Các chuyên gia cảnh báo: Giải cứu ngân hàng Mỹ của Fed có thể kích hoạt suy thoái kinh tế và nhiều ngân hàng thất bại hơn

Những điểm chính:

  • Việc ngân hàng chính phủ giải cứu những người gửi tiền bị ảnh hưởng bởi sự thất bại của Ngân hàng Thung lũng Silicon gần đây đã thúc đẩy tâm lý trong ngắn hạn.
  • Chương trình mới sẽ cung cấp các khoản vay lên đến một năm để đổi lấy chứng khoán trị giá 100 cent trên một đô la, nhưng những người tham gia thị trường lo ngại về khả năng xảy ra rủi ro đạo đức trong dài hạn.
  • Một số nhà đầu tư có thể lựa chọn chạy trốn đến chất lượng và thích đầu tư vào “Quá lớn, quá thất bại nhưng hiện đã được điều chỉnh để có nhiều ngân hàng thanh khoản và vốn” chẳng hạn như JPMorgan, Bank of America và Wells Fargo.
Sự thất bại gần đây của Ngân hàng Thung lũng Silicon và việc giải cứu người gửi tiền sau đó của ngân hàng chính phủ đang có tác động đáng kể đến các thị trường khác nhau, từ nền kinh tế Hoa Kỳ đến triển vọng lãi suất. Trong nỗ lực xoa dịu nỗi sợ hãi và ngăn chặn sự hoảng loạn trong hệ thống tài chính, các nhà chức trách đã hứa sẽ bảo vệ hoàn toàn tiền của người gửi tiền và đưa ra các điều khoản cho vay dễ dàng hơn cho các ngân hàng, theo Bloomberg .

Mặc dù động thái này đã thúc đẩy tâm lý trong ngắn hạn, nhưng những người tham gia thị trường lo ngại về khả năng xảy ra rủi ro đạo đức trong dài hạn. Một số chuyên gia trong ngành, chẳng hạn như Bill Ackman và Jeffrey Gundlach, đang cảnh báo rằng nhiều ngân hàng có thể phá sản và thị trường Kho bạc đang báo hiệu một cuộc suy thoái sắp xảy ra.

Các chuyên gia cảnh báo: Giải cứu ngân hàng Mỹ của Fed có thể kích hoạt suy thoái kinh tế và nhiều ngân hàng thất bại hơn

Chương trình mới sẽ cung cấp các khoản vay lên đến một năm để đổi lấy chứng khoán trị giá 100 xu trên một đô la. Các khoản vay sẽ được cố định ở mức 10 điểm cơ bản trên thước đo vay qua đêm của ngân hàng được gọi là OIS.

Theo Priya Misra, người đứng đầu chiến lược lãi suất toàn cầu tại TD Securities, chương trình này sẽ cung cấp thanh khoản cho các ngân hàng và giúp thúc đẩy tâm lý, nhưng có thể dẫn đến các tiêu chuẩn cho vay xấu đi và tăng thêm rủi ro.

Michael Every và Ben Picton, chiến lược gia tại Rabobank, cảnh báo rằng chương trình này có thể dẫn đến rủi ro đạo đức và nới lỏng các điều kiện tài chính, trong khi Jan Hatzius của Goldman Sachs Group Inc và nhóm dự đoán Fed tạm dừng tăng lãi suất.

Đáp lại tin tức, một số nhà đầu tư có thể lựa chọn chạy trốn đến chất lượng và thích đầu tư vào “Too Big Too Fail But Now Have Been Quy định để có hàng tấn thanh khoản và ngân hàng vốn” chẳng hạn như JPMorgan, Bank of America và Wells Fargo.

John Bromhead, chiến lược gia tại Australia & New Zealand Banking Group, gợi ý rằng phản ứng chính sách có thể dập tắt nỗi sợ hãi trong hệ thống và dẫn đến một đợt phục hồi nhẹ, dẫn đến áp lực thêm lên USD.

Mặc dù sự can thiệp gần đây của chính phủ có thể ngăn chặn sự lây lan và lan rộng rủi ro tài chính, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng không có gì đảm bảo nó sẽ hiệu quả và nỗi sợ hãi phi lý có thể dẫn đến những hậu quả không lường trước được.

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

Bình luận

Bài viết liên quan