Nga nói gì về triển vọng phát triển tiền tệ mới của các quốc gia thuộc liên minh BRICS?

Một quan chức hàng đầu của Nga đã tuyên bố rằng các quốc gia thuộc liên minh BRICS – Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi – đang nỗ lực tạo ra đồng tiền của riêng họ.

Một trật tự thế giới mới có thể đang hình thành khi các cường quốc kinh tế tăng cường nỗ lực để tránh xa quyền bá chủ của đồng đô la Mỹ.

Theo báo cáo, một quan chức hàng đầu của Nga đã tuyên bố rằng liên minh BRICS đang làm việc để tạo ra đồng tiền của riêng mình. BRICS là từ viết tắt của 5 nền kinh tế mới nổi hàng đầu: Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Các nước trong nhóm. Nguồn: Thư viện Quốc hội

Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Alexander Babakov đã đưa ra nhận xét này tại sự kiện Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg ở New Delhi, Ấn Độ, theo  báo cáo địa phương .

Babakov được cho là đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cả hai quốc gia đang hướng tới một phương tiện thanh toán mới, đồng thời nói thêm rằng thanh toán kỹ thuật số có thể là phương thức hứa hẹn và khả thi nhất.

Ông cũng cho biết tiền tệ này có thể mang lại lợi ích cho Trung Quốc và các thành viên BRICS khác chứ không phải phương Tây.“Thành phần của nó nên dựa trên việc tạo ra các mối quan hệ tiền tệ mới được thiết lập trên một chiến lược không bảo vệ đồng đô la Mỹ hoặc đồng euro, mà là hình thành một loại tiền tệ mới có khả năng mang lại lợi ích cho các mục tiêu chung của chúng ta.”

Babakov cũng cho rằng đồng tiền mới sẽ được đảm bảo bằng vàng và các mặt hàng khác như các nguyên tố đất hiếm.

Tuần này, cựu nhà kinh tế trưởng của Goldman Sachs, Jim O’Neill, đã kêu gọi khối BRICS mở rộng và thách thức sự thống trị của đồng USD. Trong một bài báo đăng trên tạp chí Chính sách Toàn cầu, ông viết  rằng “đồng đô la Mỹ đóng một vai trò quá nổi trội trong nền tài chính toàn cầu”.

Một loại tiền tệ BRICS không phải là một khái niệm mới. Vào năm 2019, Cointelegraph  đã báo cáo rằng các thành viên của khối đang thảo luận về việc tạo ra một loại tiền kỹ thuật số mới cho một hệ thống thanh toán thống nhất.

Trong một diễn biến liên quan trong tuần này, Trung Quốc và Brazil đã đạt được thỏa thuận giao dịch bằng đồng tiền riêng của họ. Động thái này sẽ loại bỏ vai trò trung gian của đồng đô la Mỹ, tiếp tục trao quyền cho cả hai quốc gia để tránh xa đồng tiền dự trữ của thế giới.

Theo  báo cáo , thỏa thuận này sẽ cho phép Trung Quốc và nền kinh tế lớn nhất ở Mỹ Latinh, Brazil, thực hiện các giao dịch thương mại và tài chính trực tiếp. Nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ được đổi trực tiếp sang đồng real của Brazil và ngược lại thay vì thông qua đồng bạc xanh.

Trung Quốc đang chạy đua với  dự án tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương và việc áp dụng tiền điện tử ở Brazil đang phát triển sau khi hợp pháp hóa nó như một phương thức thanh toán ở nước này vào cuối năm ngoái. Trong khi đó, Uncle Sam vẫn quyết tâm tiếp tục cuộc chiến chống lại tiền điện tử khi các cơ quan quản lý tài chính thắt chặt các quy định đối với ngành công nghiệp phôi thai.

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

Bình luận

Bài viết liên quan