Nga và Iran cùng hợp tác phát hành stablecoin được hỗ trợ bằng vàng

Chính Phủ Nga và Iran đang lên kế hoạcg phát hành stablecoin được hỗ trợ bằng vàng, nhằm mục đích thúc đẩy giao dịch xuyên biên giới.

Theo báo cáo từ hãng thông tấn Nga Vedomosti, nước này đang hợp tác với Iran để tạo ra một “token của khu vực Vịnh Ba Tư” đóng vai trò như một phương thức thanh toán trong ngoại thương.

Alexander Brazhnikov, CEO Hiệp hội Công nghiệp Tiền mã hóa và Blockchain Nga cho biết, token dự kiến sẽ được phát hành dưới dạng một stablecoin được hỗ trợ bằng vàng.

Stablecoin nhằm mục đích thúc đẩy các giao dịch xuyên biên giới thay vì các loại tiền tệ fiat như USD, đồng rúp của Nga hay đồng rial của Iran. Báo cáo lưu ý, một stablecoin tiềm năng sẽ hoạt động trong một đặc khu kinh tế ở Astrakhan, nơi Nga bắt đầu nhận các chuyến hàng từ Iran.

Nhà lập pháp Nga Anton Tkachev, thành viên của Ủy ban Chính sách Thông tin nhấn mạnh, một dự án stablecoin chung sẽ có thể thực hiện khi thị trường tài sản kỹ thuật số được quản lý chặt chẽ ở Nga. Sau nhiều lần trì hoãn, Hạ viện Nga một lần nữa hứa sẽ bắt đầu điều chỉnh các giao dịch tiền mã hóa vào năm 2023.

Iran và Nga là những quốc gia cấm sử dụng tiền mã hóa bao gồm Bitcoin và stablecoin như Tether (USDT) để thanh toán. Tuy nhiên, Chính Phủ lại tích cực làm việc để áp dụng tiền mã hóa như một công cụ phục vụ ngoại thương.

Vào tháng 8/2022, Bộ Công nghiệp và Thương mại Iran đã phê duyệt việc sử dụng tiền mã hóa để nhập khẩu hàng hóa trong bối cảnh các lệnh trừng phạt thương mại quốc tế diễn ra căng thẳng. Chính quyền cho biết giải pháp đó sẽ giúp Iran giảm thiểu sự ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt. Iran sau đó đã đặt lô hàng nhập khẩu quốc tế đầu tiên thanh toán bằng tiền mã hóa trị giá 10 triệu USD.

Ngân hàng Trung ương Nga từng phản đối việc sử dụng tiền mã hóa làm phương thức thanh toán, hiện cũng cho phép sử dụng tiền mã hóa trong ngoại thương. Tuy nhiên, cơ quan quản lý chưa làm rõ loại tiền mã hóa nào sẽ được sử dụng cho các giao dịch

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

Bình luận

Bài viết liên quan