Đánh giá Stakewise: Mở khóa tiềm năng thu nhập của ETH2 và tăng APR đặt cược

StakeWise là một giao thức stake thanh khoản hiện đang hỗ trợ Ethereum và Gnosis. Giao thức được điều hành bởi StakeWise DAO, với dịch vụ chính là stake thanh khoản Ethereum.

Người dùng đã được thưởng khi stake Ethereum 2.0 và đưa ETH của họ vào hợp đồng stake.

Thật không may, việc quản lý stake Ethereum một cách độc lập đòi hỏi khá nhiều kiến ​​thức kỹ thuật và hầu hết người dùng không muốn đối phó với sự cố ngừng hoạt động của node và các hình phạt tiềm ẩn đi kèm với chúng. Ngoài ra, bằng cách loại bỏ rõ ràng khả năng sử dụng ETH đã đặt cọc của người dùng trong đợt tăng giá DeFi hiện tại, ETH sẽ bị khóa trong hợp đồng đặt cọc ETH2 .

Các giải pháp stake dưới dạng dịch vụ (SaaS) có sẵn cho những khách hàng muốn tận dụng lợi thế của việc đặt cược ETH nhưng vẫn muốn hưởng lợi từ sự dễ dàng bổ sung. Các hệ thống này giải quyết nhiều vấn đề đã nói ở trên. StakeWise sẽ là đối tượng của cuộc đánh giá này.

StakeWise là gì?

StakeWise là một giao thức đặt cược thanh khoản hiện đang hỗ trợ Ethereum và Gnosis . Giao thức được điều hành bởi StakeWise DAO , có dịch vụ chính là đặt cược thanh khoản Ethereum.

Người dùng có thể stake ETH của họ thông qua StakeWise Pool trên giao thức và sau đó nhận các công cụ phái sinh stake thanh khoản sETH2 làm chứng chỉ cam kết. Đồng thời, khi thời gian tăng lên, phần thưởng stake sẽ được tích lũy dưới dạng rETH2 và được phân phối cho những staker. Cả sETH2 và rETH2 đều có thể được sử dụng để kiếm thêm thu nhập trong các giao thức DeFi bên ngoài.

Giống như các nền tảng đặt cược thanh khoản khác, StakeWise tính phí phần trăm phần thưởng đặt cược. Cấu trúc phí của nó tương tự như Lido Finance ; nghĩa là, nền tảng tính phí 10% phần thưởng cam kết (rETH2) dưới dạng phí dịch vụ . Trong số đó, 5% sẽ được phân bổ cho các nhà khai thác nút; 5% còn lại sẽ được phân bổ cho StakeWise DAO .

Công nghệ nền tảng và bảo mật

Giao thức đã phát hành cơ sở mã của nó trên Github , bao gồm các hợp đồng thông minh, máy tiên tri để phân phối phần thưởng và các tài liệu kỹ thuật khác.

Tính đến ngày 30 tháng 1 năm 2023 , nó đã tiến hành tổng cộng 6 lần kiểm tra mã, lần gần nhất vào tháng 9 năm 2022 . Nội dung kiểm tra bao gồm các mã liên quan đến dự án, chẳng hạn như mã thông báo phái sinh cam kết thanh khoản sETH2 , token phần thưởng rETH2 và StakeWise Pool.

Theo kết quả của báo cáo kiểm toán được công bố trên GitHub của nó, không mã nào của nó tìm thấy bất kỳ vấn đề bảo mật nghiêm trọng hoặc cấp cao nào. Hầu hết các vấn đề bảo mật được xác định trong báo cáo là các vấn đề bảo mật loại thông tin hoặc rủi ro từ thấp đến trung bình và hầu hết các vấn đề này đã được giải quyết.

Giao thức, hợp tác với Immunefi , đã khởi chạy chương trình tiền thưởng lỗi vào ngày 31 tháng 5 năm 2022 , với phần thưởng tối đa là 200.000 đô la. Tính đến tháng 1 năm 2023, nó không có bất kỳ sự cố khủng hoảng nào ảnh hưởng đến an ninh.

Lộ trình và tiến độ

StakeWise bắt đầu vào năm 2020. Vào tháng 5 cùng năm, nó đã tham gia mạng thử nghiệm Topaz và ra mắt phiên bản thử nghiệm ban đầu, sau đó di chuyển thành công sang mạng thử nghiệm Ethereum Medalla vào ngày 12 tháng 8.

Phiên bản beta v2 của StakeWise đã ra mắt vào ngày 5 tháng 11 năm 2020 và đã tham gia mạng thử nghiệm Pyrmont để thử nghiệm lần cuối vào tháng 12. Ngoài ra, giao thức cũng đã hoàn thành vòng tài trợ tư nhân trị giá 2 triệu đô la do Greenfield One dẫn đầu trước khi ra mắt mạng chính. Vào ngày 8 tháng 3 năm 2021 , StakeWise đã chính thức ra mắt trên mạng chính Ethereum.

Kể từ tháng 1 năm 2023 , các quan chức của nó đã không tiết lộ công khai bất kỳ lộ trình phát triển nào liên quan đến dự án. Tuy nhiên, các tài khoản truyền thông chính thức của nó, chẳng hạn như Twitter và Medium, sẽ cập nhật kịp thời tình trạng hoạt động và kế hoạch phát triển ngắn hạn của dự án. Vào ngày 29 tháng 9 năm 2022, StakeWise đã đăng một thông báo trên Medium, công bố kế hoạch phát triển của mình cho StakeWise v3.

Theo tiết lộ, mục tiêu cuối cùng của sự phát triển v3 là giảm sự tập trung của các cam kết ETH và phân cấp hơn nữa mạng Ethereum. So với phiên bản hiện tại, phiên bản v3 có 2 điểm đổi mới chính:

  • mạng kho tiền
  • Các công cụ phái sinh thanh khoản được thế chấp quá mức osETH

Hiện tại, hầu hết các giao thức stake thanh khoản sẽ chọn người vận hành nút cho người dùng và người dùng chỉ cần gửi ETH để nhận phần thưởng stake. Sự đổi mới được thực hiện bởi StakeWise v3 là nó sẽ cho phép bất kỳ nhà điều hành nút nào thiết lập kho tiền của riêng mình trong StakeWise để người dùng gửi ETH.

Giao thức cho điểm tất cả các Vault và điểm của một Vault phụ thuộc vào công nghệ xác minh được nhà điều hành nút của Vault áp dụng, trạng thái tài sản thế chấp, hiệu suất hoạt động, v.v. Người dùng có thể chọn một trong các Vault để stake ETH của họ dựa trên điểm số và kiếm phần thưởng đặt cọc. Không giống như các giao thức đặt cược thanh khoản khác, StakeWise v3 trao quyền chọn nút cho người dùng thay vì tập trung vào một số nhà khai thác nút lớn do bên dự án lựa chọn.

Đánh giá Stakewise: Mở khóa tiềm năng thu nhập của ETH2 và tăng APR đặt cược

Ngoài sự đổi mới của mạng Vault, StakeWise v3 cũng chuyển đổi cơ chế tiền xu kép trước đây thành cơ chế tiền xu đơn lẻ. Trong v3, mã thông báo sETH2 và rETH2 sẽ được thay thế bằng mã thông báo Vault (VLT) . Nó tồn tại dưới dạng một Stake Token duy nhất sẽ phản ánh giá trị của cả tiền gửi và phần thưởng stake. Tuy nhiên, bản thân VLT không thể giải phóng thanh khoản và những người nắm giữ VLT cần phải cầm cố VLT để tạo ra các công cụ phái sinh thanh khoản osETH để có được thanh khoản.

Điều đáng chú ý là, không giống như các công cụ phái sinh thanh khoản nói chung, StakeWise đã thiết kế osETH như một công cụ phái sinh thanh khoản được thế chấp quá mức để giảm tổn thất tiềm ẩn trong Vault. Ví dụ: đặt cược VLT trị giá 100 ETH từ một kho tiền nhất định sẽ cho phép người dùng đúc osETH trị giá tới 95 ETH và VLT trị giá 5 ETH còn lại sẽ đóng vai trò bảo hiểm. Ngoài ra, theo StakeWise, ngoài việc staking VLT để lấy osETH , người dùng còn có thể giao dịch osETH trực tiếp trên thị trường thứ cấp.

Đánh giá Stakewise: Mở khóa tiềm năng thu nhập của ETH2 và tăng APR đặt cược

Token quản trị gốc

SWISE là Token quản trị gốc do StakeWise phát hành. Chức năng của nó tương đối đơn lẻ và hiện tại nó chỉ được sử dụng cho quản trị phi tập trung. Tổng nguồn cung của SWISE là 1 tỷ . Theo giao thức, 51% nguồn cung cấp SWISE sẽ được phân bổ cho cộng đồng và 49% sẽ do nhóm sáng lập và các nhà đầu tư nắm giữ . Ngày đầu tiên mở khóa mã thông báo là ngày 1 tháng 4 năm 2021 và nó sẽ được phát hành đầy đủ trong vòng 4 năm. Kế hoạch phân phối và mở khóa cụ thể như sau:

Đánh giá Stakewise: Mở khóa tiềm năng thu nhập của ETH2 và tăng APR đặt cược

Token phái sinh cầm cố thanh khoản

Không giống như Rocket Pool , Lido Finance và các thỏa thuận stake thanh khoản khác sử dụng một Token duy nhất, StakeWise hiện đang sử dụng cơ chế Token kép phân tách tiền gốc và tiền lãi. Do đó, ngoài Token quản trị gốc được đề cập ở trên, Token tiện ích của nó cũng bao gồm hai Token: sETH2 , Token phái sinh stake thanh khoản và rETH2 , Token phần thưởng stake.

sETH2 , làm bằng chứng để người dùng cam kết ETH trên StakeWise, sẽ được gửi đến những người cam kết ETH trong StakeWise Pool theo tỷ lệ 1:1 (nghĩa là gửi 1 ETH sẽ nhận được 1 sETH2); trong khi phần thưởng được tạo ra trong thời gian cam kết sẽ được phân phối cho những người stake dưới dạng rETH2 (rETH cũng được liên kết với ETH 1:1). Theo thời gian, rETH2 đại diện cho phần thưởng đặt cược sẽ tích lũy , trong khi sETH2 với tư cách là tiền gốc sẽ giữ nguyên.

Theo StakeWise, cơ chế tiền tệ kép này không chỉ giúp người dùng quản lý thu nhập linh hoạt hơn mà còn phân chia tài sản do người dùng nắm giữ thành các loại khác nhau để cách ly rủi ro nhằm tránh tổn thất tạm thời khi cung cấp thanh khoản. Ngoài ra, ngoài các trường hợp sử dụng thanh khoản trong các giao thức DeFi bên ngoài và bên trong StakeWise, những người đặt cược cũng có thể chọn đổi rETH2 lấy sETH2 để nhận được nhiều tiền lãi hơn.

Hiệu suất thị trường thứ cấp Token

Hiện tại, hiệu suất thị trường thứ cấp của ba Toke SWISE , sETH2 và rETH2 của StakeWise tương đối kém. Kể từ ngày 3 tháng 2 năm 2022 , khối lượng giao dịch giao ngay trong 24 giờ của SWISE chỉ là 0,67 triệu USD . Khối lượng giao dịch trong 24 giờ của Token phái sinh thanh khoản sETH2 là dưới 50.000 đô la , chỉ bằng 0,05% khối lượng giao dịch của stETH phái sinh thế chấp thanh khoản do Lido Finance phát hành . Kể từ tháng 2, SWISE có thể được giao dịch trên Uniswap V3, Giao thức thanh khoản 1 inch và trao đổi Bitforex .

Phát triển sinh thái

Thời gian phát triển dự án của StakeWise tương tự như của Lido Finance và thời gian ra mắt mainnet của hai dự án chỉ cách nhau 4 tháng (Lido là tháng 12 năm 2020). Nhưng số lượng ETH được đặt trong hai dự án là rất khác nhau.

Xét về các trường hợp sử dụng DeFi, hiện tại có tương đối ít giao thức DeFi hỗ trợ StakeWise. Ngoài kế hoạch khai thác thanh khoản của riêng StakeWise, các giao thức DeFi hiện tại hỗ trợ sETH2 và rETH2 chỉ bao gồm Uniswap V3 và Giao thức thanh khoản 1inch.

StakeWise cũng có một cộng đồng tương đối nhỏ. Mặc dù StakeWise điều hành các cộng đồng của mình trên Twitter, Telegram, Discord và Medium nhưng tài khoản Twitter hoạt động tốt nhất của họ chỉ có hơn 8.000 người theo dõi và hoạt động cộng đồng cũng thấp.

Phần kết luận

Rõ ràng, mặc dù cơ chế tiền tệ kép đặt cược thanh khoản của StakeWise là duy nhất, nhưng nó đã không thu hút được người dùng. Kể từ khi ra mắt mạng độc lập, thị phần của nó đã không tạo ra bước đột phá đáng kể và đã bị các giao thức như Rocket Pool và Frax Finance vượt qua, và sự hiện diện của nó tương đối thấp. Các trường hợp sử dụng có liên quan của các công cụ phái sinh thế chấp thanh khoản trong DeFi cũng hơi thiếu và tính thanh khoản tổng thể tương đối thấp.

Do đó, bản phát hành v3 sắp tới của StakeWise có thể là một bước ngoặt quan trọng cho dự án. Liệu mạng Valut trong phiên bản v3 và công cụ phái sinh thanh khoản được thế chấp quá mức osETH có thể mang lại bầu không khí mới cho dự án và thu hút nhiều người dùng cam kết hơn hay không sẽ là trọng tâm trong quá trình phát triển tiếp theo của StakeWise.

Đồng thời, giống như Lido Finance, việc bổ sung thêm nhiều kịch bản sử dụng giao thức DeFi cho các token được cam kết thanh khoản, cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn hơn và giải phóng thanh khoản cũng là một trong những điều mà StakeWise cần xem xét tiếp theo. Nhưng tất cả các kết quả sẽ không được biết cho đến khi v3 được phát hành.

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

Bình luận

Bài viết liên quan