Khai thác Bitcoin ngầm ở Trung Quốc phát triển mạnh bất chấp lệnh cấm

Trung Quốc trở lại một lần nữa với tư cách là trung tâm của hoạt động khai thác Bitcoin, mặc dù quốc gia này đã cấm hoàn toàn hoạt động khai thác một năm trước. 

Trung Quốc trở lại một lần nữa với tư cách là trung tâm của hoạt động khai thác Bitcoin, mặc dù quốc gia này đã cấm hoàn toàn hoạt động khai thác một năm trước. 

Theo dữ liệu từ Trung tâm Tài chính Thay thế Cambridge (CCAF), Trung Quốc từng là một trung tâm khai thác bitcoin lớn, bất chấp lệnh cấm hoàn toàn các hoạt động khai thác vào một năm trước.

Từ tháng 9 đến tháng 1 năm ngoái, lượng truy cập từ Trung Quốc chiếm khoảng 20% tổng tỷ lệ băm của bitcoin, một thước đo sức mạnh xử lý của mạng để xác minh giao dịch và khai thác mã thông báo tiền điện tử mới. Sự gia tăng hoạt động diễn ra sau khi dữ liệu cho thấy tỷ lệ băm nước này đã giảm xuống 0 vào tháng 7, sau lệnh cấm khai thác được ban hành vào tháng 5 năm ngoái.

CCAF thường xuyên xuất bản Chỉ số tiêu thụ điện Bitcoin của Cambridge (CBECI) dựa trên dữ liệu vị trí địa lý tổng hợp được báo cáo bởi các nhóm khai thác hợp tác. Dữ liệu cho thấy hoạt động khai thác ở Trung Quốc đã phục hồi nhanh chóng vào năm ngoái. Sau khi hầu như không có hoạt động nào từ Trung Quốc vào tháng 8 thì tháng tiếp theo tỷ lệ băm Bitcoin đã tăng tới 22,3%, chỉ sau Hoa Kỳ, ở mức 27,7%.

CCAF cho biết trong một tuyên bố:

“Tiếp cận nguồn điện ngoài lưới điện quốc gia và các hoạt động quy mô nhỏ rải rác là một trong những phương pháp chính được các thợ mỏ sử dụng để che giấu hoạt động của họ với các cơ quan chức năng và lách lệnh cấm”.

Sự phát triển của sức mạnh khai thác bitcoin

Theo CCAF, với sự phục hồi đột ngột của Trung Quốc, sự tạm lắng tạm thời có thể là do các công ty khai thác mỏ hoạt động chui, theo CCAF.

CCAF cho biết:

“Cần có thời gian để tìm các cơ sở lưu trữ hiện có hoặc xây dựng các cơ sở lưu trữ không thể truy xuất nguồn gốc mới ở quy mô đó. Có thể một phần không nhỏ các thợ mỏ Trung Quốc nhanh chóng tiếp tục hoạt động bí mật, che giấu dấu vết của họ bằng cách sử dụng các dịch vụ proxy nước ngoài để đánh lạc hướng sự chú ý của cơ quan giám sát.”

“Khi lệnh cấm được ban hành và thời gian trôi qua, có vẻ như các thợ đào đã trở nên tự tin hơn và có vẻ hài lòng với sự bảo vệ được cung cấp bởi các dịch vụ proxy địa phương,” CCAF nói thêm.

Các thợ đào ở Trung Quốc cũng cố gắng “đa dạng hóa địa điểm khai thác”, theo một người trong ngành tên là Bob, người cung cấp dịch vụ lưu trữ các hoạt động khai thác ở châu Âu và Mỹ. Anh ta yêu cầu chỉ được xác định tên của mình vì anh ta hiện đang mắc kẹt ở Trung Quốc do đại dịch Covid-19.

Bob nói:

“Các thợ đào [ở Trung Quốc] sử dụng mạng ảo VPN để mở rộng hoạt động và hạn chế lượng điện sử dụng. Điều này đảm bảo rằng nhà cung cấp điện không thể phát hiện bất kỳ sự bất thường nào trong việc sử dụng điện của thợ mỏ.”

Lệnh cấm năm ngoái đã gây ra tiền đình cho các chủ doanh nghiệp đang cố gắng di chuyển các thiết bị chuyên dụng, đắt tiền. Đến cuối năm 2021, ít nhất 2 triệu máy khai thác tiền điện tử đã bị mắc kẹt ở tỉnh Tây Nam Tứ Xuyên vì các thủ tục di dời phức tạp.

Các thợ đào đang mất đi doanh thu tiềm năng mỗi ngày khi các máy ngoại tuyến, với mức lợi nhuận ước tính khoảng 170 nhân dân tệ (26,70 USD) trên mỗi máy. Đối với các nhà khai thác lớn nhất, khoản lỗ này lên tới hàng triệu đô la mà không bao giờ có thể thu hồi được.

Vào tháng 11, công ty an ninh mạng Qihoo 360 của Trung Quốc, đã tung ra một hệ thống giám sát khai thác, báo cáo rằng hoạt động khai thác tiền điện tử ngầm dường như vẫn còn tồn tại ở nước này. Qihoo cho biết trung bình có khoảng 109.000 địa chỉ IP Trung Quốc khai thác tiền điện tử đang hoạt động mỗi ngày, chủ yếu nằm ở các tỉnh Quảng Đông, Giang Tô, Chiết Giang và Sơn Đông.

Trước khi có lệnh cấm, Trung Quốc là địa điểm khai thác bitcoin hàng đầu thế giới kể từ khi CCAF bắt đầu lập chỉ số vào tháng 9/2019. Mỹ đã vượt qua Trung Quốc vào năm ngoái, mở rộng vị trí của mình lên 37,8% tỷ lệ băm bitcoin vào tháng 1, tăng từ 35,1%. tháng 6 năm ngoái.

Trên toàn cầu, sức mạnh tính toán tổng hợp của mạng bitcoin cũng đã tiếp tục tăng. Chạm đáy ở mức 57,47 exahashes/giây (EH/s) vào tháng 6 năm ngoái, nhưng đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 248,11 EH/s vào tháng 2, theo CCAF.

Nguồn: scmp

———————

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

Bài viết liên quan