Bitcoin ghi nhận khoản lỗ hàng tuần lớn nhất trong 5 tháng khi thanh khoản đô la giảm

Chi phí bảo hiểm đối với khả năng vỡ nợ của chính phủ Hoa Kỳ trong 12 tháng tới đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục vào tuần trước.

Bitcoin (BTC) phải đối mặt với áp lực bán trong tuần kết thúc vào ngày 23 tháng 4 khi lợi suất trái phiếu tăng và tính thanh khoản của đồng đô la Mỹ giảm.

Theo dữ liệu từ TradingView và CoinDesk, tiền điện tử hàng đầu theo giá trị thị trường đã giảm 9% xuống còn 27.600 đô la, ghi nhận mức lỗ phần trăm trong một tuần lớn nhất kể từ đầu tháng 11. Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm tăng sáu điểm cơ bản (bps) lên 3,58%, mức tăng hàng tuần thứ hai liên tiếp, làm giảm sức hấp dẫn của tài sản rủi ro, bao gồm cả tiền điện tử.

Chỉ số điều kiện thanh khoản của USD, một chỉ báo theo dõi nguồn cung của đồng bạc xanh trong hệ thống tiền tệ, đã giảm xuống còn 6,13 nghìn tỷ USD, đạt mức thấp nhất trong hơn một tháng, theo nguồn dữ liệu TradingView. Bên cạnh đó, các nhà giao dịch định giá khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục chu kỳ thắt chặt với đợt tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng Năm sẽ cao hơn.

Kể từ năm 2021, bitcoin và thị trường tiền điện tử rộng lớn hơn đã theo dõi chặt chẽ các đỉnh và đáy cục bộ trong chỉ số thanh khoản đô la. Bitcoin đã tăng lên mức cao nhất sau đó là 28.000 đô la trong nửa đầu tháng 3 khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) mở các vòi thanh khoản để ngăn chặn khủng hoảng ngân hàng, đẩy chỉ số thanh khoản đô la cao hơn từ 5,82 nghìn tỷ đô la lên 6,35 nghìn tỷ đô la.

Noelle Acheson, tác giả của cuốn sách nổi tiếng Crypto Is Macro Now: “Do không có dấu hiệu đáng khích lệ về mặt thanh khoản tiền tệ, BTC tiếp tục giảm trong tuần sau khi giảm mạnh vào thứ Hai, kéo theo các tài sản tiền điện tử vốn hóa lớn khác”. bản tin đã viết trong ấn bản cuối tuần của bản tin.

“BTC – mặc dù là tài sản ‘bảo hiểm’ sẽ hoạt động tốt hơn khi các nhóm tài sản khác gặp khó khăn – vẫn bị ảnh hưởng nặng nề bởi tâm trạng vĩ mô tổng thể, điều này phần lớn sẽ được thúc đẩy bởi kỳ vọng thanh khoản tiền tệ,” Acheson nói thêm.

Theo Dessislava Laneva, nhà phân tích vĩ mô tại nhà cung cấp dữ liệu tiền điện tử Kaiko có trụ sở tại Paris, nói chung, bitcoin và thị trường tài chính có thể chứng kiến ​​sự hỗn loạn về giá gia tăng trong thời gian tới, do vấn đề trần nợ của Hoa Kỳ.

Chính phủ Hoa Kỳ đã đạt đến giới hạn nợ theo luật định – giới hạn vay tự đặt ra – là 31,4 nghìn tỷ USD vào tháng 1, buộc Bộ Tài chính phải thực hiện các biện pháp đặc biệt để giúp chính phủ đáp ứng các nghĩa vụ của mình trong ít nhất 5 tháng. Các biện pháp này cũng thúc đẩy tính thanh khoản của đồng đô la và giữ giá thầu tài sản rủi ro.

Kể từ đó, các cuộc đàm phán trần nợ đã đi vào bế tắc . Tuần trước, các hợp đồng hoán đổi nợ xấu một năm, đo lường chi phí bảo hiểm đối với tình trạng vỡ nợ của chính phủ trong 12 tháng tới, đã tăng lên mức cao kỷ lục, theo Wall Street Journal.

Giá hiện tại trên thị trường CDS cho thấy xác suất vỡ nợ là 2%. Andy Sparks, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu quản lý danh mục đầu tư tại MSCI có trụ sở tại New York, nói với WSJ rằng con số này cao đến mức khó chịu đối với một thứ có thể gây ra thảm họa tài chính.

Bitcoin vẫn được coi là một tài sản rủi ro và có thể phải đối mặt với áp lực bán nếu cổ phiếu phù hợp vào một thời điểm nào đó. Các tài sản rủi ro đã bị đánh bại trong kịch bản trần nợ năm 2011 khi bế tắc ở Washington dẫn đến việc quốc gia này mất xếp hạng tín dụng có chủ quyền cao nhất AAA.

“Sau khi đạt được thỏa thuận, dự kiến ​​trong nửa cuối năm, Kho bạc sẽ cần bổ sung dự trữ, do đó làm giảm tính thanh khoản và làm trầm trọng thêm tác động của việc thắt chặt định lượng….tình huống này có thể thúc đẩy “Fed cắt giảm lãi suất, điều này cuối cùng sẽ mang lại lợi ích cho các tài sản rủi ro,” Laneva nói.

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

Bình luận

Bài viết liên quan