Vitalik Buterin cập nhật roadmap của Ethereum

Hậu The Merge, Vitalik Buterin cập nhật roadmap và chia sẻ lộ trình phát triển trong tương lai của Ethereum.

Đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin cập nhật roadmap Ethereum

Sáng thứ Bảy, ngày 5 tháng 11, nhà đồng sáng lập Ethereum – Vitalik Buterin, chia sẻ và cập nhật roadmap mới cho Ethereum Gần 2 tháng sau nâng cấp The Merge giúp Ethereum chuyển sang sử dụng cơ chế Proof-of-Stake. Theo đó, sau khi The Merge khởi chạt thành công cho đồng tiền mã hóa lớn thứ hai thế giới, mạng lưới sẽ tiếp tục trải qua những giai đoạn tiếp theo là Surge, Scourge, Verge, Purge và Splurge.

Các Giai đoạn phát triển

– The Surge: bổ sung công nghệ mở rộng quy mô Sharding và giảm phí trên Layer 2. Thay đổi này nhắm vào người dùng phổ thông trên Ethereum.

– The Verge: xây dựng merkle tree nhằm giảm thiểu lượng dữ liệu phải lưu trữ để có thể tham gia xác minh giao dịch. Thay đổi này nhắm vào các validator của Ethereum.

– The Purge: đơn giản hóa khía cạnh kỹ thuật của Ethereum, loại bỏ các dữ liệu lịch sử cũ mà không cần thiết qua nâng cấp EIP-4444. Thay đổi này phục vụ các nhà phát triển Ethereum.

– The Splurge: một loạt các nâng cấp để giúp Ethereum vận hành trơn tru sau khi thực hiện các giai đoạn trên.

Roadmap cũ của Ethereum

Vitalik Buterin khi ấy cũng lưu ý rằng cả 4 giai đoạn trên sẽ diễn ra song song với nhau, chứ không phải theo trình độ thời gian. Tốc độ thực hiện mỗi giai đoạn cũng sẽ phụ thuộc vào nhóm phát triển phụ trách những nâng cấp thành phần trong đó.

MEV hay miner-extractable value là minh chứng về quyền hạn của miners và những tác động xấu của nó đến mạng lưới blockchain nói chung và người dùng DeFi nói riêng. Điều này gây ra một số hậu quả như arbitrage, front-running… MEV (Maximum Extractable Value) bot đã khiến người dùng mất hàng triệu USD. Có lẽ điều này đã khiến đội ngũ Ethereum bận tâm và đưa ra cập nhật mới này vào kế hoạch. 

Ngoài ra, một điểm đáng nói chính là The Verge. Giai đoạn này sẽ chú trọng hơn vào việc xác minh người dùng trên Ethereum mainnet cùng với một số cải thiện về khả năng mở rộng. Cuối cùng The Purge và The Splurge sẽ xoay quanh việc tối ưu hóa cơ sở hạ tầng và giúp Ethereum trở thành sản phẩm đại chúng. 

Sự thay đổi

Tuy nhiên, theo cập nhật mới nhất, nhà sáng lập Ethereum đã công bố thêm những thay đổi sau.

Roadmap mới của Ethereum

Đây là phiên bản cải tiến của quá trình nâng cấp Ethereum về khả năng mở rộng. Một trong những điểm đáng chú ý chính là Vitalik bổ sung thêm một giai đoạn gọi là “The Scourge”.

– The Surge: loại bỏ hoàn toàn thuật ngữ “sharding”, thay bằng nâng cấp EIP-4844 (Danksharding), tích hợp zk-EVM và các giải pháp mở rộng quy mô dạng rollups, đặt mục tiêu tăng tốc độ giao dịch lên mức 100.000 tps.

– The Verge: thêm tính năng xác minh thông qua công nghệ SNARK để giúp các validator dễ dàng xử lý giao dịch hơn.

– The Scourge (thêm mới): đảm bảo công bằng trong việc lựa chọn giao dịch của validator, xử lý vấn đề liên quan đến MEV.

– The Splurge: bổ sung việc hoàn thiện theo EIP-1559 cùng các nâng cấp phụ trợ khác.

– Phần lớn các bước đầu tiên của mỗi giai đoạn đều đã được hiện được 50%.

Các rơle MEV (Maximum Extractable Value) của Ethereum hiện làm việc dựa trên nguyên tắc tuân thủ các quy định của Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Hoa Kỳ. Và điều này đang làm dấy lên những lo ngại về vấn đề kiểm duyệt trong thị trường tiền điện tử. Theo thông tin mevWatch của trang web phân tích MEV, 51% block giao dịch Ethereum được xác định là tuân thủ OFAC.

Trong 24 giờ qua, việc mint các khối tuân thủ OFAC đã đạt 73%, theo dữ liệu của mevWatch.

Vì vậy, với giai đoạn “The Scourge”, Vitalik Buterin sẽ tìm cách giải quyết các vấn đề của MEV. Buterin thậm chí đã chia sẻ một số đề xuất như “đấu giá một phần block” để giảm thiểu quy trình kiểm duyệt Ethereum. Buterin tin rằng đề nghị trên có thể phân cấp sản xuất blocck, hạn chế quyền lực của các builder. Hơn nữa, việc áp dụng chuyển tiếp MEV-Boost không kiểm duyệt sẽ đảm bảo tính trung lập của Ethereum.

Giá Ethereum (ETH) tăng vượt rào 1.650 USD

Ethereum đã tăng trưởng vượt bậc vào ngày hôm qua sau khi Hoa Kỳ công bố dữ liệu việc làm tháng 10. Tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3,7% so với mức 3,6% dự kiến.

Giá hiện tại của Ethereum. Nguồn: CoinMarketCap

Hiện tại, giá Ethereum đang giao dịch ở mức 1.644 USD, tăng hơn 3,8% trong 24 giờ qua. Mức thấp và cao trong 24 giờ của Ethereum lần lượt là 1.569 USD và 1.661 USD. Trong khi đó, Bitcoin cũng phục hồi mạnh mẽ, chạm mức cao nhất là 21.446 USD.

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

Bình luận

Bài viết liên quan