Hợp đồng vĩnh viễn hoạt động như thế nào trong Defi khiến nó trở nên hấp dẫn?

Hợp đồng vĩnh viễn đang ngày càng trở nên phổ biến vì chúng cung cấp một cách tương đối đơn giản để giao dịch Bitcoin và các loại tiền điện tử khác với đòn bẩy trong cả dài hạn và ngắn hạn, với dữ liệu cho thấy khối lượng giao dịch hơn 143 tỷ USD mỗi ngày. Đòn bẩy cho phép các nhà giao dịch phóng đại cả lãi và lỗ trên các vị thế của họ, điều này làm cho giao dịch trong tương lai vĩnh viễn trở nên cực kỳ rủi ro. Vậy cơ chế hoạt động của nó là gì?

Tại sao lại xuất hiện hợp đồng vĩnh viễn trong Defi?

Hợp đồng vĩnh viễn hoạt động như thế nào trong Defi khiến nó trở nên hấp dẫn?

Khi DeFi lần đầu tiên xuất hiện, trọng tâm là thu hút người dùng và củng cố vị thế của ngành. Điều này đã được thực hiện nhờ các sản phẩm đầu tư có rủi ro cao, lợi nhuận cao. Kết quả là, ngành này trở nên không thân thiện với các nhà đầu tư thường xuyên đang tìm kiếm sự tăng trưởng thu nhập ổn định. Tuy nhiên, với sự phát triển của DeFi 2.0, ngành công nghiệp và tất cả những người chơi của nó hiện đang tìm cách thu hút các nhà đầu tư thông thường. Các sản phẩm đầu tư rủi ro thấp như quỹ chỉ số đang xuất hiện trong DeFi.

Sự thay đổi này là cần thiết vì đa số nhà đầu tư bình thường và bằng cách phục vụ họ, ngành DeFi có thể mơ ước trở thành xu hướng chủ đạo. Các sản phẩm tài chính có rủi ro thấp đã được thử nghiệm và thử nghiệm từ TradFi được cung cấp theo phong cách DeFi có thể phục vụ các nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro khác nhau. Hơn nữa, những nhà đầu tư muốn khám phá không gian DeFi nhưng cần trợ giúp về tính chất rủi ro của nó sẽ có con đường đến với DeFi dễ dàng hơn.

Hợp đồng vĩnh viễn trong DeFi (Tài chính phi tập trung) đề cập đến hợp đồng vĩnh viễn, một loại công cụ tài chính phái sinh cho phép người dùng tiếp cận với biến động giá của một tài sản cơ bản mà không cần sở hữu chính tài sản đó. Các hợp đồng vĩnh viễn này được sử dụng rộng rãi trong các nền tảng DeFi, cho phép người dùng giao dịch nhiều loại tài sản khác nhau, bao gồm tiền điện tử, hàng hóa, v.v. với đòn bẩy.

Hợp đồng vĩnh viễn hoạt động như thế nào trong Defi?

Hợp đồng vĩnh viễn được tạo dưới dạng hợp đồng thông minh trên nền tảng blockchain. Hợp đồng thông minh xác định các thông số kỹ thuật, chẳng hạn như tài sản cơ bản, quy mô hợp đồng, tỷ lệ đòn bẩy, tính toán tỷ lệ tài trợ, v.v. Để hiểu cách thức hoạt động của hợp đồng vĩnh viễn, chúng ta cần hiểu các thành phần quan trọng của hợp đồng vĩnh viễn.

Giao dịch đòn bẩy

Hợp đồng vĩnh viễn hoạt động như thế nào trong Defi khiến nó trở nên hấp dẫn?

Hợp đồng vĩnh viễn cho phép các nhà giao dịch nắm giữ các vị thế có đòn bẩy, nghĩa là họ có thể kiểm soát một vị thế nổi bật hơn so với tài sản thế chấp ban đầu của họ. Ví dụ: nếu một nhà giao dịch có 1 ETH và chọn đòn bẩy 10 lần, họ có thể kiểm soát vị thế trị giá 10 ETH trong hợp đồng.

Một trong những lợi ích của hợp đồng vĩnh viễn là khả năng giao dịch với đòn bẩy cao, nghĩa là các nhà giao dịch có thể nắm giữ một vị thế lớn với số vốn hạn chế, từ đó nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Điều này có thể hấp dẫn đối với các nhà giao dịch muốn tối đa hóa lợi nhuận tiềm năng của họ, nhưng nên nhớ rằng điều này cũng làm tăng mức độ rủi ro liên quan. Các nhà giao dịch cần xác định rằng đòn bẩy càng cao thì khả năng thanh lý càng lớn.

Ký quỹ ban đầu và Ký quỹ duy trì

Hợp đồng vĩnh viễn hoạt động như thế nào trong Defi khiến nó trở nên hấp dẫn?

Khi một nhà giao dịch vào một vị trí, họ cần thực hiện một khoản ký gửi ban đầu để mở hợp đồng. Số tiền ký quỹ ban đầu đảm bảo nhà giao dịch có đủ tài sản thế chấp để trang trải các khoản lỗ có thể xảy ra đối với vị thế. Ngoài ra còn có một mức ký quỹ duy trì, là mức ký quỹ tối thiểu cần thiết để giữ cho vị thế mở. Nếu giá trị của vị trí giảm xuống dưới mức ký quỹ duy trì, nhà giao dịch cần thêm tài sản thế chấp. Nếu không, vị trí có thể được thanh lý.

Funding rate

Hợp đồng vĩnh viễn hoạt động như thế nào trong Defi khiến nó trở nên hấp dẫn?

Với ngày hết hạn được xác định trước, các nhà giao dịch sẽ dễ dàng dự đoán giá thanh toán và chi phí cấp vốn của giao dịch hợp đồng vĩnh viễn. Vì vậy, một tỷ lệ tài trợ được giới thiệu.

Trong các hợp đồng vĩnh viễn, tỷ lệ tài trợ được sử dụng để giữ cho giá của hợp đồng phù hợp với giá của tài sản cơ bản. Tỷ lệ tài trợ thường được trao đổi giữa các thương nhân mua (mua) và bán (bán) theo các khoảng thời gian cố định, thường là cứ sau vài giây. Tỷ lệ tài trợ được xác định bằng cách so sánh giá của hợp đồng với giá giao ngay của tài sản cơ sở.

Khi giá hợp đồng được giao dịch ở mức cao hơn (cao hơn) so với giá giao ngay, người mua sẽ trả tiền cho người bán. Ngược lại, khi giá của hợp đồng được giao dịch ở mức chiết khấu (thấp hơn) so với giá giao ngay, các nhà giao dịch bán sẽ trả tiền tài trợ cho các nhà giao dịch mua. Mục tiêu là khuyến khích các nhà giao dịch giữ giá hợp đồng gần với giá của tài sản cơ sở.

PnL

Hợp đồng vĩnh viễn hoạt động như thế nào trong Defi khiến nó trở nên hấp dẫn?

PnL là viết tắt của lãi và lỗ, và nó có thể được thực hiện hoặc chưa được thực hiện. PnL của bạn không được ghi lại trong khi bạn có các vị thế mở trên thị trường hợp đồng tương lai vĩnh viễn, điều đó có nghĩa là nó vẫn dao động theo phản ứng với những biến động của thị trường. PnL chưa thực hiện trở thành PnL đã thực hiện (một phần hoặc toàn bộ) khi bạn đóng các vị thế của mình.

Bởi vì PnL thực tế đề cập đến lãi hoặc lỗ phát sinh từ các vị trí đã đóng, nó không có mối quan hệ trực tiếp với giá tham chiếu mà chỉ liên quan đến giá thực hiện của các lệnh. Mặt khác, PnL chưa thực hiện thay đổi liên tục và là động lực chính dẫn đến việc thanh lý. Do đó, giá tham chiếu đảm bảo rằng việc tính toán PnL chưa thực hiện là chính xác và hợp lý.

Trade

Hợp đồng vĩnh viễn hoạt động như thế nào trong Defi khiến nó trở nên hấp dẫn?

Giá tham chiếu là ước tính giá trị thực của hợp đồng (giá hợp lý) khi so sánh với giá giao dịch thực tế (giá cuối cùng). Việc tính toán giá tham chiếu ngăn chặn việc thanh lý không công bằng khi thị trường biến động mạnh. Vì vậy, trong khi Giá chỉ số có liên quan đến giá của thị trường giao ngay, thì giá đánh dấu thể hiện giá trị hợp lý của hợp đồng tương lai vĩnh viễn. Thông thường, giá đánh dấu dựa trên Giá chỉ số và tỷ lệ tài trợ – và cũng là một phần thiết yếu của phép tính “Lợi nhuận chưa thực hiện”.

Thanh toán

Nếu giá trị tài sản thế chấp của bạn giảm xuống dưới mức ký quỹ duy trì, tài khoản trong tương lai của bạn có thể bị thanh lý. Tùy thuộc vào trao đổi bạn sử dụng, việc thanh lý xảy ra theo những cách khác nhau. Nói chung, giá thanh lý thay đổi tùy theo rủi ro và đòn bẩy của từng người dùng (dựa trên tài sản thế chấp và rủi ro ròng của họ). Tổng vị thế càng lớn thì số tiền ký quỹ yêu cầu càng cao.

Để tránh bị thanh lý, bạn có thể đóng các vị thế của mình trước khi đạt đến giá thanh lý hoặc thêm tiền vào số dư tài sản thế chấp của mình – khiến giá thanh lý dịch chuyển xa hơn so với giá thị trường hiện tại.

Hệ thống tạo lập thị trường tự động (AMM)

Hợp đồng vĩnh viễn hoạt động như thế nào trong Defi khiến nó trở nên hấp dẫn?

Các hợp đồng vĩnh viễn trong nền tảng DeFi thường sử dụng hệ thống Nhà tạo lập thị trường tự động (AMM) để cung cấp tính thanh khoản và cho phép giao dịch liền mạch. AMM là một hợp đồng thông minh tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch bằng cách sử dụng thuật toán để xác định giá của tài sản dựa trên cung và cầu hiện tại của tài sản.

Trong trường hợp hợp đồng vĩnh viễn, hệ thống AMM cho phép các nhà giao dịch vào và thoát khỏi các vị trí mà không cần đối tác. Thương nhân có thể mua (mua) hoặc bán (bán) hợp đồng với đòn bẩy do giao thức cung cấp. AMM tự động điều chỉnh giá của hợp đồng dựa trên tỷ lệ tài trợ, nhu cầu hiện tại và nguồn cung để duy trì sự ổn định về giá.

Hệ thống AMM đảm bảo rằng luôn có đủ thanh khoản để các nhà giao dịch thực hiện giao dịch của họ, cho phép giao dịch 24/24, tương tự như các thị trường tài chính truyền thống.

Vì giá của hợp đồng vĩnh viễn gần với giá giao ngay, PnL (lãi và lỗ) của giao dịch hợp đồng vĩnh viễn gần với giao dịch giao ngay có đòn bẩy. Bạn có thể xem tiền tài trợ là đại diện cho tiền lãi trả cho ngân hàng, trong khi tỷ lệ tài trợ được điều chỉnh thường xuyên hơn tỷ lệ ngân hàng và đôi khi bạn thậm chí kiếm được nhiều tiền hơn số tiền bạn trả.

Phần kết luận

Hợp đồng vĩnh viễn ngày càng hấp dẫn trong lĩnh vực Defi vì chúng cho phép các nhà giao dịch suy đoán về biến động giá của tài sản kỹ thuật số mà không bị hạn chế về thời gian. Tuy nhiên, nó cũng có rủi ro cao, đặc biệt là khi áp dụng đòn bẩy.

Với các khoản thanh toán cấp vốn tần suất cao, các khoản thanh toán cấp vốn có thể lớn hơn lợi nhuận của một giao dịch hoặc khiến giao dịch gặp nhiều rủi ro hơn. Các nhà giao dịch cần thực hiện thẩm định trước khi bắt tay vào giao dịch hoán đổi vĩnh viễn.

Về cơ bản, hợp đồng vĩnh viễn có thể được giao dịch liên tục mãi mãi. Thương nhân không cần phải lo lắng về ngày hết hạn sắp tới hoặc cơ cấu mua lại khi chuyển đổi. Theo nghĩa đó, giao dịch hợp đồng vĩnh viễn linh hoạt và tích cực hơn so với hợp đồng tương lai đơn lẻ trong tiền điện tử.

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

Bình luận

Bài viết liên quan