Sơ lược lịch sử tiền mã hoá từ năm 1983 đến năm nay

Cho đến nay, Bitcoin là loại tiền mã hóa tồn tại lâu đời nhất. Tuy nhiên, những nỗ lực để tạo ra một loại tiền mã hóa đã bắt đầu từ một thập kỷ trước. Hãy cùng nhìn lại quá trình lịch sử của tiền mã hoá qua bản sơ lược dưới đây.

Mọi thứ đã bắt đầu hàng thập kỷ trước khi Bitcoin ra đời

Có một sự thật rằng ý tưởng về một loại tiền mã hóa phân tán ẩn danh đã xuất hiện trên thế giới rất lâu trước khi Bitcoin ra mắt. Cụ thể, vào năm 1983, nhà mật mã học người Mỹ David Chaum xuất bản bài báo có tiêu đề “Chữ ký mù cho các khoản thanh toán không thể theo dõi”.

Trong bài báo này, nhà mật mã đã đưa ra khái niệm đầu tiên về một loại tiền tệ có thể được gửi từ người này sang người khác một cách riêng tư. Ông cũng đã phát triển một “công thức làm mù”. Công thức này đã được sử dụng để gửi thông tin được mã hóa giữa những người dùng.

Sau đó, David Chaum đã thành lập công ty DigiCash và triển khai ý tưởng của mình về loại tiền mã hóa đầu tiên có tên là eCash. Mặc dù công ty đã phá sản vào năm 1998, nhưng nó đã đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển sau này của tiền mã hóa.

Dự án

Các dự án khác góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp tiền mã hóa có thể kể đến như sau:

  • E-Gold (ra mắt năm 1996 bởi Tiến sĩ Douglas Jackson và Barry Downey) – tiền mã hóa gắn liền với vàng. Dự án cho phép người dùng chuyển quyền sở hữu vàng một cách nhanh chóng.
  • Hashcash (ra mắt năm 1997 bởi Alan Back) – mục đích chính của dự án là lọc thư rác và ngăn chặn các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS). Dự án sử dụng cơ chế đồng thuận Proof-of-Work để tạo ra các đồng tiền mới và phân phối chúng trong mạng. Tuy nhiên, do cần quá nhiều năng lượng để khai thác Hashcash, dự án đã dần thất bại.
  • Bit Gold (ra mắt năm 1998 bởi Nick Szabo) – loại tiền mã hóa này đã giới thiệu nhiều khái niệm như chuyển khoản ngang hàng, khai thác, mật mã và công nghệ sổ cái, tạo tiền đề thúc đẩy sự ra đời của Bit.
  • B-Money (do Wei Dai khởi xướng năm 1998) – dự án này, giống như tất cả những nỗ lực trước đó để tạo ra một loại tiền mã hóa nhưng không thành công. Tuy nhiên, nó cũng đóng góp cho công nghệ blockchain bằng cách dựa vào mạng phi tập trung và tạo ra các chữ kỹ thuật số.

2008 – Ra mắt Bitcoin: Bước ngoặt trong lịch sử tiền mã hoá

Vào năm 2008, một nhân vật ẩn danh tên Satoshi Nakamoto đã xuất bản sách trắng Bitcoin. Ở đó, ông đã mô tả hệ thống blockchain và cách nó có thể phục vụ thị trường tiền mã hóa.

Vào ngày 3/1/2009, Satoshi Nakamoto đã tạo ra block đầu tiên của blockchain Bitcoin. Block này được gọi là khối genesis. Chín ngày sau, Satoshi Nakamoto đã thực hiện giao dịch đầu tiên trong mạng Bitcoin. Ông đã gửi 10 BTC cho Hal Finney, một nhà mật mã học đã tạo ra cơ chế đồng thuận Proof-of-Work.

2009 – Dịch vụ trao đổi Bitcoin đầu tiên được tạo

Năm 2009 là năm dịch vụ mua và bán Bitcoin đầu tiên được tạo ra. Nó được gọi là Tiêu chuẩn Tự do Mới. Dịch vụ này thiết lập giá trị của Bitcoin theo giá trị của năng lượng được tiêu thụ để khai thác một đồng BTC (1309,03 BTC cho 1 USD). Giao dịch thị trường đăng ký đầu tiên được thực hiện vào ngày 11/10/2009, khi ai đó mua 5050 BTC với giá 5,02 USD.

Đó là thời điểm khi tiền mã hóa trở thành một loại hàng hóa kinh tế được trao đổi.

2010 – Giao dịch mua đầu tiên bằng Bitcoin được thực hiện

Vào ngày 22/5/2010, giao dịch mua đầu tiên được thực hiện bằng Bitcoin. Laszlo Hanyecz, một Bitcoiner nổi tiếng, đã công bố yêu cầu của mình trong một diễn đàn trên Bitcointalk.

Bốn ngày sau, vào ngày 22/5, Laszlo báo cáo rằng anh đã nhận được những chiếc bánh pizza của mình. Kể từ đó, cộng đồng tiền mã hóa đã lấy ngày 22/5 làm ngày kỷ niệm Pizza Bitcoin.

Đó là giao dịch mua đầu tiên được thực hiện bằng Bitcoin. Nhưng không phải tất cả đều biết rằng đó là một đề nghị mở. Laszlo đã mua 8 chiếc pizza với tổng số 40.000 Bitcoin. Vào tháng 8 cùng năm, anh ấy tuyên bố rằng ưu đãi này không còn hiệu lực nữa.

Tuy nhiên vào thời điểm đó, giao dịch mua này trị giá 600 USD, nó lớn hơn nhiều so với giá trị cho 2 chiếc pizza.

Vào ngày 18/7/2010, một thông báo ngắn đã được gửi trên Bitcointalk về việc ra mắt sàn giao dịch đầu tiên có thể cho phép giao dịch mua và bán Bitcoin.

Mt.Gox đã trở thành một trong những nền tảng quan trọng nhất cho đến khi nó sụp đổ một cách đầy tranh cãi và đen tối.

Vào tháng 3 và tháng 4/2011, ba sàn giao dịch khác đã được tạo ra để hỗ trợ giao dịch Bitcoin bằng tiền fiat, là BritcoinBitcoin Brazil và BitMarket.eu.

2011 – Con đường tơ lụa nổi lên

2011 là năm Dark Web phát hành trang web “Silk Road”. Được biết đến với cái tên “eBay for drugs”, trang web này đã hoạt động được 3 năm và được sử dụng để buôn bán các mặt hàng cấm. Vào năm 2013, FBI đã bắt giữ chủ sở hữu kiêm người sáng lập Silk Road Ross Ulbricht và tịch thu 144.000 Bitcoin.

Vào tháng 2/2014, Mt. Gox sụp đổ. Giám đốc điều hành sàn giao dịch, Mark Karpeles đã đánh cắp hơn 850.000 Bitcoin. Niềm tin của người dùng đã bị hủy hoại và khiến giá Bitcoin lần đầu tiên lao dốc.

Mặc dù Mark Karpele đã bị bắt vào năm 2015 và Mt. Gox có nghĩa vụ phải bồi hoàn tổn thất, nhưng đến nay người dùng sàn giao dịch vẫn đang chờ tiền của họ được trả lại.

Tuy nhiên, năm 2014 cũng mang đến nhiều tin vui cho Bitcoin, một trong số đó là công ty công nghệ Microsoft đã thông báo vào tháng 12/2014 rằng họ sẽ bắt đầu chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin cùng với BitPay, bộ xử lý thanh toán của họ.

2015 – NASDAQ bắt đầu sử dụng công nghệ blockchain

Vào tháng 6/2014, NASDAQ đã quyết định bắt đầu thử nghiệm blockchain để giao dịch cổ phiếu các công ty trước IPO. Sự khởi đầu này đã truyền cảm hứng cho nhiều công ty khác bắt đầu khám phá blockchain. Có thể nói rằng kể từ năm 2015, việc áp dụng hàng loạt Bitcoin và blockchain đã bắt đầu.

Hiện tại Bitcoin đã đạt được những gì?

Hơn một thập kỷ đã trôi qua kể từ khi Bitcoin được ra mắt. Nhưng trong thời gian này, Bitcoin đã đạt được nhiều thành tựu. Một số quốc gia đã công nhận Bitcoin là một dạng đấu thầu hợp pháp như El Salvador. Nhiều công ty hàng đầu chấp nhận Bitcoin như một phương thức thanh toán, có thể kể đến như Microsoft, Home Depot, AT&T,…

Tuy nhiên, điều quan trọng là công nghệ blockchain đã góp phần mang đến sự phổ biến hơn cho Bitcoin. Công nghệ này hiện được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả những lĩnh vực không liên quan đến tiền mã hóa như y học, hậu cần, phúc lợi, giáo dục, vận tải,… Nhiều dự án đã được tạo ra dựa trên blockchain cho các ứng dụng thực tế khác trong cuộc sống.

Mặc dù ngày nay công nghệ blockhain hay Bitcoin vẫn chưa phát triển đến mức cộng đồng kỳ , nhưng một điều chắc chắn, chúng sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai.

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

Bình luận

Bài viết liên quan