Ngành tài chính đang được định hình lại bởi blockchain doanh nghiệp như thế nào?

Trao đổi phi tập trung và ngang hàng thực hiện bằng công nghệ blockchain và sổ cái phân tán đang làm tăng hiệu quả của các giao dịch tài chính trên toàn thế giới một cách rõ rệt.

Những công nghệ này đã kích hoạt thành công các tùy chọn thanh toán nhanh trên toàn cầu và tỏ ra khá hiệu quả trong việc hợp lý hóa các quy trình giao dịch thông thường. Ngày càng nhiều các ngân hàng và các dịch vụ tài chính triển khai công nghệ blockchain, chủ yếu để thanh toán bù trừ, thanh toán xuyên biên giới và quản lý danh tính kỹ thuật số.

Với các hợp đồng thông minh, công nghệ blockchain sẽ ngày càng được triển khai trên nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Ước tính đến cuối năm 2030, các ngân hàng sẽ có thể tiết kiệm hơn 11% chi phí (khoảng 27 tỷ USD) cho các giao dịch thanh toán xuyên biên giới nhờ áp dụng công nghệ blockchain.

Lợi ích chính của blockchain doanh nghiệp đối với tài chính

Bằng cách xây dựng các cầu nối dựa trên tính minh bạch, bảo mật và tin cậy với các tổ chức, ngành và nền kinh tế khác trên toàn thế giới, các nền tảng doanh nghiệp blockchain chuyên dụng có khả năng thay đổi cách thức hoạt động của các doanh nghiệp trên toàn cầu.

Sau đây là một vài lợi thế mà blockchain có thể mang lại cho các công ty ngày nay và chuỗi giá trị của họ:

1. Về quyền riêng tư, tin cậy và minh bạch

Tất cả những người tham gia trong mạng lưới kinh doanh có thể hợp tác, đi đến thỏa thuận và quản lý dữ liệu cụ thể đồng thời duy trì tính toàn vẹn và bảo mật nhờ vào nguồn sự thật được chia sẻ và không thể thay đổi.

2. Bảo vệ

Do kiến ​​trúc phân tán, loại bỏ sự tham gia của các nhà môi giới dữ liệu, blockchain khó có thể bị thao túng hoặc bị tấn công hơn.

3. Hợp đồng thông minh

Công nghệ blockchain cho phép ứng dụng và tự động hóa logic kinh doanh thông qua mã hóa, xác thực từng giai đoạn của quy trình kinh doanh với độ chính xác, bảo mật và giám sát từng bước.

4. Hiệu suất cao

Các nền tảng private blockchain hiện đại được thiết kế để chịu được các đợt tăng đột biến định kỳ về lưu lượng truy cập mạng cũng như hàng trăm giao dịch mỗi giây.

Tính ứng dụng của blockchain doanh nghiệp

Trong nhiều năm, một số doanh nghiệp đã nghiên cứu những lợi ích của blockchain. Trong khi hầu hết các tổ chức vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và chưa phát hành bất kỳ sản phẩm sẵn sàng sản xuất nào, nền tảng công nghệ này mang lại tiềm năng cách mạng tiềm ẩn.

Tính minh bạch, khả năng hiển thị và truy xuất nguồn gốc là một vài lợi thế của việc sử dụng blockchain. Những lợi thế này và khả năng tiếp cận của chúng đã có ảnh hưởng đến ngay cả những nhà cung cấp nhỏ nhất (ví dụ: hoạt động đánh bắt cá, người trồng cà phê và hoạt động khai thác). Các cách sử dụng gần đây khác bao gồm:

1. Chăm sóc sức khỏe

Hiện tại, phần lớn các bệnh viện hoạt động độc lập và thiếu sự liên kết với nhau. Hệ thống y tế sẽ được cải thiện rất nhiều nếu các bệnh viện có một cơ sở dữ liệu để liên hệ với nhau nếu họ hết giường hoặc trang thiết bị. Với blockchain, chúng ta có thể tạo ra một mạng lưới các bệnh viện cho biết dữ liệu về thiết bị và giường trống của họ, hoặc theo dõi các dữ liệu về thuốc điều trị cho bệnh nhân.

2. Chuỗi cung ứng

Blockchain có thể được sử dụng để theo dõi và điều phối các thay đổi trong dây chuyền cung ứng trong quản lý chuỗi cung ứng. Đối với nhiều công ty, quản lý chuỗi cung ứng là một yêu cầu quan trọng và truy xuất nguồn gốc là một lỗ hổng đáng kể trong quy trình đã thiết lập. Công nghệ blockchain làm cho quy trình chuỗi cung ứng trở nên minh bạch và cho phép các doanh nghiệp theo dõi sản phẩm của họ từ điểm xuất phát đến điểm đến cuối cùng.

3. Địa ốc

Các cơ quan bất động sản đã phát hiện ra rằng việc sử dụng blockchain giúp họ tối đa hóa thu nhập. Do sự thiếu minh bạch hiện tại, các giao dịch mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành và có thể xảy ra gian lận. (Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu bất động sản có thể được ngụy tạo.) Blockchain có thể cung cấp dấu vết quyền sở hữu đáng tin cậy, có thể kiểm chứng. Xây dựng và quản lý tài sản là những ứng dụng khác cho nó.

4. Phân phối điện

Nguồn năng lượng chính cho nhiều dụng cụ và thiết bị trong môi trường của chúng ta là điện. Việc phân phối bán buôn điện, giao dịch năng lượng ngang hàng và bán năng lượng mặt trời gia đình cho lưới điện đều có thể được tăng cường bằng công nghệ blockchain.

5. Tài chính ngân hàng

Những lĩnh vực này đã đi đầu trong việc áp dụng công nghệ blockchain. Các ngân hàng có thể tự động hóa và cải thiện các thủ tục ngân hàng để mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn. Xu hướng tài chính phi tập trung (DeFi) về cơ bản đã thay đổi cách thức hoạt động của các ứng dụng tài chính.

6. Dịch vụ chính phủ

Nhiều chính phủ cứng nhắc khi nói đến cải cách. Các chính trị gia đã nắm giữ công việc của họ trong một thời gian đã quen với hiện trạng và trở nên sợ hãi trước sự thay đổi mà họ không hiểu. Các chính trị gia lên tiếng cho những người giàu có và cũng sợ thay đổi là một lựa chọn khác. Tuy nhiên, Thụy Sĩ là một trong những quốc gia hiếm hoi đã vượt qua điều này và tận dụng lợi thế của nền tảng blockchain. Họ bắt đầu sử dụng nó để bỏ phiếu trực tuyến vào năm 2018. Thành phố Zug của Thụy Sĩ đã bắt đầu lưu trữ danh tính, tờ khai thuế và các thông tin có giá trị khác của công dân trong một hệ thống blockchain mà các bên liên quan có thể dễ dàng truy cập và không thể thay đổi bởi các nguồn bên ngoài.

Tương lai là gì?

Công nghệ blockchain ban đầu được phát triển như một phương tiện để giao dịch Bitcoin một cách an toàn, nhưng sau đó nó đã phát triển thành một ngành công nghiệp lớn hơn. Blockchain có khả năng biến đổi các hoạt động tài chính bằng cách mang lại lợi ích kiểm soát và tiết kiệm chi phí. Từ tiền mặt đến mua hàng để thanh toán, các khoản phải thu, các khoản phải trả, sổ cái chung, đối chiếu và thậm chí cả bảng lương, nó là một chất xúc tác mới để cải thiện.

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

Bình luận

Bài viết liên quan