Nâng cấp ETH Thượng Hải có phải là động lực Liquid Staking trong dài hạn?

Một trong những sự kiện quan trọng nhất đối với blockchain Ethereum có thể là nâng cấp Thượng Hải. Hiện được lên kế hoạch vào nửa đầu năm 2023, bản nâng cấp Thượng Hải sẽ thực hiện một số cải tiến đối với Ethereum. Nâng cấp Ethereum Thượng Hải được thiết lập để mở khóa nhóm đặt cược Ether và có thể mang lại lợi ích cho các giao thức đặt cược khác mang lại lợi nhuận hấp dẫn. Vì vậy, bản cập nhật Thượng Hải sẽ làm cho mã thông báo của các dự án liquid staking phát triển lâu dài?

Bản nâng cấp Thượng Hải sắp tới của Ethereum sẽ cho phép người dùng rút Ether đặt cược ETH, tăng tính thanh khoản và khả năng cạnh tranh của mạng đồng thời tăng tỷ lệ cược gần hơn với các đối thủ cạnh tranh.

Bản nâng cấp Thượng Hải là một hard fork Ethereum được lên kế hoạch vào tháng 3. Nó thực hiện năm Đề xuất cải tiến Ethereum, có tiêu đề EIP-4895, cho phép người dùng rút mã thông báo bị khóa của họ đại diện cho Ether đã đặt cọc từ Beacon Chain.

Khả năng rút Ether đã đặt cọc có thể tăng tính thanh khoản của thị trường và giúp người dùng tiếp cận tiền của họ dễ dàng hơn. Các nền tảng đặt cược thanh khoản Ethereum, vốn nổi lên chủ yếu để giảm bớt các yêu cầu khóa và đặt cược nghiêm ngặt của Blockchain, cũng có thể được hưởng lợi từ việc nâng cấp.

Các số liệu quan trọng về staking thanh khoản trước khi Nâng cấp ETH Thượng Hải

Liquid Staking là một cơ chế staking cho phép người dùng kiếm lợi nhuận một cách thụ động từ việc staking một đồng xu với số tiền nhỏ hơn so với việc mạo hiểm trực tiếp trên nền tảng của đồng coin đó và nhận lại một token đại diện tương đương với đồng xu mà họ quan tâm đến việc staking. Sau đó, người dùng có thể nhận Token dự kiến ​​này để giao dịch, rút ​​cổ phần của họ khi cần hoặc tham gia vào một giao thức khác để kiếm thêm lợi nhuận thụ động.

Theo dữ liệu của DefiLlama, mức tăng đột biến gần đây khiến tính liquid staking trở thành dịch vụ lớn thứ hai trong số các giao thức tài chính phi tập trung (DeFi). Tổng giá trị của tài sản tiền điện tử bị khóa trong các dịch vụ liquid staking đã tăng lên 17,31 tỷ đô la để bỏ qua các protocol cho vay trước bản cập nhật Thượng Hải của Ethereum.

Hiện tại, hầu hết TVL trong các dự án liquid staking (còn được gọi là dẫn xuất liquid staking – LSD) là ETH. Điều này cho thấy, hiện tại, liquid staking vẫn là bên hưởng lợi chính từ sự phát triển của hệ sinh thái Ethereum và các giải pháp Lớp 2 có liên quan.

Nhìn chung, người dùng vẫn có xu hướng gửi ETH của họ vào các nền tảng liquid staking. Trong bối cảnh sự kiện Thượng Hải sắp diễn ra, tốc độ tăng trưởng của ETH ký gửi trên Lido cũng chứng kiến ​​xu hướng ngày càng tăng vào khoảng tháng 2 đến tháng 3 năm 2023. Bên cạnh đó, tỷ giá cố định của các token ETH thanh khoản hiện tại đã được duy trì ổn định kể từ đầu năm. năm.

Các tùy chọn liquid staking sẽ tăng sau khi nâng cấp Thượng Hải

Kể từ khi mạng Ethereum chuyển sang bằng chứng cổ phần (PoS) vào tháng 9 năm 2022, việc tăng tỷ lệ phần trăm stake Ether trở nên cần thiết để giúp bảo mật giao thức. Nhưng chỉ có một số người do dự khi stake ETH của họ do không thể rút tiền. Do đó, chỉ có khoảng 15% ETH hiện được đặt cọc, trong khi tất cả các mạng lớp 1 chính khác có tỷ lệ đặt cọc trên 40%.

Nâng cấp ETH Thượng Hải có phải là động lực đặt cược thanh khoản trong dài hạn?
Phần thưởng đặt cược SourceL

Nhưng theo phân tích của các chuyên gia, nhiều nhà đầu tư sẽ chọn tùy chọn liquid staking sau khi nâng cấp Thượng Hải, vì họ có thể sử dụng các công cụ phái sinh liquid staking trên các mạng tài chính phi tập trung và các phương tiện khác mà không bị mất lợi nhuận đặt cược.

Nâng cấp ETH Thượng Hải có phải là động lực đặt cược thanh khoản trong dài hạn?

Nhà đầu tư DeFi tiếp tục nói rằng một khi ETH đã đặt cược có sẵn để rút, doanh thu của các nhà cung cấp liquid staking có thể sẽ tăng đáng kể, điều này có thể tác động tích cực đến giá Token của họ. Theo dự báo từ Delphi Digital, về lâu dài, tổng lượng ETH tham gia staking sẽ đạt 33,5 triệu ETH.

Hơn nữa, sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các nền tảng này có thể sẽ mang lại lợi ích cho người dùng của họ thông qua mức phí thấp hơn và các đặc quyền bổ sung để đổi lấy lòng trung thành của họ.

Lido là nhà cung cấp ETH thanh khoản lớn nhất và dẫn đầu thị trường trong phân khúc của nó. Các nhà cung cấp liquid staking đáng chú ý khác bao gồm Rocket Pool, Ankr, Coinbase và Frax Finance, tất cả đều được dự đoán sẽ tăng mức sử dụng sau Thượng Hải.

Rủi ro của người đặt cược sẽ được giảm thiểu sau khi Nâng cấp ETH Thượng Hải

Nâng cấp ETH Thượng Hải có phải là động lực đặt cược thanh khoản trong dài hạn?

Nâng cấp ETH Shanghai để rút tiền có nghĩa là các cam kết của người dùng sẽ an toàn hơn, do đó tăng tốc độ của các cam kết. Đồng thời, trong hệ sinh thái Ethereum, các công cụ phái sinh đặt cược thanh khoản (LSD) không chỉ có thể đáp ứng các lợi ích đã cam kết của người dùng mà còn đóng vai trò là tài sản mới để người dùng triển khai lại và thường rất phổ biến.

Bản nâng cấp ETH Thượng Hải sẽ thúc đẩy đổi mới giải pháp đặt cược trực tiếp và thanh khoản hơn. Khả năng stake, rút ​​​​tiền và đặt lại phần thưởng ETH thường xuyên hơn sẽ tạo ra nhiều ứng dụng tài chính đa dạng hơn khi mọi người khám phá các cơ hội để tối đa hóa lợi nhuận trong khi giảm thiểu rủi ro . Chúng ta sẽ thấy sự đổi mới đáng kể trong các công cụ phái sinh stake và các giải pháp cho vay tinh vi hơn để cung cấp cho mọi người quyền truy cập vào đặt cược ETH.

ETH Thượng Hải cũng sẽ là một lợi ích cho các nhà cung cấp thanh khoản cá nhân trên các nền tảng đặt cược thanh khoản. Khả năng mọi người trao đổi ETH đã đặt cược của họ lấy ETH đã đặt cược cơ bản sẽ buộc các nền tảng đặt cược thanh khoản trở nên thân thiện với người dùng hơn. Chúng ta sẽ thấy nhiều tính năng và ưu đãi hơn xuất hiện khi các giao thức liquid staking này chiến đấu để giành lấy các nhà cung cấp thanh khoản trong một thế giới mà việc đặt cược ETH đột nhiên có tính thanh khoản cao.

Thượng Hải sẽ cung cấp cho các nhà cung cấp thanh khoản ETH nhiều bảo mật hơn và khởi động một chu kỳ đổi mới khác tập trung vào việc đặt cược ETH. Các hợp đồng yêu cầu khóa tiền luôn tạo ra cảm giác không an toàn về quyền sở hữu, ngay cả đối với những người thực sự tin tưởng vào Ethereum sẽ bị loại bỏ. Các nhà cung cấp thanh khoản sẽ là những nhà hảo tâm hữu hình của sự đổi mới này, tiếp cận hệ sinh thái ngày càng tăng của các tính năng, công cụ và nhà cung cấp dịch vụ. Kết quả là một hệ sinh thái phi tập trung hơn của những người đóng góp và một mạng lưới an toàn hơn.

Nâng cấp ETH Thượng Hải khiến nhà đầu tư không còn lo mất chốt

Nhìn chung, nhu cầu đặt cược ETH có xu hướng tăng trở lại khi bản cập nhật Thượng Hải đến gần (vì khi quá trình mua lại diễn ra suôn sẻ, các token ETH được đặt cược thanh khoản như stETH sẽ đảm bảo các chốt dễ tiếp cận hơn, giảm thiểu rủi ro cho người đặt cược).

Trong khoảng thời gian trước đó (khoảng tháng 6 năm 2022), các chốt của các token này đều không ổn định do ảnh hưởng của các sự kiện liên quan đến Three Arrows Capital, Alameda Research hoặc Celsius. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, sự hồi phục đã cho thấy khả năng phục hồi của thị trường và nhu cầu đối với sản phẩm LSD.

Do đó, ngay cả với bản cập nhật Thượng Hải sắp tới, chúng tôi vẫn chưa thấy động thái nào từ các nhà đầu tư muốn bán stETH hoặc các token ETH được liquid staking khác. Các số liệu về TVL, tốc độ tăng trưởng hoặc trạng thái nhóm thanh khoản của các dự án liquid staking nhìn chung ở trạng thái tốt.

Phần kết luận

Việc nâng cấp Ethereum sắp tới tại Thượng Hải sẽ đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lộ trình của mạng và thiết lập lại cần thiết cho ngành công nghiệp đặt cược. Với việc rút tiền, những người tham gia thị trường sẽ có thể tự do chuyển đổi các sản phẩm đặt cược và việc giảm ma sát này sẽ thay đổi cục diện thị trường đặt cược. Việc rút tiền cũng sẽ làm giảm đáng kể rủi ro liên quan đến việc đặt cược Ethereum, tạo điều kiện thuận lợi cho làn sóng tiếp theo của các nhà đầu tư và tổ chức.

Việc loại bỏ rủi ro tổng thể của Ethereum sẽ tăng tỷ lệ tham gia trên mạng, vì staking trở thành tỷ lệ không có rủi ro cho thị trường tiền mã hóa cho phép mọi người tham gia bảo mật mạng blockchain công khai một cách tích cực.

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

Bình luận

Bài viết liên quan