DeFi đang đối mặt với áp lực mạnh mẽ từ các nhà lập pháp Hoa Kỳ

Những điểm chính:

  • Do tính chất phi tập trung của ngành, các nhà chức trách từ lâu đã phải vật lộn với DeFi.
  • Chính quyền Hoa Kỳ dành sự quan tâm đặc biệt cho khu vực, với trọng tâm là chấm dứt tình trạng ẩn danh của hệ sinh thái.

Tài chính phi tập trung (DeFi), một thị trường đang phát triển dành cho các tài sản tiền điện tử hoạt động mà không có sự kiểm soát đáng kể theo quy định, đã bị chính quyền Hoa Kỳ xem xét kỹ lưỡng, theo Financial Times.

Tháng trước, Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch đã đệ trình một đề xuất mới nêu rõ rằng các nền tảng giao dịch tiền điện tử DeFi nên được quy định giống như các sàn giao dịch chứng khoán. Ngoài ra, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã đưa ra một nghiên cứu vào tháng 4 nêu bật những nguy cơ tài trợ bất hợp pháp trong DeFi.

Các cơ quan quản lý trên toàn cầu đã đánh giá các mối nguy hiểm của DeFi là biên giới tiếp theo của tiền điện tử, được thúc đẩy bởi quan điểm rằng rủi ro cần được kiểm soát. Theo SEC, mặc dù thực hiện các nhiệm vụ thường gắn liền với một sàn giao dịch chứng khoán, các giao thức giao dịch thậm chí còn chưa cố gắng tuân thủ các quy định về chứng khoán.

Những hành động này là dấu hiệu mới nhất cho thấy, ngay cả khi các cơ quan chức năng thắt chặt các bên trung gian tập trung của tiền điện tử sau vụ phá sản FTX, họ vẫn đang cố gắng ngăn DeFi trở thành nơi trú ẩn của tiền điện tử.

Theo Chainalysis , hơn 3,1 tỷ đô la tài sản tiền điện tử đã bị đánh cắp thông qua các giao thức DeFi chỉ riêng trong năm 2022, chiếm hơn 80% tổng số vụ trộm tài sản tiền điện tử.

Điều này sẽ đòi hỏi một sự thay đổi căn bản trong thẩm mỹ tự lực của DeFi, dường như được thúc đẩy bởi nỗi nhớ về một khoảng thời gian (phần lớn là hư cấu) trước khi sự thuần khiết của thị trường bị vấy bẩn bởi một mớ luật pháp và quy định được thiết kế để đưa các hoạt động của thị trường tài chính vào khuôn phép. với chuẩn mực xã hội.

DeFi đang đối mặt với áp lực mạnh mẽ từ các nhà lập pháp Hoa Kỳ

Sự sụp đổ của FTX phơi bày những căng thẳng vốn có trong các mô hình kinh tế của nền tảng tiền điện tử. Các nền tảng này đóng vai trò là nhà môi giới, sàn giao dịch, nhà tạo lập thị trường và người giám sát, tất cả đều cần thiết để độc lập trong các thị trường thông thường. FTX bị cáo buộc sử dụng tiền của khách hàng để hỗ trợ hoạt động kinh doanh giao dịch liên quan của mình, khiến những tài sản đó gặp rủi ro và cuối cùng gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Sau FTX, một số thành viên cộng đồng tiền điện tử đã gọi DeFi là giải pháp. Những người tham gia thị trường trong khu vực có quyền giám sát tài sản tiền điện tử của họ và giao dịch bằng cách sử dụng các giao thức, là tập hợp các mã, tiêu chuẩn và quy trình. Điều này xảy ra mà không có sự tham gia công khai của người trung gian tập trung. Vào năm 2023, các giao thức cho vay và trao đổi phi tập trung chiếm hơn 10% hoạt động giao dịch tiền điện tử hàng ngày.

Nghành công nghiệp blockchain châu Âu hiện đã sẵn sàng thực hiện nỗ lực cuối cùng để ngăn chặn luật phá hủy các hợp đồng thông minh làm nền tảng cho các giao thức DeFi trở thành luật.

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

Bình luận

Bài viết liên quan