Layer 2 Arbitrum có thể vượt qua Ethereum trong tương lai không?

Những điểm chính:

  • Với công nghệ Optimistic rollup của mình, Arbitrum đang dần khẳng định vị thế top 2 của mình.
  • Ethereum vẫn còn nhiều vấn đề cần cải thiện, chẳng hạn như phí giao dịch và khả năng mở rộng, nhưng hệ sinh thái của nó đã phát triển đa dạng.
  • Để thay thế Ethereum là không thể với giải pháp layer 2 như Arbitrum.

Hầu hết mọi người trong cộng đồng tiền điện tử đều nhận thức được mối quan tâm về khả năng mở rộng của Ethereum và chi phí giao dịch khổng lồ hiện nay. Thật không may, Ethereum cũng chậm chạp và tốn kém khi sử dụng, và điều này sẽ tiếp tục cho đến khi mọi người chuyển sang một chuỗi khối khác (chẳng hạn như Solana, Fantom hoặc Avalanche) hoặc cho đến khi các bản cập nhật Ethereum theo kế hoạch tăng tốc mọi thứ trong những năm tới. Tại thời điểm này, Arbitrum đã lên tiếng để trở thành người dẫn đầu Ethereum Layer 2 hiện tại.

ETH 2.0 là con đường quan trọng phía trước cho sự tồn tại của Ethereum. Kể từ khi quyết định sử dụng sharding, nhóm ETH đã làm việc chăm chỉ để đảm bảo rằng cả điều này và quá trình chuyển đổi sang Proof-of-Stake đều diễn ra dễ dàng nhất có thể.

Theo State of the dApps, Ethereum đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng vượt bậc trong năm nay, với mạng hiện hỗ trợ hơn 2.000 ứng dụng phi tập trung (dApps), bao gồm tài chính phi tập trung (DeFi), mã thông báo không thể thay thế (NFT), trò chơi, v.v.

Số lượng người dùng Ethereum cũng tăng lên đáng kể. Theo DefiLlama, hiện có 38 triệu địa chỉ Ethereum tương tác với các giao thức DeFi, với tổng tài sản hơn 68 tỷ đô la bị khóa trong các giao thức DeFi.

Tuy nhiên, hệ sinh thái ngày càng phát triển và mức độ phổ biến của Ethereum đã dẫn đến tăng chi phí giao dịch và lo ngại rằng những khó khăn về khả năng mở rộng đã khiến Ethereum trở nên đắt đỏ đối với người tiêu dùng bình thường.

Bất chấp sự xuất hiện của các chuỗi khối thay thế như Binance Smart Chain, Solana, Cardano và Polkadot, Ethereum vẫn là nền tảng hợp đồng thông minh hàng đầu vì tác động mạng và đầu tư công nghệ của các dự án và nhà phát triển.

Trong khi phần còn lại của thế giới đang chờ đợi, câu trả lời thứ ba đã xuất hiện: giải pháp mở rộng quy mô. Để tăng tốc mọi thứ, đây là những phần mềm nằm trên lớp cơ bản của Blcochain, trong trường hợp này là Ethereum. Arbitrum là một trong những tùy chọn mở rộng như vậy và nó đã trở nên phổ biến như một nơi để người dùng Ethereum hoàn thành giao dịch của họ.

Arbitrum dự định phát sóng mã thông báo ARB mới của mình vào ngày 23 tháng 3 năm 2023, cho phép chủ sở hữu bỏ phiếu về các quyết định của giao thức. Arbitrum đang hoàn thành việc chuyển sang DAO (tổ chức tự trị phi tập trung) được chờ đợi từ lâu.

Arbitrum là gì?

Arbitrum là một giải pháp layer 2 nhằm nâng cao hiệu suất và khả năng mở rộng của hợp đồng thông minh Ethereum đồng thời giới thiệu các biện pháp bảo mật bổ sung.

Nền tảng này nhằm mục đích cho phép các nhà phát triển thực hiện đơn giản các hợp đồng EVM chưa sửa đổi và các giao dịch Ethereum trên layer 2 trong khi vẫn thu được những lợi ích từ bảo mật lớp 1 tuyệt vời của Ethereum.

Arbitrum sử dụng phương pháp tổng hợp giao dịch để nắm bắt các lô giao dịch được truyền trên chuỗi chính Ethereum và thực hiện chúng trên các chuỗi bên layer 2 không tốn kém, có thể mở rộng trong khi sử dụng Ethereum để đảm bảo độ chính xác. Cách tiếp cận này giảm tải phần lớn gánh nặng tính toán và lưu trữ mà Ethereum hiện đang mang, cho phép các dApp dựa trên layer 2 phát triển mạnh.

Lớp 2 Arbitrum có thể vượt qua Ethereum trong tương lai không?

Cơ chế của Arbitrum

Optimistic Rollup

Số vòng tranh chấp cần thiết để giải quyết các thách thức là một phương pháp để xác định một hình thức tổng hợp này từ một hình thức tổng hợp khác. Bản tổng hợp lạc quan tương tác nhiều vòng được sử dụng trong phiên bản của Arbitrum. Hợp đồng trực tuyến phân xử tranh chấp giữa người thách thức và người khẳng định. Ngoài ra, số lượng dữ liệu trên chuỗi là nhỏ.

Tương thích với EVM

Khả năng tương tác tuyệt vời của Arbitrum với Máy ảo Ethereum (EVM) là một lợi thế khác. Nói một cách dễ hiểu, EVM là “siêu máy tính” vận hành mạng Ethereum để thực hiện các hợp đồng thông minh. Arbitrum có “siêu máy tính” của riêng mình, được gọi là Máy ảo Arbitrum (AVM), cung cấp năng lượng cho mọi thứ trong hệ thống.

Kiến trúc EVM được hỗ trợ bởi AVM. Điều này ngụ ý rằng các nhà phát triển ETH có thể xây dựng trên Arbitrum giống như cách họ làm trên mạng Ethereum.

Arbitrum so với Ethereum

Một loạt các giải pháp mở rộng quy mô đang được phát triển, với mục tiêu chính là tăng tốc độ và thông lượng giao dịch mà không gây nguy hiểm cho việc phân cấp hoặc bảo mật. ETH 2.0, một kế hoạch nâng cấp nhiều giai đoạn, kéo dài nhiều năm liên quan đến việc Ethereum chuyển sang mạng bằng chứng cổ phần và chuỗi phân đoạn, nhằm mục đích làm cho Ethereum có khả năng mở rộng, an toàn và bền vững hơn. Tuy nhiên, khả năng mở rộng lớp cơ sở của ứng dụng Ethereum vẫn còn nhiều năm nữa.

Các sáng kiến ​​​​lớp 2 là các giải pháp nhằm mở rộng Ethereum bằng cách quản lý các giao dịch ngoài mạng chính trong khi dựa vào cơ chế đồng thuận phi tập trung của Ethereum để bảo mật. Rollup, một giải pháp Lớp 2, nhằm giải mã mạng Ethereum bằng cách nhóm (hoặc “cuộn lên”) các giao dịch, nén và xử lý chúng ngoài chuỗi trước khi gửi kết quả trở lại Ethereum, giúp tăng tốc độ và phí giao dịch rẻ hơn đáng kể .

Các bản tổng hợp được phân thành hai loại: Các bản tổng hợp lạc quan, giả định các giao dịch là hợp lệ và chỉ thực hiện tính toán nếu nghi ngờ giao dịch gian lận và các bản tổng hợp Zero-knowledge, gói các giao dịch để xử lý ngoài chuỗi và gửi bằng chứng hợp lệ cho Ethereum mạng xác minh tính hợp lệ của giao dịch. Dự kiến, các bản tổng hợp lạc quan có thể tăng khả năng mở rộng từ 10 đến 100 lần, tùy thuộc vào giao dịch.

Với ý nghĩ đó, chúng ta có thể hiểu rõ ràng về lợi thế khác biệt của Arbitrum, một giải pháp tổng hợp lạc quan lớp 2 được phát triển trên Ethereum bởi Phòng thí nghiệm ngoài chuỗi. Nó hiện là giao thức lớp 2 được sử dụng nhiều nhất.

Arbitrum, theo nền tảng phân tích Blockchain Nansen, sẽ dẫn đầu làn sóng các giải pháp về khả năng mở rộng Ethereum trong tương lai gần, với các nhà phát triển dựa trên nó.

Arbitrum hỗ trợ 40.000 giao dịch mỗi giây (TPS), cao hơn nhiều so với 15 đến 30 TPS của Ethereum. Chi phí giao dịch Arbitrum hiện rẻ hơn gần ba lần so với phí lớp cơ sở Ethereum ($0,12 trên Arbitrum One so với $2,03 trên Ethereum tại thời điểm đăng, theo giá L2).

Lớp 2 Arbitrum có thể vượt qua Ethereum trong tương lai không?
Nguồn: L2Fees

Người dùng đang đổ xô đến Arbitrum trong khi sử dụng dApps trên Ethereum cần giao dịch, chẳng hạn như Aave và Uniswap, do phí giao dịch giảm. Điều này có thể được thực hiện bằng cách kết hợp tiện ích mở rộng mạng Arbitrum One vào ví MetaMask. Arbitrum hiện được hỗ trợ bởi các sàn giao dịch tiền điện tử tập trung như Binance và Crypto.com.

Arbitrum hiện đang xử lý các giao dịch Ethereum bằng cách sử dụng cơ chế tổng hợp lạc quan và giải quyết chúng trên một sidechain trước khi báo cáo lại cho Ethereum.

Theo Buterin, người sáng lập Ethereum, các bản tổng hợp lạc quan có thể được ưa chuộng trong thời gian trung hạn vì chúng đơn giản và dễ thực hiện hơn. Tuy nhiên, bất chấp sự phức tạp của chúng, các bản tổng hợp ZK có thể là một giải pháp công nghệ thích hợp hơn về lâu dài do thời gian kết thúc nhanh hơn và tính bảo mật cao hơn.

Một điều cho thấy quy mô của Arbitrum vẫn còn khá nhiều điều phải cân nhắc khi mức độ hỗ trợ của nó đối với các nền tảng DeFi cũng như NFT, không thể so sánh với Ethereum.

Dự đoán về tương lai

Nói vậy để chúng ta thấy rõ rằng Arbitrum không thể thay thế hoàn toàn Ethereum bởi nó chỉ là giải pháp giúp ETH đạt được mục đích của mình. Ngoài rollup Lạc quan còn có rollup ZK, chứng tỏ Arbitrum sẽ không chiếm lĩnh được vị trí của mình nếu các nền tảng lớp 2 như Polygon tiếp tục nâng cấp.

Các L1 khác, chẳng hạn như Solana và Avalanche, có thể có khởi đầu thuận lợi với tốc độ giao dịch nhanh hơn và chi phí thấp hơn, nhưng liệu chúng có an toàn như Ethereum không? Họ cũng đang trải qua những khó khăn ngày càng lớn, thể hiện qua việc Solana mất điện liên tục trong những tháng gần đây. Có quá nhiều điều mới mẻ để nói về lớp 2, như Arbitrum, nhưng thực sự rất khó để thống trị thị trường như Ethereum.

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

Bình luận

Bài viết liên quan