Arbitrum Airdrop Token mới và chuyển đổi sang DAO

Token ARB được chờ đợi từ lâu sẽ cấp cho chủ sở hữu khả năng bỏ phiếu cho các thay đổi đối với mạng Ethereum layer 2 hàng đầu.

Arbitrum, người chơi lớn nhất trong bối cảnh mở rộng quy mô lớp 2 của Ethereum , cuối cùng cũng nhận được Tokens.

Tổ chức Arbitrum cho biết hôm thứ Năm rằng ARB, Tokens mới của Arbritrum, sẽ được phát trực tuyến cho các thành viên cộng đồng vào thứ Năm, ngày 23 tháng 3.

Theo Tổ chức Arbitrum, ARB sẽ đánh dấu quá trình chuyển đổi chính thức của Arbitrum thành một tổ chức tự trị phi tập trung (DAO), nghĩa là những người nắm giữ Token ARB sẽ có thể bỏ phiếu cho các quyết định quan trọng quản lý Arbitrum One và Arbitrum Nova – các mạng cho phép người dùng giao dịch trên Blockchain Ethereum với tốc độ cao hơn và phí thấp hơn.

“Arbitrum DAO sẽ có quyền kiểm soát các quyết định quan trọng ở cấp độ giao thức cốt lõi, từ cách nâng cấp công nghệ của chuỗi cho đến cách doanh thu từ chuỗi có thể được sử dụng để hỗ trợ hệ sinh thái,” Arbitrum Foundation cho biết trong một tuyên bố.

Mặc dù Arbitrum Foundation có kế hoạch cấp một số lượng token tương đối cao cho các nhà đầu tư và những người đóng góp cốt lõi (44%), người tạo ra Arbitrum – Offchain Labs – tự hào rằng token ARB sẽ làm cho hệ sinh thái Arbitrum trở nên phi tập trung hơn so với các chuỗi mở rộng thay thế.

“Đối với tôi, phần thú vị nhất là tính phi tập trung – thực tế là Offchain Labs sẽ không còn có bất kỳ quyền kiểm soát nào đối với tương lai của chuỗi này,” Giám đốc điều hành Offchain Labs Steven Goldfeder nói với CoinDesk. “Chúng tôi sẽ là nhà cung cấp dịch vụ và nếu DAO yêu cầu chúng tôi xây dựng phần mềm, chúng tôi sẽ làm.”

ARB là gì?

Arbitrum đã làm việc với Nansen, công ty phân tích tiền điện tử, để “chụp nhanh” hoạt động của người dùng vào tháng 2 để xác định ai sẽ đủ điều kiện nhận Token ARB. Theo Goldfeder, “Bạn đã thực hiện bao nhiêu giao dịch, bạn đã sử dụng bao nhiêu ứng dụng khác nhau và bạn đã sử dụng bao lâu” Arbitrum One và Arbitrum Nitro là một trong những yếu tố được sử dụng để xác định tính đủ điều kiện.

Người dùng Arbitrum sẽ có thể kiểm tra tính đủ điều kiện của họ đối với airdrop và yêu cầu layer 2 bằng cách truy cập gov.arbitrum.foundation . Người dùng được khuyến khích thận trọng trong khi yêu cầu layer 2 của họ; những kẻ lừa đảo thường sử dụng dịp airdrop để lừa đảo mọi người thông qua các trang web giả mạo và các kế hoạch khác.

Tổng lượng phát hành của ARB sẽ là 10 tỷ. Cộng đồng Arbitrum sẽ kiểm soát 56% số token đó – airdrop sẽ cấp 11,5% tổng nguồn cung cho người dùng Arbitrum đủ điều kiện và 1,1% cho các DAO hoạt động trong hệ sinh thái Arbitrum. Các mã thông báo cộng đồng còn lại sẽ được chuyển đến kho bạc do Arbitrum DAO mới kiểm soát, điều này sẽ cho phép chủ sở hữu ARB bỏ phiếu về cách giải ngân tiền.

44% lưu thông còn lại của ARB sẽ được chuyển đến các nhà đầu tư và nhân viên của Offchain Labs – công ty phát triển đã xây dựng Arbitrum. Giám đốc điều hành Goldfeder cho biết các mã thông báo này sẽ tùy thuộc vào thời gian khóa và lịch trình trao quyền, mặc dù tỷ lệ ARB dành cho người trong cuộc hơi cao so với các dự án tương tự (Optimism, đối thủ cạnh tranh chính của Arbitrum, đã thưởng 36% mã thông báo OP cho các nhà đầu tư và ví dụ như những người đóng góp cốt lõi).

Không giống như ether (ETH), được sử dụng để thanh toán phí trên Ethereum (và Arbitrum), mã thông báo ARB sẽ chỉ được sử dụng để quản trị giao thức. Quy trình quản trị của Arbitrum DAO sẽ tự thực hiện, nghĩa là phiếu bầu có thể được sử dụng để thay đổi trực tiếp mã lõi của Arbitrum.

Các thay đổi về mã sẽ bị trì hoãn về thời gian (để có thời gian kiểm tra và cân nhắc các vấn đề an toàn khác), nhưng hội đồng bảo mật gồm 12 người do Arbitrum DAO quản lý sẽ có khả năng sửa lỗi nhanh hơn.

Thời điểm ra mắt của ARB trùng với thời điểm ra mắt Arbitrum Obit, cho phép các ứng dụng và giao thức của bên thứ ba xây dựng các “layer 3” blockchains mới dựa trên cơ sở hạ tầng có mức phí thấp của Arbitrum.

Arbitrum có 3,69 tỷ đô la bị khóa trong mạng cuộn Ethereum của nó, Aribtrum One, khiến nó trở thành công ty dẫn đầu thị trường rõ ràng trong lĩnh vực khốc liệt của các chuỗi cạnh tranh (theo L2 Beat, một trang web phân tích lớp 2, Arbitrum nắm giữ 55% Ethereum layer 2 thị phần).

Là một trong những dự án tiền điện tử lớn nhất không có Token, dự đoán về Token Arbitrum đã trở nên sốt kể từ khi mạng đi vào hoạt động vào năm 2021.

Đối thủ cạnh tranh chính của Arbitrum trong không gian mở rộng quy mô Ethereum, Optimism, đã tung ra Token OP của mình gần một năm trước khi nó thực hiện quá trình chuyển đổi của riêng mình sang quản trị DAO.

Cả Arbitrum One và Optimism đều được gọi là mạng tổng số “Optimistic”. Chúng là các blockchains hoạt động cùng với Ethereum, tập hợp các nhóm giao dịch lớn và sau đó ghi các giao dịch đó vào ledger Ethereum với số lượng lớn – cắt giảm các khoản phí mà một người sẽ phải trả để thực hiện các giao dịch đó một cách riêng lẻ.

Về lý do tại sao Arbitrum mất nhiều thời gian hơn để khởi chạy Token quản trị của mình, Goldfeder nhấn mạnh: “Công nghệ là ưu tiên hàng đầu. Và dựa trên lộ trình kỹ thuật của chúng tôi, bây giờ là thời điểm thích hợp.” Theo Goldfeder, Arbitrum đã đạt được một số cột mốc kỹ thuật nhất định, chẳng hạn như bằng chứng gian lận đang hoạt động (công nghệ củng cố bảo mật của Arbitrum One) mà đối thủ cạnh tranh chính của nó vẫn chưa đạt được.

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

Bình luận

Bài viết liên quan