũng đặt ra một số thách thức cần phải vượt qua để phát huy hết lợi ích của nó.

Token hóa tài sản thế giới thực (RWA) và những rủi ro cần giải quyết

Tài sản thế giới thực (RWA) là gì?

Tài sản Thế giới Thực (RWA) là những tài sản có giá trị vốn có, hữu hình hoặc có bản chất vật chất và cư trú trong thế giới vật chất. Phạm vi của RWA rất rộng và bao gồm mọi thứ từ các mặt hàng thực tế như bất động sản, rượu, hàng hóa, tác phẩm nghệ thuật và phương tiện, đến các quyền hợp pháp hoặc hợp pháp như bằng sáng chế và bản quyền. Những tài sản này thường tạo thành cơ sở của danh mục đầu tư tài chính trong các bối cảnh đầu tư khác nhau. Họ đóng vai trò là tài sản thế chấp cho khoản vay và đóng vai trò là mục tiêu đầu tư chính cho các quỹ tổ chức và nhà đầu tư cá nhân.

RWA xuất hiện như thế nào trong blockchain?

Tokenization, quá trình chuyển đổi tài sản hữu hình hoặc vô hình thành token kỹ thuật số trên chuỗi khối, đang cách mạng hóa cách chúng ta tương tác với tài sản trong thế giới thực.

Công nghệ chuỗi khối cho phép mã hóa RWA, cho phép các tài sản này được thể hiện dưới dạng kỹ thuật số. Mã thông báo cho phép sở hữu một phần, giảm rào cản gia nhập và tăng tính thanh khoản. Ví dụ, các nhà đầu tư có thể mua và bán các phần nhỏ của tài sản hoặc tác phẩm nghệ thuật thay vì toàn bộ tài sản. Ngoài ra, các tài sản được mã hóa này có thể được tích hợp vào các nền tảng tài chính phi tập trung (DeFi), tạo ra các con đường cho vay, mượn và kiếm lãi theo cách ngang hàng.

Mã thông báo liên quan đến việc đại diện cho các tài sản trong thế giới thực trên chuỗi khối bằng cách sử dụng mã thông báo kỹ thuật số. Những mã thông báo này có thể được mua, bán và giao dịch trên nhiều nền tảng khác nhau, cho phép sở hữu một phần và tăng tính thanh khoản. Một số tài sản trong thế giới thực được mã hóa phổ biến nhất bao gồm:

  • Bất động sản: Token hóa tài sản cho phép sở hữu một phần, cho phép các nhà đầu tư mua và giao dịch cổ phần bất động sản mà không phải mua toàn bộ tài sản.
  • Nghệ thuật và đồ sưu tầm: Tokenization có thể dân chủ hóa quyền truy cập vào nghệ thuật và đồ sưu tầm có giá trị cao, cho phép nhiều người hơn đầu tư và sở hữu cổ phần của những tài sản này.
  • Sở hữu trí tuệ: Mã thông báo có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý và kiếm tiền từ quyền sở hữu trí tuệ, chẳng hạn như bằng sáng chế, bản quyền và nhãn hiệu.
  • Hàng hóa: Token hóa hàng hóa, chẳng hạn như vàng hoặc dầu, có thể tăng tính thanh khoản và cho phép các nhà đầu tư giao dịch các tài sản này hiệu quả hơn.

Những thách thức RWA đang phải đối mặt

Token hóa tài sản thế giới thực (RWA) và những rủi ro cần giải quyết

Thách thức pháp lý

Một trong những thách thức hàng đầu và khó khăn nhất trong quá trình mã hóa tài sản trong thế giới thực là các rào cản pháp lý. Đây là một công nghệ tiên tiến, việc triển khai nó cần có sự chấp thuận của pháp luật và do đó, cần có sự đổi mới về quy định đối với công cụ tài chính này. Các thách thức về quy định cũng đã nổi lên như một xu hướng vào năm 2023 và cho thấy rằng không có cách tiếp cận thống nhất nào đối với việc áp dụng và quy định tiền điện tử trên toàn thế giới: chúng tôi thấy các biện pháp do SEC thực hiện, không có xu hướng điều chỉnh luật lỗi thời, song song với các hành động của cơ quan quản lý Hồng Kông, nơi cung cấp một hệ thống kiểm soát thế giới khác, phù hợp với Web3.

Quản lý tài sản trong thế giới thực có thể phức tạp do sự khác biệt trong cấu trúc lập pháp giữa các quốc gia. Những tài sản như vậy có thể thuộc thẩm quyền của các cơ quan quản lý khác nhau, do đó làm phức tạp quá trình mã hóa và tuân thủ quy định.

Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng quy định và giám sát là đặc quyền không thể chuyển nhượng của các quốc gia có chủ quyền và các tổ chức trực thuộc mà không quốc gia nào tự nguyện từ bỏ.

Thiếu thanh khoản

Một trong những thách thức chính với RWAs là chúng có thể khó chuyển đổi thành tiền mặt một cách nhanh chóng mà không phải chịu chi phí đáng kể. Tính thanh khoản kém này có thể là rào cản đối với các nhà đầu tư cần nhanh chóng điều chỉnh danh mục đầu tư hoặc tiếp cận tiền mặt.

DeFi mang lại những lợi thế nhất định so với TradFi bằng cách làm cho các hợp đồng thông minh trở nên minh bạch và cho phép tài chính hóa tài sản ở mức độ lớn bằng cách làm cho chúng có thể chia nhỏ, có thể chuyển nhượng và có thể giao dịch trên các nền tảng phi tập trung. Từ đó, tài sản thực có thể cải thiện tài khoản một cách tối ưu.

Chi phí bảo trì

Nhiều RWA yêu cầu bảo trì và quản lý đáng kể. Ví dụ: tài sản bất động sản cần được bảo trì, máy móc có thể cần được bảo trì thường xuyên và thậm chí quyền sở hữu trí tuệ cũng cần được pháp luật bảo vệ, tất cả những điều này có thể làm tăng thêm chi phí sở hữu những tài sản này.

Token hóa tài sản thế giới thực (RWA) và những rủi ro cần giải quyết

Khả năng tương tác

Khả năng tương tác của các mạng chuỗi khối khác nhau và tiêu chuẩn hóa các giao thức mã hóa tài sản là những bước phát triển không ngừng trong không gian tiền điện tử. Sự đa dạng giữa các chuỗi khối làm tăng khả năng mở rộng, nhưng việc mang theo tài sản mã hóa thường tồn tại trên các mạng chuỗi khối khác nhau, điều này có thể hạn chế khả năng tiếp cận và tính thanh khoản của chúng. Việc phát triển các tiêu chuẩn và giải pháp chuỗi chéo sẽ rất cần thiết để thúc đẩy khả năng tương tác và trao đổi liền mạch giữa các nền tảng tài sản được mã hóa khác nhau.

Định giá tài sản và phát hiện giá

Việc định giá và định giá chính xác các tài sản được mã hóa có thể là một thách thức, đặc biệt đối với các tài sản kém thanh khoản hoặc độc nhất như tác phẩm nghệ thuật hoặc tài sản trí tuệ. Phát triển các phương pháp định giá tiêu chuẩn hóa sẽ rất cần thiết để thúc đẩy tính minh bạch và định giá hợp lý.

Lưu ký và quản lý tài sản

Đảm bảo lưu ký và quản lý an toàn tài sản mã hóa là rất quan trọng để duy trì niềm tin của nhà đầu tư. Phát triển các giải pháp mạnh mẽ để lưu ký tài sản, chẳng hạn như lưu trữ phi tập trung hoặc người giám sát bên thứ ba đáng tin cậy, sẽ rất cần thiết cho sự phát triển của thị trường tài sản được mã hóa.

Kiến thức về Defi vẫn là một khái niệm khó nắm bắt

Mặc dù thực tế là lĩnh vực DeFi đã phát triển được vài năm, nhưng mức độ hiểu biết và công nghệ của nó vẫn còn kém xa so với mức trung bình. Nhiều người tham gia thị trường, bao gồm cả các nhà đầu tư và doanh nghiệp, có thể không nhận thức đầy đủ về các cơ hội và lợi ích do mã hóa tài sản trong thế giới thực mang lại. Việc truyền bá kiến ​​thức DeFi và thu hút những người mới tham gia vào thị trường đòi hỏi những nỗ lực nâng cao nhận thức và giáo dục đáng kể.

Hơn nữa, hiện tại thị trường Defi ddax đang qua thời hoàng kim, lợi nhuận so với Trafi không chênh lệch quá nhiều nhưng Defi lại tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn nên nhiều nhà đầu tư đang rút khỏi lĩnh vực này.

Phần kết luận

Bất chấp những rào cản và hạn chế này, việc mã hóa tài sản trong thế giới thực mang đến những cơ hội quan trọng cho DeFi, chẳng hạn như khai thác các nguồn vốn mới, đa dạng hóa rủi ro và tạo cơ hội đầu tư mới. Token hóa tài sản trong thế giới thực mang đến vô số cơ hội để thay đổi cách chúng ta tương tác và đầu tư vào tài sản hữu hình và vô hình. Bằng cách tăng tính thanh khoản, dân chủ hóa quyền truy cập và thúc đẩy tính minh bạch, token hóa có thể cách mạng hóa thị trường tài sản truyền thống và mở ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư và người quản lý tài sản.

Tuy nhiên, để việc kết hợp RWA vào thế giới Defi nhằm khai thác tối đa lợi ích tiềm năng của nó, một số thách thức phải được giải quyết, bao gồm khung pháp lý và quy định, định giá tài sản, quản lý tài sản và lưu ký cũng như khả năng tương tác. Bằng cách làm việc cùng nhau, các chính phủ, cơ quan quản lý, nhà cung cấp công nghệ và cộng đồng rộng lớn hơn có thể phát triển các giải pháp cho những thách thức này và mở đường cho một thị trường tài sản hiệu quả, minh bạch và toàn diện hơn.

Các doanh nghiệp hoạt động trong không gian này cần tiếp tục nghiên cứu, phát triển và tinh chỉnh các quy trình và công nghệ mã thông báo để đảm bảo rằng chúng đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về bảo mật, khả năng sử dụng và độ tin cậy.

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

Bình luận

Bài viết liên quan