Ứng dụng blockchain trong ngành y tế

Sự phát triển của công nghệ đang tạo ra những thay đổi tích cực nhất định trong xã hội. Trong thập kỷ qua, công nghệ đã cải thiện hệ thống tài chính, giáo dục và cả hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Máy tính và internet đã trở thành những nhân tố thiết yếu của cuộc sống hiện đại, các phát minh mới như AI đã làm tăng nhu cầu cải tiến hệ thống tự động hoá. Giờ đây một sáng kiến công nghệ mới là blockchain đang nổi lên như nhân tố sẽ cách mạng nhiều lĩnh vực kinh tế.

Hệ thống tài chính đã được cách mạng hóa bởi blockchain và đó là lý do tại sao “tiền kỹ thuật số” là cụm từ đầu tiên xuất hiện khi nhắc đến công nghệ này. Sự gia tăng của bitcoin đã khiến blockchain trở thành một từ khóa đình đám, tuy nhiên, blockchain không chỉ giới hạn ở tiền kỹ thuật số, công nghệ này còn có thể làm được nhiều hơn thế.

Những năm gần đây, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho thấy nhu cầu đổi mới hướng tới các cơ sở y tế an toàn và ổn định. Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lấy bệnh nhân làm “trung tâm” – cung cấp các dịch vụ y tế phù hợp với chi phí phải chăng.

Hiện tại, blockchain nổi lên như một khám phá mới cần thiết cho các nhà cung cấp dịch vụ y tế. Công nghệ này bắt đầu tác động đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bằng cách làm cho hệ thống trở nên dễ tiếp cận, đáng tin cậy và tiết kiệm chi phí.

Những lợi ích mà blockchain mang lại

Blockchain là một cơ sở dữ liệu về các giao dịch ngang hàng được lưu dưới dạng các khối được liên kết với nhau. Hệ thống này được thiết kế để ghi lại các giao dịch và giữ chúng một cách an toàn.

Sau khi xác minh giao dịch, các khối thông tin khác được thêm vào và tạo thành một chuỗi. Nếu có bất kỳ thao tác nào trên blockchain, một khối khác sẽ được tạo với dữ liệu về sự thay đổi được thực hiện. Bằng cách này, các thay đổi có thể được xác minh và theo dõi chính xác.

  1. Tính phi tập trung – Đây là tính năng chính của blockchain. Dữ liệu được lưu trong mạng phi tập trung dưới dạng các khối. Mạng công khai minh bạch, tất cả các thành viên có cùng một bản sao dữ liệu. Bất kỳ thay đổi nào trong dữ liệu đều có thể bị từ chối nếu đa số không đồng ý.
  2. Bảo mật – Vì blockchain là một mạng phi tập trung, bất kỳ thay đổi nào trong dữ liệu đều có thể bị cấm bởi các thành viên khác. Vì vậy, không có cơ hội thao túng dữ liệu và dữ liệu sẽ được bảo mật.
  3. Tự động hóa – Nếu có bất kỳ thay đổi nào trong bất kỳ khối nào, việc kiểm tra chéo với các khối khác sẽ diễn ra và dẫn đến việc xóa lỗi.
  4. Sổ cái phân tán – Trong hệ thống này, các máy tính độc lập ghi lại và chia sẻ các giao dịch. Nó cũng đồng bộ hóa dữ liệu trong sổ cái kỹ thuật số tương ứng.
  5. Xâu chuỗi – Khác với Cơ sở dữ liệu thông thường – Các cơ sở dữ liệu khác sử dụng các bảng để lưu trữ dữ liệu, nhưng nó sử dụng các khối được xâu chuỗi lại với nhau.

Tại bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về các đặc điểm của blockchain trong mảng chăm sóc sức khỏe.

Lưu giữ hồ sơ y tế, quản lý và bảo vệ dữ liệu chăm sóc sức khỏe của bênh nhân, v.v., là một số những nét chính khi nói về lợi ích mà blockchain mang lại.

Các ứng dụng thực tiễn của blockchain trong chăm sóc sức khoẻ

Blockchain là một giải pháp mới nổi cho những hạn chế trong các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bao gồm hậu cần và lưu giữ hồ sơ y tế của bệnh nhân.

Gần đây, công nghệ này đã trở thành một phần quan trọng của lĩnh vực tài chính và nó đang mở rộng sang các lĩnh vực khác như khoa học và hậu cần, vốn là những phần thiết yếu của ngành y tế. Dưới đây là một số ứng dụng hữu ích mà blockchain trong ngành này.

1. Hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử

Hồ sơ sức khỏe của bệnh nhân là dữ liệu cần được bảo vệ an toàn. Blockchain có thể cung cấp quyền truy cập đầy đủ vào hồ sơ y tế của họ.

Bệnh nhân cũng có thể chia sẻ thông tin đầy đủ hoặc một phần với bác sĩ, đồng thời có thể đặt lịch xem hồ sơ cho người khác.

Hệ thống này cũng sẽ có lợi cho các công ty bảo hiểm vì họ có thể kết nối trực tiếp với bệnh nhân mà không cần sự tham gia của bên thứ ba.

Bằng cách này, một bộ hồ sơ dữ liệu toàn diện về sức khoẻ của bệnh nhân (EHR) sẽ được phát triển, đây vốn là nhu cầu trong ngành y tế. 

2. Tiền kỹ thuật số trong thanh toán ở bệnh viện

Bệnh nhân muốn thanh toán bằng tiền kỹ thuật số có thể thực hiện thông qua phần mềm ví. Tuy nhiên, hiện có rất ít trung tâm chăm sóc sức khỏe trên thế giới cung cấp dịch vụ này cho bệnh nhân.

3. Chuỗi cung ứng minh bạch

Ngành chăm sóc sức khỏe đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn gốc. Hệ thống dựa trên blockchain sẽ cung cấp cơ sở để theo dõi hoạt động y tế ở mọi giai đoạn, bao gồm cả thời gian gửi từ điểm xuất phát đến điểm nhận hàng. Điều này sẽ đảm bảo độ tin cậy của hàng hóa (thuốc, nội tạng,…) Ngoài ra, Blockchain được kết nối với AI sẽ đảm bảo tối ưu hóa cho chuỗi cung ứng y tế.

4. Đảm bảo an toàn minh bạch

Các cuộc tấn công mạng trong bệnh viện đã trở nên ngày càng phổ biến. Việc bảo mật dữ liệu của bệnh nhân là điều cần thiết cho các trung tâm y tế. Hệ thống dựa trên blockchain có thể bảo mật dữ liệu.

Các khóa mật mã sẽ được sử dụng để cấp quyền truy cập hoàn toàn cho bệnh nhân và để họ nắm giữ. Bằng cách này, dữ liệu sẽ được bảo mật tuyệt đối.

5. Giảm thiểu chi phí

Mục đích chính của các trung tâm chăm sóc sức khỏe là cung cấp dịch vụ hiệu quả và đáng tin cậy với chi phí thấp cho bệnh nhân. Blockchain có thể làm giảm các chi phí không cần thiết mà bệnh nhân và ngành chăm sóc sức khỏe chi tiêu.

Khi sử dụng blockchain, các các dữ liệu của bệnh viện sẽ có sẵn trên blockchain mà không cần tới các báo cáo, đồng thời giảm thiểu việc chỉnh sửa và lấy cắp dữ liệu. Bằng cách này, sẽ không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn cả thời gian của cả bác sĩ và bệnh nhân.

6. Nâng cao thử nghiệm lâm sàng 

Với sự trợ giúp của blockchain, các thử nghiệm và nghiên cứu lâm sàng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Các nhà nghiên cứu có thể chia sẻ kết quả thử nghiệm lâm sàng với đồng nghiệp mà vẫn đảm bảo quyền riêng tư của những người tham gia thử nghiệm.

Đồng thời hệ thống này sẽ giúp các nhà nghiên cứu đảm bảo kết quả minh bạch.

7. Lưu trữ các giấy tờ tài chính

Các báo cáo tài chính rất quan trọng đối với bệnh viện và bệnh nhân. Các bệnh viện cần lưu giữ một hồ sơ chính xác về tài chính. Trong khi bệnh nhân phải thanh toán cho tất cả các dịch vụ y tế mà họ đã nhận.

Ứng dụng Blockchain sẽ lưu trữ an toàn các hồ sơ giao dịch. Ngoài ra, bệnh nhân có thể thanh toán trước thay vì đứng xếp hàng chờ đợi.

Tóm lại, blockchain có thể sẽ là tương lai của internet. Bệnh nhân sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ các hệ thống chăm sóc sức khỏe được tích hợp blockchain. Họ có thể truy cập dữ liệu của mình một cách an toàn và sẽ chi ít tiền hơn cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Nhiều công ty khác nhau đã phát triển các ứng dụng cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe dựa trên nhu cầu của khách hàng. ProCredEx, EncrypGen, Coral health và GuardTime là một số công ty nổi bật đã đưa blockchain trong lĩnh vực dịch vụ y tế lên một tầm cao mới.

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

Bình luận

Bài viết liên quan