Real Yield: Xu hướng giúp DeFi 2.0 bùng nổ

Những điểm chính:

  • Real Yield sẽ loại bỏ những dự án kém chất lượng, giá trị ảo và giúp thanh lọc thị trường.
  • Trong những năm bùng nổ của DeFi vào năm 2020-2021, các giao thức đã sinh lãi, nhưng các giao thức này đã sớm “chết”, khai sinh ra giải pháp này.
  • Phong trào Real Yield mở ra cho các nhà đầu tư một góc nhìn mới về thị trường tài chính phi tập trung và hướng tới sự bùng nổ của DeFi 2.0.

Khi DeFi tránh xa lợi suất danh nghĩa siêu lạm phát để chuyển sang các phương pháp tìm nguồn cung ứng và thanh khoản bền vững hơn, nhiều sáng kiến ​​đã dẫn đến cái gọi là “Lợi tức thực”.

Real Yield là một trong những phong trào gần đây đã xuất hiện và được thảo luận rộng rãi, đặc biệt là trong các dự án trong lĩnh vực phái sinh và quyền chọn trong DeFi, và đặc biệt là trong sách trắng của các dự án trên hệ sinh thái của Arbitrum.

Khi thời kỳ rủi ro cao, lợi nhuận cao của tài chính phi tập trung kết thúc, một xu hướng mới về các sáng kiến ​​sinh lợi hơn nhưng bền vững hơn đã bắt đầu xuất hiện.

Real Yield hiện được dự đoán sẽ giúp DeFi phục hồi và có thể trở thành xu hướng của ngành công nghiệp tiền điện tử vào năm 2023. Nó đề cập đến các sáng kiến ​​hoàn thành những điều thực tế, tạo ra doanh thu thực và thưởng cho người dùng bằng mã thông báo thực.

Bối cảnh DeFi năm 2021

Các nhà đầu tư tiền điện tử dày dạn kinh nghiệm đã lưu ý rằng thị trường di chuyển theo chu kỳ. Những giai đoạn được gọi là “tăng giá” này thường diễn ra sau sự kiện giảm một nửa của Bitcoin và thường dẫn đến giá cao ngất trời khi những người tham gia mới bị Lôi kéo bởi những lời hứa hẹn và cường điệu. Sự tăng giá đột ngột xác định một thị trường giá lên thường được theo sau bởi những đợt giảm giá thậm chí còn nhanh hơn và sắc nét hơn, và giai đoạn “giảm giá” kéo dài đến mức chỉ những dự án mạo hiểm có nguyên tắc cơ bản tốt mới có thể tồn tại.

Ngoài ra, mỗi chu kỳ thường được liên kết bởi một số câu chuyện – những câu chuyện phổ biến tìm cách mô tả cấu trúc thị trường hiện tại hoặc suy đoán về tương lai. Mặc dù DeFi bắt đầu vào năm 2018 với sự ra đời của các dự án như Dharma, MakerDAO và Compound, nhưng nó đã thực sự thành công trong “mùa hè DeFi” năm 2020 khi Compound giới thiệu mã thông báo COMP để khuyến khích.

Mùa hè DeFi mở ra thời kỳ cuồng nhiệt canh tác năng suất, với nhiều dự án mạo hiểm bắt chước Compound bằng cách phát hành mã thông báo để trả thu nhập cho người dùng. Trong những trường hợp nghiêm trọng nhất, các nhà cung cấp thanh khoản đã cung cấp số tiền năm, sáu hoặc thậm chí bảy con số lớn phi thực tế trong một khoảng thời gian ngắn. Cơ chế nguồn thanh khoản này đã giúp khởi động lĩnh vực non trẻ nhưng cuối cùng lại tỏ ra không bền vững. Thanh khoản trên DeFi cạn kiệt khi mọi người bắt đầu rời đi và hầu hết các loại tiền DeFi đều hoạt động kém hơn nhiều so với ETH trong đợt tăng giá năm 2021.

Kỹ thuật khai thác thanh khoản ban đầu này bị lỗi vì nó tạo ra quá nhiều mã thông báo gốc của giao thức thay vì chia sẻ phần thưởng từ giao thức cơ bản. Tìm nguồn cung ứng thanh khoản là rất quan trọng đối với các giao thức. Tuy nhiên, việc áp dụng kỹ thuật này cực kỳ tốn kém, với một số ước tính cho thấy chi phí khoảng 1,25 đô la cho mỗi 1 đô la thanh khoản được đảm bảo. Tuy nhiên, đối với các bên liên quan và nhà cung cấp thanh khoản, lợi nhuận danh nghĩa lớn mà các nhà cung cấp thanh khoản hứa hẹn là sai lầm vì phần thưởng thực, được đánh giá bằng lợi nhuận danh nghĩa trừ đi lạm phát, không tồn tại.

Sau mùa hè DeFi, ngành công nghiệp tiền điện tử hiện đang hội tụ vào một phân khúc thị trường ngách mới. Giống như hầu hết các phần trước, nó được bao phủ bởi một khái niệm mới: “Lợi suất thực”. Cụm từ mô tả các kế hoạch khuyến khích quyền sở hữu mã thông báo và khai thác thanh khoản bằng cách chia sẻ thu nhập từ phí. Các giao thức Real Yield thường khôi phục giá trị thực tế cho các bên liên quan bằng cách phân phối phí bằng USDC, ETH, mã thông báo do chúng tạo ra và đưa ra thị trường thông qua mua lại hoặc các mã thông báo khác chưa được tự xuất bản.

Lợi nhuận thực: Xu hướng giúp DeFi 2.0 bùng nổ

Năng suất thực là gì?

Lợi tức thực chỉ là lợi nhuận sau khi loại bỏ lạm phát và nó hoàn toàn có thể so sánh với cổ tức của một công ty. Bạn đầu tư tiền vào một giao thức DeFi và giao thức này tạo ra thu nhập từ đó họ trả cho bạn một tỷ lệ phần trăm nhỏ.

Sự khác biệt chính giữa Lợi suất thực và nhiều sự kiện khác trong ngành DeFi cho đến nay là ở thành phần “Thực”.

Như chúng ta đã biết, tiền mặt kiếm được từ các dự án đôi khi có thể không đủ để cân bằng lạm phát mã thông báo của dự án vì chúng thưởng cho người tiêu dùng số lượng đáng kinh ngạc. Bởi vì điều này, đôi khi chúng tôi tin rằng dự án có lãi trong khi trên thực tế, nó đang thua lỗ. Kết quả là, chúng ta có công thức sau để tính Năng suất thực:

Năng suất thực tế = Doanh thu – Phát thải mã thông báo

Trong đó Doanh thu đại diện cho thu nhập của dự án và Phát thải mã thông báo là số lượng token được phân phối dưới dạng ưu đãi cho người dùng.

Vai trò của Real Yield

Nếu bạn tham gia vào các giao thức DeFi trong những năm 2020-2021 để tạo ra tiền, chẳng hạn như Yield Farming, Staking Pool, v.v., thì việc các giao thức này đưa ra lãi suất là hoàn toàn hợp lý. Thật “khủng khiếp” cho những người tham gia.

Lợi nhuận thực: Xu hướng giúp DeFi 2.0 bùng nổ
Nguồn: nanoly.com

Nhìn vào hình trên, bạn có thể dễ dàng xác định số tiền mà các nhà đầu tư quỹ sẽ nhận được sau một khoảng thời gian bằng cách sử dụng phép tính đơn giản. Đặc biệt, khi có nhiều cá nhân tham gia canh tác, mức APR và APY sẽ giảm xuống, với những người tham gia cuối cùng phải chịu gánh nặng “thua lỗ”.

Tuy nhiên, đối với Real Yield, các doanh nghiệp sẽ tập trung vào cách kiếm tiền từ hàng hóa của họ thay vì chỉ sản xuất và phân phối mã thông báo. Tạo ra doanh thu dài hạn sẽ giúp dự án phát triển ổn định và không bị thổi phồng như Tăng vọt rồi lao thẳng vào hư không.

Một Real Yield bền vững cần những gì?

Các cuộc tấn công hack, kéo thảm, lạm phát mã thông báo, giảm giá và các mặt hàng có ứng dụng hạn chế xuất hiện trong tâm trí hầu hết mọi người khi nghĩ về DeFi.

Tuy nhiên, phong trào Real Yield cung cấp cho các nhà đầu tư một quan điểm độc đáo về thị trường tài chính phi tập trung, khác với thị trường tài chính thông thường – TradFi (Tài chính truyền thống). Các dự án phải đáp ứng cụ thể các yêu cầu được liệt kê dưới đây:

  • Có kết quả rõ ràng.
  • Có công dụng rõ ràng.
  • Sáng kiến ​​phải tạo ra thu nhập (yếu tố quan trọng nhất).

Tại sao ba yếu tố được đề cập ở trên?

Các giao thức DeFi thông thường phần lớn sẽ thu hút người dùng có mức APR và APY cực cao, nhưng xu hướng người dùng muốn nhận được các ưu đãi sẽ ngay lập tức bán stablecoin hoặc các tài sản khác, do đó tạo ra lực bán đáng kể đối với mã thông báo của dự án.

Để “bù đắp” cho lạm phát thị trường, dự án phải tạo ra nhiều nguồn thu nhập đa dạng hơn từ các hoạt động giao thức.

Do đó, dự án phải phát triển một nguồn thu nhập đa dạng hơn từ các hoạt động giao thức để “bù đắp” cho mức độ lạm phát của thị trường. Real Yield khác với Yield tiêu chuẩn ở chỗ nó là “Real”, đó là lý do tại sao bất kỳ dự án nào tạo ra nhiều tiền thực tế từ giao thức của họ đều là Real Yield. Sau đây là một số cách điển hình nhất mà các giao thức được hưởng lợi từ hoạt động của chúng:

  • Uniswap, SushiSwap, Curve, 1inch, Balancer, PancakeSwap, Trader Joe, Osmosis, QuickSwap và SpookySwap là các thương hiệu DEX. Lợi nhuận thực sự trong trường hợp này là khoản phí mà người dùng phải trả cho mỗi giao dịch.
  • Thị trường NFT: Phí giao dịch NFT, Phí giấy phép trên OpenSea và LookRare là lợi nhuận thực sự.
  • Công cụ phái sinh: dYdX, GMX và Synthetix: chi phí đóng, mở, nắm giữ và thanh lý là lợi nhuận thực tế.
  • Cho vay/Mượn: Aave, Compound, MakerDAO và TrueFi: Chênh lệch giữa lãi suất cho vay và đi vay
  • Cơ sở hạ tầng: Filecoin, Helium, Arweave và The Graph: Cho thuê tài nguyên lưu trữ dữ liệu, tặng dữ liệu và chi phí tìm kiếm dữ liệu.

Các yếu tố cơ bản của một dự án có lợi nhuận

Phí giao dịch

Chắc chắn, phí giao dịch là một nguồn thu nhập đáng kể cho các dự án hoạt động DeFi. Mỗi khi người dùng mua/bán coin/token/nft, họ phải trả phí giao dịch cho nền tảng.

Phí cho vay

Những người vay sử dụng các nền tảng cho vay như Aave, Compound và các nền tảng khác phải trả lãi suất/phí cho cả nền tảng và người cho vay.

Không phải mọi dự án có thu nhập cao đều có Lợi tức thực; chìa khóa của Năng suất thực tế là lợi nhuận trước lạm phát. Nếu thu nhập là 5% và lạm phát mã thông báo của dự án là 5%, thì Lợi nhuận ở đây là 0%.

Làm thế nào để tìm thấy các dự án “Real”?

Để đánh giá lợi nhuận thực sự trong DeFi, bạn có thể kết hợp hai công cụ: Token Terminal và Messari.

  • Bước 1: Xem tổng thu nhập và doanh thu giao thức của dự án trong Token Terminal. Chọn “Số liệu” từ trang chủ của trang web, sau đó chọn “Doanh thu theo giao thức”, sau đó tìm kiếm giao thức mà bạn muốn điều tra.
  • Bước 2: Xác định phân phối mã thông báo của dự án bằng Messari. Điều hướng sẽ dẫn bạn đến hồ sơ của một mã thông báo cụ thể, nơi bạn có thể chọn “Kinh tế mã thông báo” và sau đó là “Lịch trình cung cấp”. Nếu Messari không cung cấp thông tin này, hãy sử dụng CoinGecko hoặc Dune Analytics để thay thế.
  • Bước 3: Kiểm tra Doanh thu được tìm thấy trên Terminal với Lượng phát thải được tìm thấy trên Messari. Hãy nhớ nhân giá trị Phát thải với giá của mã thông báo để có được tổng giá trị Phát thải của nó để đặt cược.

Sau đó, bạn tính theo công thức sau:

Doanh thu – Phát thải token = Sản lượng thực

Hãy nhớ rằng cách tiếp cận này không hoàn toàn chính xác vì nó không tiết lộ chi phí hoạt động của một dự án cụ thể. Tuy nhiên, nó sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về mức độ phụ thuộc của một dự án vào việc phát hành mã thông báo để kiếm thu nhậ

Sau khi bạn cảm thấy rằng bạn đã xác định được một giao thức hiển thị những con số đầy hứa hẹn, hãy đảm bảo rằng giao thức đó có những điều sau:

  • Sản phẩm/Thị trường: Mọi người phải có mong muốn cơ bản là sử dụng giao thức, bất kể điều kiện thị trường hay Ưu đãi mã thông báo.
  • Doanh thu Onchain Phải Có: Nếu giao thức không tạo ra doanh thu, thì đó không phải là lợi nhuận thực. Đảm bảo doanh thu này vượt qua Phát thải mã thông báo + chi phí vận hành. Chỉ có doanh thu thì dự án mới có thể phát triển bền vững.
  • Lợi nhuận phải được trả bằng bluechip coin: Một dự án Defi đáp ứng tiêu chuẩn Lợi nhuận thực là khi nó trả lợi nhuận cho người dùng bằng các token/coin có giá trị như BTC, ETH hoặc bằng các stablecoin như USDC hoặc BUSC. Không thanh toán hoàn toàn bằng mã thông báo mà dự án đã phát hành.

Có lộ trình rõ ràng: Một dự án có Real Yield chưa chắc đã tốt và ngược lại – dự án không có Real Yield chưa hẳn là dự án kém chất lượng, quan trọng là dự án đó phải có lộ trình sử dụng Yield từ khí thải rõ ràng. thông thoáng.

Ngoài ra, bạn cũng cần nhớ rằng doanh thu, lợi nhuận và giá trị mang lại cho người dùng là 2 vấn đề riêng biệt. Vì nhiều dự án tạo ra doanh thu, lợi nhuận cao nhưng lại không chia sẻ phần doanh thu đó với những người nắm giữ token.

Phần kết luận

Mặc dù cụm từ Lợi suất thực có thể đã gây ấn tượng mạnh, nhưng điều quan trọng cần nhấn mạnh là chiến lược nguồn thanh khoản này còn lâu mới hoàn hảo. Thứ hai, các giao thức phải sinh lợi để cung cấp giá trị cho các bên liên quan, do đó, nó không hiệu quả đối với các dự án mới có ít người dùng. Để cạnh tranh và thu hút đủ thanh khoản và khối lượng giao dịch, các giao thức trong giai đoạn đầu vẫn phải sử dụng đến khai thác thanh khoản lạm phát. Ngoài ra, nếu các giao thức phải chuyển thu nhập của họ cho các nhà cung cấp thanh khoản hoặc chủ sở hữu mã thông báo, thì họ sẽ có ít tiền hơn cho R&D. Về lâu dài, điều này có thể có tác động đến một số dự án.

Tất cả chúng ta có thể bị “lu mờ” bởi sự nhiệt tình trong thị trường có xu hướng tăng, nhưng khi nhìn xung quanh, chúng ta đều thấy các khả năng.

Tuy nhiên, cho đến khi thị trường bước vào mùa xu hướng giảm, mọi hy vọng đều tan thành mây khói bởi những dự án “ma” không tạo ra thu nhập thực tế hoặc chỉ nhằm mục đích gây nhầm lẫn cho các nhà đầu tư.

Real Yield là một tiêu chí mới cho phép chúng tôi nhanh chóng xác định xem các sáng kiến ​​DeFi có xuất sắc hay không. Khi thị trường mở rộng, các quy tắc mới và chặt chẽ hơn sẽ được triển khai để đảm bảo rằng tương lai chung của ngành công nghiệp tiền điện tử ngày càng trở nên rực rỡ hơn.

Lợi nhuận thực sự hay không, lịch sử đã nhiều lần chứng minh rằng khi thị trường đi xuống và khan hiếm thanh khoản, chỉ những giao thức có nguyên tắc cơ bản mạnh nhất và phù hợp với thị trường hiệu quả mới tồn tại. 

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

Bình luận

Bài viết liên quan