Tổng thống Ukraine đã tuyên bố rằng ” Nếu Trung Quốc hỗ trợ Nga thì sẽ xảy ra chiến tranh thế giới”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cảnh báo rằng “nếu Bắc Kinh hỗ trợ cho Matxcơva, điều đó sẽ dẫn đến chiến tranh thế giới,” trong bối cảnh Mỹ đang lo ngại rằng Trung Quốc có thể cung cấp vũ khí cho Nga. Trong khi đó, nhà ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đang chuẩn bị đến Nga.

“Nếu Trung Quốc liên minh với Nga, sẽ có một cuộc chiến tranh thế giới và tôi nghĩ rằng Trung Quốc nhận thức được điều đó”, Hãng tin Reuters dẫn lời ông Zelensky nói trong một phỏng vấn ngày 20-2.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết rằng Trung Quốc đang xem xét việc cung cấp hỗ trợ sát thương cho Nga, từ đạn dược cho đến vũ khí. Truyền thông Trung Quốc trích dẫn lời Vương Nghị, nhà ngoại giao Trung Quốc đang đi công du tại châu Âu, chỉ trích Mỹ tham gia vào quan hệ giữa Nga và Trung Quốc.

Người phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lời rằng, chính Mỹ chứ không phải Trung Quốc đang liên tục chuyển vũ khí đến chiến trường ở Ukraine, khi được hỏi về cáo buộc của Mỹ.

Trong phát biểu ngày 20/2 tại Hungary, ông Vương Nghị tuyên bố rằng Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với các nước để kết thúc xung đột ở Ukraine. Ông cho biết Trung Quốc mong muốn tìm giải pháp chính trị nhằm cung cấp một khuôn khổ hòa bình và bền vững cho châu Âu.

Mới đây, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận chuyến thăm của ông Vương, hiện là chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, tới Matxcơva nhưng chưa đề cập thời gian cụ thể.

“Chúng tôi không loại trừ một cuộc gặp giữa ông Vương và Tổng thống (Vladimir Putin). Chương trình nghị sự rõ ràng và rất bao quát, vì vậy có rất nhiều điều để nói”, ông Peskov nói.

Trước đó, một nguồn tin ngoại giao không nêu tên tiết lộ với Reuters rằng ông Vương dự kiến sẽ đến Nga trong thời gian ngắn, và sẽ thảo luận về các ý tưởng của Trung Quốc về một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Ukraine cũng như các vấn đề song phương.

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

Bình luận

Bài viết liên quan