Dự Đoán Blockchain Năm 2023 và xu hướng ngành có liên quan vào năm 2023

Blockchain và Crypto được đan xen với vai trò của Blockchain trong việc cung cấp mô hình giao dịch tài chính P2P . Phản ánh kỹ hơn về các dự đoán Blockchain  và xu hướng ngành có liên quan vào năm 2023 là điều cần thiết để xác định cách thức công nghệ blockchain và các ứng dụng của nó sẽ phát triển trong tương lai. Năm 2022 đánh dấu một giai đoạn hỗn loạn đối với blockchain và tiền điện tử với nhiều sự kiện quan trọng. Ví dụ: việc giảm giá Token và định giá NFT cùng với sự tăng trưởng triệt để về biến động mô hình giao dịch đã ảnh hưởng đến blockchain vào năm 2023. Trên hết, sự sụp đổ của các công ty tiền điện tử tập trung phổ biến cũng tạo ra làn sóng không tin tưởng vào hiệu quả của blockchain.

Hầu hết các dự đoán về blockchain cho năm 2023 có thể lấy một trang từ các sự kiện vào năm 2022. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải xem xét các nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng không may mắn của tiền điện tử và blockchain vào năm 2022. Khi xem xét kỹ hơn, bạn sẽ thấy rằng phần lớn các vấn đề không liên quan gì đến các vấn đề về tiền điện tử hoặc công nghệ chuỗi khối. Với năm 2022 trong quá khứ, điều quan trọng là phải nhìn về tương lai và tìm ra các xu hướng và ước tính dự kiến ​​cho công nghệ chuỗi khối vào năm 2023. 

Tại sao bạn cần biết về dự đoán Blockchain cho năm 2023?

Sự biến động của tiền điện tử là một điểm nổi bật rõ ràng của các công cụ tài chính mới kể từ khi thành lập. Tuy nhiên, sự suy thoái gần đây trong thị trường tiền điện tử đã tạo ra những lo ngại về tính khả thi của blockchain trong tương lai. Đồng thời, những ước tính đầy hy vọng về sự phát triển của blockchain vào năm 2023 đã vẽ nên một bức tranh khác. Tiền điện tử chỉ là một trong những trường hợp sử dụng cơ bản của công nghệ Blockchain, tập trung vào việc cung cấp giá trị kinh tế cơ bản và các ứng dụng kinh doanh. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến các mô hình biến động trong lĩnh vực tiền điện tử? Nhu cầu của nhà đầu tư tăng nhanh cùng với đòn bẩy quá mức và hoạt động ký quỹ đã thúc đẩy các mô hình giao dịch không ổn định. Ngoài ra, các mô hình kinh doanh không phù hợp và các thông lệ trong ngành đã bỏ qua sự thẩm định và xem xét kỹ lưỡng. 

Sự sụt giảm chưa từng thấy trong việc định giá NFT cũng tạo ra những lo ngại hợp lệ về tương lai của chuỗi khối . Đồng thời, ví dụ về sự thất bại của FTX chỉ ra rằng tương lai của công nghệ blockchain có thể chẳng đi đến đâu. Mặt khác, không thể bỏ qua những nguyên nhân sâu xa đằng sau giai đoạn hỗn loạn đối với blockchain và tiền điện tử vào năm 2022. Hoạt động gian lận, lỗi người dùng và chấp nhận rủi ro quá mức là những yếu tố chính khiến nhà đầu tư thua lỗ hàng tỷ đô la. Bạn có nhận thấy lý do tại sao bạn nên tìm hiểu về các dự đoán và xu hướng cho blockchain không? Nhận thức về các xu hướng của ngành, những cải tiến và công nghệ mới cùng với các phương pháp hay nhất có thể giúp tránh những lo ngại không mong muốn. Quan trọng nhất là bạn có thể đưa ra những quyết định tốt hơn về sử dụng công nghệ blockchain hoặc tiền điện tử.

Dự đoán phổ biến nhất cho công nghệ chuỗi khối vào năm 2023

Câu trả lời cho “ tương lai của công nghệ Blockchain là gì ” có ý nghĩa to lớn trong việc đạt được ấn tượng rõ ràng về cách chuỗi khối sẽ phát triển vào năm 2023. Hầu hết sự chú ý về công nghệ blockchain đều xoay quanh tiền điện tử mà không tính đến các trường hợp sử dụng khác của nó. Blockchain đã và đang cách mạng hóa nhiều quy trình, hoạt động và hệ thống khác trong các ngành khác nhau. Trên hết, blockchain cũng đã đưa ra một đề xuất giá trị tốt hơn đáng kể cho việc quản trị so với các tổ chức và cơ quan truyền thống. Blockchain sẽ đi về đâu vào năm 2023? Hãy cùng chúng tôi tìm ra câu trả lời với những dự đoán sau đây. 

dự đoán chuỗi khối
Nguồn: 101Blockchains

1. Sự thống trị của Web3 và Metaverse

Bước nhảy vọt lớn của blockchain hướng tới tương lai có thể thực sự xảy ra vào năm 2023 với sự phát triển của công nghệ web3 và metaverse . Giờ đây, sự phát triển của công nghệ blockchain sẽ nhắm đến những tiến bộ đổi mới trong web3 và metaverse. Web3 và metaverse có thể xác định tương lai của blockchain 2023 và cách các xu hướng sẽ chi phối sự phát triển trong tương lai của công nghệ blockchain. Động lực cho web3 đã đạt được đà kể từ năm 2008 với việc bộc lộ những cạm bẫy trong các hệ thống dịch vụ tài chính tập trung. 

Web3 tập trung vào việc phát triển một mạng internet mở, thông minh và tự trị dựa trên các giao thức phi tập trung. Năm 2023 sẽ đánh dấu sự gia tăng của các mạng blockchain tập trung vào web3 . Các mạng chuỗi khối web3 sẽ nổi bật như thế nào so với các blockchain hiện có? Các blockchain Web3 sẽ có các đặc điểm riêng biệt như tích hợp liền mạch và chống kiểm duyệt trong lưu trữ tệp P2P. Một điểm nổi bật quan trọng khác trong các dự đoán tương lai của công nghệ blockchain sẽ chỉ ra metaverse. Metaverse nhằm mục đích thu hẹp khoảng cách giữa thế giới thực và ảo đồng thời mang đến trải nghiệm mới và hấp dẫn về internet. Metaverse sẽ sử dụng các công nghệ khác nhau cùng với các chuỗi khối, chẳng hạn như AI, AR & VR, điện toán đám mây và IoT, để cung cấp trải nghiệm tự nhiên, liền mạch với các ứng dụng metaverse .          

Mặc dù web3 và metaverse nổi lên như những đổi mới sâu sắc dựa trên giá trị trong lĩnh vực công nghệ blockchain, nhưng những lo ngại về metaverse tập trung đã thúc đẩy các giả định tiêu cực. Quyền hạn của các tác nhân tập trung đối với quy định, kiểm soát và phân phối dữ liệu người dùng tạo ra khả năng xảy ra nhiều trở ngại. Do đó, các dự đoán về blockchain cho thấy rằng sự phát triển của các nền tảng metaverse phi tập trung sẽ được ưu tiên hàng đầu.

 Một số ví dụ về nền tảng metaverse phi tập trung bao gồm Axie Infinity và Decentraland. Hơn nữa, các giải pháp tiên tiến trong chuỗi khối có thể giúp người dùng siêu dữ liệu điều chỉnh các khía cạnh khác nhau liên quan đến bảo mật và tin cậy. Ví dụ: việc áp dụng NFT để đảm bảo tính khan hiếm và tính bất biến để ngăn chặn hành vi giả mạo tài sản. 

Web3 Professional được chứng nhận (CW3P)

2. Ethereum tăng

Các dự đoán về tương lai của blockchain 2023 cũng sẽ làm sáng tỏ những kỳ vọng từ Ethereum . Về lâu dài, năm 2022 sẽ giữ một vị trí nổi bật trong các cuộc thảo luận về công nghệ blockchain . Tại sao? Chuỗi khối Ethereum đã hoàn thành thành công “The Merge” vào tháng 9 năm 2022 bằng cách chuyển sang giao thức đồng thuận Proof of Stake . Tính đến thời điểm hiện tại, Ethereum vẫn duy trì vị trí là một trong những blockchain lớp 1 phổ biến nhất mạng ngay bây giờ. Ethereum đã giới thiệu nhiều phát triển ở cấp độ giao thức, dẫn đến đổi mới tăng trưởng, vốn, số lượng người dùng và các sáng kiến ​​để phát triển. Nó rất có thể sẽ kéo dài thời gian vàng của nó vào năm 2023 với sự gia tăng trong việc phát triển và áp dụng Ethereum. Đồng thời, nó sẽ là một trong những blockchain layer-1 phổ biến nhất để đầu tư vốn. 

Mạng chuỗi khối Hợp nhất trong Ethereum nổi lên như một trong những sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử chuỗi khối. Vào năm 2023, Ethereum sẽ giới thiệu nhiều tiến bộ khác trên các dòng tương tự, do đó thúc đẩy việc áp dụng và đầu tư vốn tốt hơn. Các dự đoán về Ethereum cho năm 2023 sẽ nhấn mạnh đến việc nâng cấp Thượng Hải, dự kiến ​​vào quý 2 năm 2023. Việc nâng cấp Thượng Hải sẽ cho phép người dùng rút cổ phần ETH bị khóa trong hợp đồng tiền gửi. Với khả năng không stake ETH, Ethereum có thể mời nhiều hoạt động stake hơn. 

Một nâng cấp nổi bật khác trên thẻ dành cho Ethereum vào năm 2023 là bản cập nhật EIP-4844. Bản nâng cấp EIP-4844 có thể tạo điều kiện thuận lợi cho proto-danksharding như một sáng kiến ​​cho phép bảo vệ đầy đủ và khả năng mở rộng toàn diện của các Blockchain layer-2 . Những nâng cấp như vậy có thể thiết lập nền tảng cho sự phát triển nhanh hơn của sharding toàn diện bên cạnh khả năng mở rộng Ethereum tối đa. 

3. Tiện ích của NFT sẽ tăng lên

Các ứng dụng dựa trên tiện ích của NFT sẽ chiếm vị trí trung tâm vào năm 2023. Các Token không thể thay thế đã được coi là một công cụ phù hợp để đại diện cho tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số. Tuy nhiên, câu trả lời cho ‘ tương lai của công nghệ Blockchain là gì ‘ sẽ chỉ ra các trường hợp sử dụng NFT được cá nhân hóa, thương mại và tinh vi hơn . Các dự án PFP và tác phẩm nghệ thuật không có tiện ích là những điểm nổi bật nổi bật trong thế giới NFT trong vài năm qua. Giờ đây, việc sử dụng NFT sẽ không chỉ tập trung vào nghệ thuật kỹ thuật số, vì người dùng có thể chứng kiến ​​nhiều ứng dụng mới nổi của mã thông báo không thể thay thế. 

Nhiều gã khổng lồ thương mại, chẳng hạn như Starbucks, đã bắt đầu khám phá các ứng dụng dựa trên tiện ích của NFT. Hiệu quả của việc Starbucks áp dụng NFT có thể khuyến khích các thương hiệu lớn khác làm theo. Trên hết, các dự án gốc trên web3 đã khuyến khích người sáng tạo cũng như thương hiệu khám phá tiện ích được cá nhân hóa trong NFT. Năm 2023 sẽ thúc đẩy những phát triển mới cho tương lai công nghệ blockchain bằng cách thu hẹp khoảng cách giữa tài sản vật lý và tài sản kỹ thuật số . Ví dụ: mua một đôi giày thể thao trong đời thực sẽ cung cấp khả năng đeo chúng kỹ thuật số dưới dạng hình đại diện trong thế giới ảo. Các dự án NFT không có tiện ích cuối cùng có thể trở thành những người chơi bị mất trong hệ sinh thái NFT đang mở rộng nhanh chóng. 

4.Tiền tệ của Ngân hàng trung ương (CBDC) đến sớm hơn dự kiến

Những phát triển nhanh chóng trên thị trường tiền mã hoã sẽ thúc đẩy các Ngân hàng trung ương trên toàn cầu đẩy nhanh quá trình xây dựng và triển khai CBDC của riêng họ.

Trong năm 2022, sự quan tâm đối với CBDC ở nhiều quốc gia đã ngày càng gia tăng. Hơn 1/2 Ngân hàng Trung ương trên toàn cầu hiện đang khám phá tiềm năng của CBDC bởi những lợi ích chúng mang lại. Hầu hết các Ngân hàng Trung ương đã và đang liên tục thảo luận, nghiên cứu, thử nghiệm hoặc triển khai mô hình này. Một số CBDC đã đi vào hoạt động chính thức.

Quá trình phát triển của CBDC sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2023 bởi những thử nghiệm thành công trên thị trường. Nhiều khả năng các Ngân hàng Trung ương sẽ giới thiệu CBDC sớm hơn dự kiến. Sự hợp tác quốc tế đượcdẫn đầu bởi các tổ chức tài chính toàn cầu như BIS hay IMF sẽ mang đến động lực phát triển nhanh hơn cho không gian tài chính kỹ thuật số, trong đó blockchain được định hình là nền tảng cốt lõi.

5. Blockchain trong cơ quan Chính phủ

Dự đoán hàng đầu tiếp theo cho tương lai của công nghệ chuỗi khối vào năm 2023 đề cập đến việc tích hợp công nghệ chuỗi khối trong các cơ quan chính phủ. Công nghệ sổ cái phân tán mang lại nhiều lợi thế dựa trên giá trị cho các cơ quan chính phủ. Một trong những vấn đề lớn nhất đối với các cơ quan chính phủ là sự cần thiết phải quản lý khối lượng dữ liệu khổng lồ. Các công nghệ chuỗi khối có thể tạo điều kiện cho các cách tiếp cận tốt hơn và sáng tạo hơn để quản lý dữ liệu, điều này có thể tăng năng suất của các cơ quan chính phủ. 

Hơn một tỷ người sẽ có một số dạng dữ liệu cá nhân được lưu trữ trên chuỗi khối vào năm 2023. Các tính năng của blockchain có thể cho phép phân cấp thông tin người dùng được sử dụng cho mục đích quản trị. Ví dụ: sự phát triển của các hệ thống xác minh danh tính quốc gia dựa trên blockchain. Các loại hệ thống như vậy có thể mang lại lợi ích về phân cấp, ẩn danh và bảo mật thông tin cá nhân cho tất cả người dùng. Trên hết, những tiến bộ về nhận dạng phi tập trung với công nghệ web3 có thể đặt nền móng cho việc áp dụng rộng rãi hơn Blockchain trong quản trị . 

6. Sự kết hợp giữa Blockchain và IoT

Xu hướng lớn tiếp theo cho blockchain vào năm 2023 sẽ tập trung vào sự gia tăng các cơ hội kết hợp blockchain với IoT . Sự phát triển của thị trường IoT toàn cầu đã kêu gọi một cách tiếp cận được xác định lại đối với bảo mật IoT với sự ra đời của những thách thức bảo mật phức tạp. Hầu hết các vấn đề bảo mật phức tạp với IoTcó thể là do tính chất phân tán và đa dạng của công nghệ IoT. Khi số lượng thiết bị IoT vượt qua con số 26 tỷ, mối lo ngại về việc hack sẽ trở nên phổ biến hơn vào năm 2023. Giờ đây, các nhà khai thác mạng phải nỗ lực ngăn chặn những kẻ xâm nhập ảnh hưởng đến hệ thống của họ. Kiến trúc tập trung chung cho IoT đã được xác định là một lý do nổi bật dẫn đến lỗ hổng mạng IoT. Trên hết, khả năng kết nối giữa hàng tỷ thiết bị trong cơ sở hạ tầng IoT toàn cầu mở ra cơ sở lớn hơn cho các vi phạm an ninh.

Các ước tính về tương lai của blockchain 2023 cũng sẽ chỉ ra cách thức mà blockchain tạo ra những triển vọng mới cho bảo mật IoT. Chuỗi khối mang lại lợi thế hàng đầu về tính minh bạch, nhờ đó giúp mọi người tham gia mạng chứng kiến ​​các khối và giao dịch trong đó. Đồng thời, người dùng blockchain có thể truy cập khóa riêng của họ để quản lý giao dịch. Một ý nghĩa hữu ích khác của blockchain đối với bảo mật IoT tập trung vào bản chất phi tập trung của nó. Do đó, blockchain có thể đối phó với sự thất bại của một điểm lỗi duy nhất do tính chất phi tập trung của nó. Hơn nữa, bạn cũng có thể xác định giá trị của chuỗi khối đối với bảo mật IoT ở đặc điểm không thay đổi, giúp ngăn chặn việc sửa đổi trái phép trong cơ sở dữ liệu IoT.

Những dự đoán đáng chú ý khác cho Blockchain vào năm 2023

Danh sách ước tính cho tương lai của công nghệ Blockchain vào năm 2023 cũng bao gồm nhiều mục đầy hứa hẹn khác thể hiện những phát triển trong tương lai được mong đợi trong chuỗi khối. Dưới đây là một số xu hướng khác mà bạn có thể chứng kiến ​​trong lĩnh vực blockchain vào năm 2023.

  • Tích hợp chuỗi khối và AI 

Việc tích hợp AI với công nghệ chuỗi khối có thể mở ra những khả năng mới để phát triển ứng dụng nhằm phục vụ các trường hợp sử dụng sáng tạo. Theo International Data Corporation, chi phí toàn cầu cho AI sẽ lên tới gần 57,6 tỷ đô la vào năm 2023. Đồng thời, hơn một nửa số doanh nghiệp có khả năng áp dụng AI thông qua tích hợp chuỗi khối.

  • Blockchain và mạng xã hội

Tính đến năm 2022, thế giới có gần 4,74 tỷ người dùng mạng xã hội. Tuy nhiên, các mạng truyền thông xã hội đã bị chỉ trích với lý do vi phạm an ninh và sự kiểm soát tập trung của những gã khổng lồ công nghệ. Các dự đoán về công nghệ chuỗi khối vào năm 2023 sẽ thu hút sự chú ý về tiềm năng tích hợp chuỗi khối trong các ứng dụng truyền thông xã hội. Blockchain có thể giải quyết những lo ngại về mức độ liên quan của nội dung, vi phạm quyền riêng tư, vụ bê bối khét tiếng và đặc quyền kiểm soát dữ liệu. Việc sử dụng blockchain trong các nền tảng truyền thông xã hội có thể trao quyền cho người dùng và người tạo nội dung có toàn quyền kiểm soát nội dung và tài sản kỹ thuật số của họ . Với blockchain trong bức tranh, những người sáng tạo nội dung có thể yên tâm rằng tài sản và dữ liệu của họ sẽ thuộc quyền sở hữu của họ. 

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

Bình luận

Bài viết liên quan