Công nghệ sổ cái phân tán và blockchain khi kết hợp với no-code

Giới thiệu về Công nghệ sổ cái phân tán và Blockchain

Công nghệ sổ cái phân tán (DLT) và blockchain là những công nghệ đột phá cung cấp trao đổi thông tin an toàn và phi tập trung. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều người hiểu đầy đủ và hiểu rõ về blockchain là gì, nó sẽ ở đâu trong thập kỷ tới và tại sao các giao dịch của chúng lại an toàn hơn so với những công nghệ trước đó. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trình bày mọi thứ bạn cần biết về DLT và công nghệ blockchain, cùng với tiềm năng mà làn sóng mới này đang mang lại cho các doanh nghiệp.

Khi nói đến Công nghệ sổ cái phân tán, viết tắt là DLT và công nghệ blockchain, chúng ta cần tập trung vào hai từ: “phi tập trung” và “bất biến”. Phi tập trung có nghĩa là tất cả dữ liệu được lưu trữ trên mạng theo cách phân tán và được lưu trữ trên hàng triệu máy tính đồng thời để chúng ta không phải dựa vào cơ quan trung ương để đưa ra quyết định. Mặt khác, tính bất biến đề cập việc sổ cái blockchain không thể được sửa đổi và do đó không thể bị thao túng hoặc giả mạo một cách gian lận.

Công nghệ sổ cái phân tán (DLT)

DLT được định nghĩa là một sổ cái phân tán phi tập trung chứa tất cả các giao dịch tài sản được ghi lại ở nhiều vị trí cùng một lúc. Sổ cái này được quản lý bởi các bên khác nhau, góp phần tăng tính minh bạch và ngăn chặn việc thao túng dữ liệu. Sổ cái về cơ bản là một bản ghi dữ liệu mà bạn muốn lưu trữ và chia sẻ, nơi dữ liệu được mã hóa để bảo mật, giúp nó chống giả mạo. Do cách thức phân phối dữ liệu, việc truy cập trái phép vào dữ liệu được giảm thiểu đáng kể, đây là một cải tiến đáng kể đối với cách các tổ chức tài chính sử dụng để quản lý dữ liệu quan trọng.

Blockchain

Blockchain thực chất là một ví dụ về Công nghệ sổ cái phân tán. Nó là một sổ cái kỹ thuật số công cộng được chia sẻ, phi tập trung và bất biến, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ghi lại các giao dịch được phân phối trên mạng ngang hàng. Mỗi giao dịch được ủy quyền bởi chữ ký số của chủ sở hữu, giúp xác thực giao dịch và bảo vệ nó khỏi bị giả mạo. Một blockchain thu thập và lưu trữ thông tin cùng nhau trong các nhóm được gọi là khối. Khi một khối được lấp đầy, nó sẽ được đóng lại và kết nối với khối đã được lấp đầy trước đó thông qua mật mã để tạo một chuỗi dữ liệu được gọi là chuỗi khối. Mỗi khối có dung lượng lưu trữ hữu hạn và có thể chứa một tập hợp thông tin. Là một DLT, thông tin được ghi lại và lưu trữ trên blockchain không thể bị chỉnh sửa, thay đổi hoặc xóa, trong đó nó vẫn không thay đổi do tính chất phân tán của nó

Sự khác biệt giữa NFT và Native Token

Công nghệ sổ cái phân tán và blockchain khi kết hợp với no-code

NFT, viết tắt của token không thể thay thế, đại diện cho một tài sản kỹ thuật số và vật lý được lưu trữ trong một chuỗi khối với một siêu dữ liệu duy nhất giúp phân biệt nó với nhau. NFT nói chung là không thể phân chia và các tài sản kỹ thuật số được đại diện có thể theo dõi, xác minh và xác thực nhờ siêu dữ liệu duy nhất của nó, với chủ sở hữu luôn ẩn danh. Các tài sản kỹ thuật số này có thể ở bất kỳ dạng vật phẩm nào như âm nhạc, tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số, ảnh, video, vật phẩm trong trò chơi, bất động sản, v.v., trong đó mỗi tài sản đại diện cho một giá trị duy nhất trên blockchain – Nếu bạn sở hữu một NFT, bạn là chủ sở hữu duy nhất của nội dung đó, có giá trị duy nhất.

Không giống như NFT, các Native token có thể thay thế cho nhau. Chúng không phải là phiên bản duy nhất, có thể phân chia và tất cả chúng đều chứa cùng một giá trị chính xác. Ví dụ đáng chú ý nhất về khả năng thay thế là fiat , một loại tiền tệ do chính phủ phát hành không được hỗ trợ bởi bất kỳ hàng hóa vật chất nào. Ví dụ: 100 USD trong tài khoản ngân hàng của bạn cũng tương đương với 100 USD trong ví của bạn bè bạn. Giá trị sẽ không bao giờ thay đổi, bất kể ghi chú nào được sử dụng. Nếu bạn chia tờ 100 USD thành nhiều phần nhỏ hơn, chẳng hạn như hai tờ 50 USD, tổng giá trị sau khi cộng vẫn là 100 USD.

Coin, token,và phí gas là gì?

Công nghệ sổ cái phân tán và blockchain khi kết hợp với no-code

Điểm khác biệt giữa crypto và crypto token là ở chỗ, coin là tài sản bản địa của một blockchain như Cardano hoặc Hedera, trong đó ADA là tài sản bản địa của Cardano và HBAR cho Hedera; trong khi token được tạo ra như một phần của nền tảng được xây dựng trên nền tảng của một chuỗi khối hiện có, chẳng hạn như một trong những token phổ biến được đúc trên chuỗi khối Ethereum, Shiba Inu (SHIB) . Thông thường, một blockchain chỉ có thể có một tài sản gốc là coin, nhưng có thể có hàng trăm token có thể được xây dựng trên đó. Một sự khác biệt chính khác giữa coin và token là những gì chúng đại diện. Coin đại diện cho phiên bản kỹ thuật số của tiền, biểu thị những gì bạn có khả năng sở hữu, trong khi token là đại diện cho tài sản mà bạn sở hữu.

Mặt khác, phí gas là một khoản thanh toán được trả cho người xác thực hoặc người khai thác blockchain để đổi lại tài nguyên và dịch vụ của họ để xử lý các giao dịch. Tất cả các giao dịch blockchain đều yêu cầu phí gas và giá gas phụ thuộc nhiều vào hai yếu tố chính, đó là thời gian khối và thông lượng giao dịch. Thời gian khối đại diện cho thời gian cần thiết để mỗi blockchain tạo ra các khối mới, trong khi thông lượng giao dịch là số lượng giao dịch có thể được xử lý bởi một khối duy nhất. Thông thường, một giao dịch rẻ hơn là kết quả của thời gian khối ngắn hơn và thông lượng giao dịch cao hơn.

Định nghĩa về Minting và Burning?

Khi chúng tôi nói để đúc một NFT, về cơ bản nó có nghĩa là tạo một NFT mới để đại diện cho một tài sản như meme, bài thơ, âm nhạc, tác phẩm nghệ thuật, v.v. Nói một cách cụ thể, chúng ta gọi quá trình tải một mục cụ thể lên blockchain đúc tiền. Một số thị trường NFT phổ biến cho phép mọi người lưu trữ, hiển thị, mua và bán các NFT được đúc của họ bao gồm OpenSea , Rarible và Axie Marketplace .

Mặt khác, Burning NFT là loại bỏ sự lưu thông của NFT khỏi chuỗi khối, thường bằng cách chuyển quyền sở hữu của nó đến một địa chỉ công cộng mà không ai có thể truy cập. Dữ liệu sẽ vẫn còn trên sổ cái blockchain vì không có cách nào để xóa vĩnh viễn một NFT khỏi blockchain. Thông thường, đốt NFT có thể kiểm soát lạm phát vì đốt một lượng lớn NFT làm tăng sự khan hiếm của mã thông báo cụ thể đó

Giới thiệu về Cardano, Hedera, Ripple và Hyperledger

Cardano là một nền tảng blockchain công cộng bằng chứng cổ phần (PoS) thế hệ thứ ba, mã nguồn mở, phi tập trung, nhằm mục đích trở thành một nền tảng phát triển ứng dụng phi tập trung (DApp) với sổ cái đa tài sản và các hợp đồng thông minh. Đây cũng là cội nguồn của đồng ADA. Để biết thêm thông tin về Cardano, hãy truy cập bài đăng trên blog trước đây của chúng tôi tại đây .

Hedera là một cơ quan quản lý và sổ cái phân tán công khai được thiết kế để trao quyền cho các nhà phát triển xây dựng và triển khai các ứng dụng phi tập trung (DApps) bằng cách sử dụng 3 dịch vụ chính, đó là hợp đồng thông minh dựa trên nền tảng vững chắc, dịch vụ đồng thuận và token. Về cơ bản, Hedera là một sổ cái phân tán công khai hoàn toàn mã nguồn mở sử dụng sự đồng thuận của hashgraph, nhanh chóng, công bằng và an toàn.

Ripple hoạt động trên một nền tảng phi tập trung mã nguồn mở và ngang hàng cho phép chuyển tiền liền mạch dưới mọi hình thức, có thể là USD, EUR hoặc crypto. Đây là một mạng lưới và giao thức thanh toán kỹ thuật số toàn cầu dựa trên blockchain với tiền điện tử riêng của nó, XRP. Các giao dịch trên mạng Ripple phụ thuộc rất nhiều vào giao thức đồng thuận để xác thực các giao dịch và số dư tài khoản.

Hyperledger là một dự án chuỗi khối doanh nghiệp toàn cầu mã nguồn mở bao gồm nỗ lực hợp tác để cung cấp các khuôn khổ, hướng dẫn, tiêu chuẩn và công cụ cần thiết để xây dựng chuỗi khối và các ứng dụng liên quan. Dự án được tạo ra vào tháng 12/2015 bởi The Linux Foundation với trọng tâm là nâng cao các trường hợp sử dụng trong các ngành khác nhau và hợp lý hóa các quy trình kinh doanh.

Cách xây dựng DApp nhanh chóng và dễ dàng

Joget DX là một nền tảng ứng dụng mã nguồn mở, no-code / low-code, cho phép những người không phải lập trình viên và lập trình viên có thể nhanh chóng xây dựng các ứng dụng doanh nghiệp một cách dễ dàng. Với kiến trúc plugin mở rộng của Joget, bất kỳ ai đều có thể nhanh chóng xây dựng các ứng dụng phi tập trung (DApps) để giải quyết các thách thức kinh doanh trong thế giới thực và tận dụng tối đa các tính năng độc đáo của công nghệ blockchain, từ khi tạo tài khoản đến ghi các giao dịch vào blockchain. Phục vụ cho một loạt các ứng dụng doanh nghiệp, Joget cho phép người dùng chỉ cần nhúng dữ liệu biểu mẫu vào siêu dữ liệu của giao dịch và lưu trữ nó vào blockchain để phục vụ như một bằng chứng tồn tại bất biến và luôn có thể truy cập được.

Các gợi ý bạn có thể ứng dụng Joget để giúp công việc nhanh chóng, dễ dàng:

  • Viết các ứng dụng đọc và quyền đến và từ các chuỗi khác nhau
  • Dễ dàng xác định quy trình công việc xác định cách thức và thời điểm ứng dụng tích hợp với phạm vi chuỗi
  • Cho phép các chuỗi tích hợp nhanh chóng và dễ dàng với các hệ thống dữ liệu Web2 hiện có
  • Tóm tắt các tính năng kỹ thuật của các thành phần blockchain để cho phép phát triển DApps nhanh chóng mà không cần mã

JogetOSS: Dự án nguồn mở do cộng đồng điều khiển

JogetOSS là một nhóm do cộng đồng lãnh đạo về phần mềm nguồn mở liên quan đến nền tảng ứng dụng no-code / low-code của Joget. Các dự án của JogetOSS là do cộng đồng và được cộng đồng hỗ trợ, nơi các plugin và chức năng bên ngoài nền tảng cốt lõi của nó sẽ được cung cấp dưới dạng các dự án mã nguồn mở để các nhà phát triển tự do tùy chỉnh, nâng cao và đóng góp. Một số gói plugin blockchain đáng chú ý có sẵn để tải xuống và tùy chỉnh bao gồm:

Là một nhà thiết kế ứng dụng Joget, bạn sẽ chỉ cần hiểu các khái niệm về một công nghệ blockchain cụ thể để bắt đầu xây dựng các ứng dụng doanh nghiệp với gói blockchain ưa thích của bạn mà không cần viết bất kỳ mã nào.

Bước tiếp theo là gì?


Trong bài viết này, chúng tôi đã khám phá Công nghệ sổ cái phân tán và chuỗi khối được kỳ vọng sẽ thay đổi cách thức theo dõi, lưu trữ và trao đổi tài sản kỹ thuật số trong thế giới thực và tài sản kỹ thuật số. Chúng tôi cũng đã hiểu sâu hơn về cách kiến ​​trúc plugin động và môi trường nguồn mở của Joget tạo điều kiện phát triển DApp nhanh chóng bằng cách tận dụng công nghệ blockchain.

Xem video Step-By-Step Tutorials:

Cách tạo một ứng dụng chạy bộ tích hợp Hedera trong vòng chưa đầy 15 phút

Webinar On-Demand Cardano DApp

Cardano DApp Development Made Easy with Joget

Related Joget Knowledge Base Articles:

Giới thiệu gói plugin Joget-Cardano Blockchain

Thiết kế ứng dụng chạy bộ tích hợp Cardano đầu tiên của bạn

Related Joget Blog Post

Cardano và Joget: Xây dựng các ứng dụng Blockchain có thể dùng một lần

Muốn biết cà phê của bạn đến từ đâu

Các nguồn bạn có thể tham khảo để bắt đầu:


Bắt đầu – On-premise, on-demand, public/private cloud, cloud native hơn thế nữa.

Joget Demo – Trải nghiệm nền tảng Joget DX và tạo một POC dễ dàng ngay lập tức.

Hướng dẫn bằng video về Joget DX – Tổng quan nhanh và xây dựng ứng dụng đầu tiên của bạn.

Cơ sở kiến ​​thức Joget DX – Tài liệu tham khảo của người dùng và nhà phát triển, các mẫu và tài liệu khác.

Hỏi và đáp cộng đồng – Đặt câu hỏi, nhận câu trả lời và giúp đỡ người khác.

Bản dịch ngôn ngữ – Bản dịch cho hơn 20 ngôn ngữ.

Joget Mindshare ™ Series – Chia sẻ thông tin và nội dung giáo dục khác nhau, từ sách trắng, hội thảo trên web, video hướng dẫn, câu chuyện thành công của khách hàng và hơn thế nữa.

Học viện Joget – Học tập và cấp chứng chỉ trực tuyến theo nhịp độ tự chủ.

Joget Marketplace – Tải xuống các ứng dụng, plugin, mẫu được tạo sẵn và hơn thế nữa.

Joget Event – Các sự kiện & hội thảo trên web về Joget sắp tới và trước đây.

Joget Press – Thông cáo báo chí của Joget. Joget Reviews – Đánh giá về người chạy bộ và lời chứng thực của khách hàng.

Nguồn: Hackermoon

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

Bình luận

Bài viết liên quan