Bảo mật XRP hay không? Cựu quan chức của SEC tiết lộ nền tảng rung chuyển

Những điểm chính:

  • SEC đã kiện Ripple Labs về việc cung cấp chứng khoán chưa đăng ký trị giá hơn 1,3 tỷ USD bằng XRP.
  • Quyết định của Ripple đã phân loại doanh số bán XRP thành ba loại và phán quyết rằng XRP là chứng khoán khi được bán cho các nhà đầu tư tổ chức, nhưng không bán ra công chúng trên các sàn giao dịch.
  • Quyết định này đã gây ra tranh cãi và đặt ra câu hỏi về việc phân loại token là chứng khoán và sự bảo vệ của SEC đối với các nhà đầu tư bán lẻ.

Vụ kiện Ripple đã trở thành một chủ đề nóng. Tòa án phán quyết rằng XRP là chứng khoán khi được bán cho các nhà đầu tư tổ chức, nhưng không bán cho công chúng trên các sàn giao dịch.

Vào ngày 22 tháng 12 năm 2020, SEC đã kiện Ripple Labs Inc. vì đã tiến hành chào bán chứng khoán chưa đăng ký trị giá hơn 1,3 tỷ đô la bằng XRP, token gốc của Ripple. Vụ kiện đã trở thành một chủ đề nóng trong cộng đồng tiền điện tử, với nhiều người tự hỏi liệu XRP có nên được phân loại là chứng khoán hay không.

Cựu quan chức của SEC John Reed Stark nói rằng quyết định của XRP nằm trên cơ sở không chắc chắn, SEC có khả năng sẽ kháng cáo và có thể sẽ dẫn đến đảo ngược. Trong quyết định của Ripple, Tòa án chia việc cung cấp Ripple thành ba danh mục và các quy tắc riêng cho từng danh mục: “Doanh số tổ chức”, “Doanh số có lập trình” và “Bán hàng khác”.

Đối với loại một, Bán XRP theo tổ chức của Ripple cho các cá nhân và tổ chức phức tạp theo hợp đồng bằng văn bản, tòa án cho rằng XRP là chứng khoán khi nó được bán cho các nhà đầu tư tổ chức và do đó cấu thành việc bán chứng khoán bất hợp pháp. Do đó, những nhà đầu tư đó có quyền hủy bỏ và Ripple phải trả tiền phạt cho hành vi vi phạm. Tòa án cũng cho rằng sẽ cần có bồi thẩm đoàn để quyết định liệu các giám đốc điều hành của Ripple có hỗ trợ và tiếp tay cho đợt phát hành chưa đăng ký của Ripple hay không.

Đối với loại hai, bán XRP cho công chúng (người mà Thẩm phán gọi là “người mua có lập trình” trên các sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số), tòa án cho rằng XRP không còn là chứng khoán khi các nhà đầu tư tổ chức hoặc Ripple bán XRP ẩn danh cho trao đổi vì không có quyền riêng tư thực sự giữa khách hàng trao đổi và Ripple.

Đối với hạng mục thứ ba, “Phân phối khác”, Tòa án đã kết luận rằng Phân phối khác của Ripple không cấu thành việc cung cấp và bán các hợp đồng đầu tư.

Quyết định của Ripple đang gây rắc rối trên nhiều mặt. Quan điểm của SEC là đây là một ứng dụng truyền thống của Howey, nhưng quyết định của Ripple dường như không phù hợp với nhiệm vụ và quyền hạn của SEC. Hơn nữa, quyết định của Ripple dường như tuyên bố rằng nếu bất kỳ nhà phát hành tiền điện tử nào bán token của họ thông qua một sàn giao dịch, thì các quy định về chứng khoán sẽ không được áp dụng vì khách hàng của sàn giao dịch được cho là không biết gì về nhà phát hành tiền điện tử.

Tòa án Ripple dường như cho rằng nếu một nhà phát hành không biết ai đang mua token của họ và người mua không biết ai đang bán token, thì token đó không phải là chứng khoán, mặc dù nhà phát hành đã sử dụng số tiền thu được từ bản gốc, ban đầu bán token để tài trợ cho hoạt động của nhà phát hành.

Quyết định của Ripple cấp sự bảo vệ đầy đủ của SEC và tất cả các biện pháp khắc phục vi phạm SEC cho các nhà đầu tư tổ chức, nhưng các nhà đầu tư bán lẻ hoàn toàn không được cấp bất kỳ sự bảo vệ nào của SEC. Điều này có vẻ lạc hậu để nói rằng ít nhất. Tòa án Ripple dường như phân biệt IPO và giao dịch của Apple với ICO và giao dịch mã thông báo.

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

Bình luận

Bài viết liên quan