Nhìn nhanh về Base Network Ethereum L2 mới do Coinbase ra mắt

Những điểm chính:

  • Mục tiêu của Coinbase và Base Network là thu hút hàng tỷ người dùng tiếp theo vào nền kinh tế tiền điện tử.
  • Base Network không có kế hoạch phát hành mã thông báo mạng, nhưng các nhà phát triển đã có thể khám phá việc xây dựng trên Base tại base.org.
  • Base cũng tham gia nhóm nghiên cứu của OP Stack và nói rằng đó là một phần của phí giao dịch Base.

Vào ngày 23 tháng 2, Coinbase đã công bố ra mắt Testnet cơ sở, mạng Ethereum Lớp 2 được thiết kế để cung cấp một cách an toàn, chi phí thấp và thân thiện với nhà phát triển để xây dựng các ứng dụng phi tập trung trên chain. Mục tiêu của Coinbase và Base Network là thu hút hàng tỷ người dùng tiếp theo vào nền kinh tế tiền điện tử. Để đạt được mục tiêu này, Base Network sẽ đóng vai trò là ngôi nhà của các sản phẩm trên chain Coinbase và một hệ sinh thái mở mà bất kỳ ai cũng có thể xây dựng.

Hiện tại, Coinbase đang ươm tạo mạng cơ sở trong nội bộ, tận dụng kinh nghiệm xây dựng các sản phẩm tiền điện tử trong thập kỷ qua, với kế hoạch phân cấp dần chuỗi khối theo thời gian. Ở giai đoạn này, mạng cơ sở không có kế hoạch phát hành Token mạng, nhưng các nhà phát triển đã có thể khám phá việc xây dựng trên Mạng cơ sở tại base.org.

Mạng cơ sở (Base Network )là gì?

Coinbase hy vọng sẽ xây dựng Base Network của mình thành một trong những nơi tốt nhất để các nhà phát triển xây dựng các sản phẩm và dịch vụ trên Blockchain. Nó chủ yếu có bốn đặc điểm sau:

  • Bảo mật dựa trên Ethereum : Base có tính bảo mật và khả năng mở rộng cần thiết để hỗ trợ các ứng dụng phi tập trung, tận dụng bảo mật cơ bản của Ethereum và các phương pháp hay nhất của Coinbase, cho phép người dùng tự tin triển khai từ Coinbase, Ethereum L1 và các chuỗi khối có thể tương tác khác vào Mạng cơ sở.
  • Coinbase Powered : Với quyền truy cập vào các sản phẩm, người dùng và công cụ của Coinbase, Base Network giúp dễ dàng xây dựng các ứng dụng phi tập trung, tích hợp liền mạch với các sản phẩm của Coinbase và có quyền truy cập vào các công cụ chuyển đổi và mua lại tiền tệ fiat mạnh mẽ, cho phép các nhà phát triển đóng góp nhiều hơn hơn 110 triệu người dùng đã được xác minh để cung cấp dịch vụ và cũng có quyền truy cập vào tài sản trị giá 80 tỷ đô la trên nền tảng hệ sinh thái Coinbase.
  • Mạnh mẽ, giá cả phải chăng : Base cung cấp đầy đủ tính năng tương đương EVM với chi phí rất thấp và cam kết thúc đẩy sự phát triển của các nền tảng dành cho nhà phát triển. Sử dụng API dành cho nhà phát triển đơn giản để thiết lập các giao dịch gas cho các ứng dụng phi tập trung nhằm trừu tượng hóa tài khoản và sử dụng các cầu nối dễ sử dụng để xây dựng các ứng dụng đa chuỗi một cách an toàn.
  • Nguồn mở : Với sự hỗ trợ của Optimism, Base nhằm mục đích xây dựng một “Superchain” phi tập trung, không có giấy phép, cung cấp hỗ trợ tiêu chuẩn, mô-đun và Rollup. Base Network sẽ tham gia Optimism với tư cách là nhà phát triển cốt lõi của OP Stack nguồn mở và sẽ làm việc để tạo ra một cộng đồng thịnh vượng gồm các nhà phát triển khác.

Ở giai đoạn này, các nhà phát triển Base đã có thể sử dụng điểm cuối mạng thử nghiệm Coinbase RPC để xây dựng trên Base hoặc chọn QuickNode, Infura và Blockdaemon, các nhà cung cấp nút.

Nhìn nhanh về Mạng cơ sở Ethereum L2 mới do Coinbase ra mắt

Tại sao thành lập Base Network?

Để đưa hàng tỷ người dùng vào nền kinh tế tiền điện tử, các ứng dụng phi tập trung cần phải tương tác dễ dàng hơn, rẻ hơn và an toàn hơn. Để làm được điều này, các nhà phát triển cần xây dựng các ứng dụng này dễ dàng hơn. Khi xây dựng Base Network, Coinbase đã tuân thủ rõ ràng một số nguyên tắc cốt lõi như sau:

Một cây cầu, không phải một hòn đảo

Mạng cơ sở có thể cung cấp quyền truy cập đơn giản và an toàn vào Ethereum L1, các chuỗi khối L2 khác và các hệ sinh thái L1 khác (chẳng hạn như Solana). Coinbase cũng khuyến khích những người khác xây dựng từ Base, nền tảng này sẽ đóng vai trò là “cầu nối” cho người dùng vào nền kinh tế tiền điện tử. Truy cập các sản phẩm trực tuyến khác trên Base mang đến trải nghiệm trực tuyến mặc định dễ sử dụng. Khi Mạng cơ sở tương tác với các chuỗi khối khác, các sản phẩm của Coinbase sẽ hỗ trợ càng nhiều chuỗi khối càng tốt trong tương lai.

Mã nguồn mở

Trên thực tế, bất kỳ phần mềm cơ bản nào hỗ trợ nền kinh tế tiền điện tử toàn cầu đều phải là nguồn mở hoàn toàn và có sẵn miễn phí. Mạng cơ sở sẽ hoạt động với Optimism để xây dựng dựa trên Ngăn xếp OP được MIT cấp phép. Base Network sẽ tham gia OP Stack với tư cách là nhóm phát triển cốt lõi thứ hai để đảm bảo nó trở thành một sản phẩm công khai dành cho tất cả mọi người.

Đối với Coinbase, Base sẽ được coi là một nền tảng mở, nơi mọi người có thể đóng góp, rẽ nhánh và mở rộng để giúp mở rộng quy mô nền kinh tế tiền điện tử. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách Base hoạt động với Optimism, bạn có thể theo liên kết này.

Phi tập trung

Phân cấp là rất quan trọng nếu nền kinh tế tiền điện tử vẫn mở và toàn cầu, và tất cả mọi người đều có thể truy cập được. Mặc dù Coinbase đã bắt đầu ươm tạo Base trong nội bộ, nhưng nó cam kết chắc chắn sẽ phân quyền hoàn toàn trong những năm tới. Vì Coinbase mang lại nhiều tài nguyên hơn cho OP Stack, Base dự kiến ​​sẽ nâng cấp từ Rollup Giai đoạn 0 lên Giai đoạn 1 vào năm 2023 và hoàn thành Giai đoạn 2 vào năm 2024. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách tiếp cận phân cấp của Base, bạn có thể theo liên kết này.

hệ sinh thái mở

Tầm nhìn của Base là trở thành một hệ sinh thái mở dựa trên các sản phẩm, người dùng và tài sản của Coinbase, đồng thời hợp tác với một cộng đồng rộng lớn hơn để làm cho hệ sinh thái blockchain trở nên khả thi hơn. Coinbase rất vui khi có một cộng đồng tuyệt vời sẽ giúp Base trở thành một hệ sinh thái mạnh mẽ và có những đóng góp tích cực.

Quỹ hệ sinh thái cơ sở

Coinbase cũng đã công bố ra mắt quỹ hệ sinh thái Base, vốn đầu tư và hỗ trợ các dự án giai đoạn đầu dựa trên Base Network đáp ứng các tiêu chí đầu tư của Coinbase.

Sẽ không có loại tiền tệ nào được phát hành và một phần phí dịch vụ sẽ được chuyển vào tập thể OP

Hiện tại, quan chức này đã nói rõ rằng Base Network sẽ không phát hành tiền xu và sẽ sử dụng ETH làm phí gas mạng; Ngoài ra, một phần phí giao dịch Cơ sở (có thể là 20%) sẽ được chuyển vào OP Collective trong tương lai để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của OP Stack.

Mối quan hệ giữa Base và Coinbase, dự án hệ sinh thái, quỹ hệ sinh thái

Mạng cơ sở là mạng Blockchain gốc của Coinbase sẽ chạy tất cả các sản phẩm trên chain của Coinbase, do Coinbase xây dựng và phục vụ người dùng Coinbase. Coinbase sẽ khuyến khích người dùng nền tảng chuyển tài sản sang chain cơ sở. Tất nhiên, đây cũng là một hệ sinh thái mở, nơi bất kỳ ai cũng có thể xây dựng trên đó. Điều này rất hấp dẫn đối với các nhà phát triển. Xét cho cùng, Coinbase có hơn 100 triệu người dùng tiềm năng và quy mô tài sản lên tới hàng trăm tỷ đô la.

Hiện tại, Coinbase cũng đã công bố đợt đối tác đầu tiên của Base và có nhiều dự án mà chúng tôi đã quen thuộc, chẳng hạn như Chainlink, QuikNode, Axelar, LayerZero, Gelato, Ribbon Finance và gần 50 dự án. Bên cạnh đó, quỹ hệ sinh thái Base chính thức được thành lập sẽ đầu tư và hỗ trợ các dự án đầu tiên dựa trên Base đáp ứng được yêu cầu.

Tại sao chọn ngăn xếp OP?

Kể từ nửa cuối năm 2022, Coinbase và OP Labs đã cùng nhau bắt đầu nghiên cứu về EIP-4844, cụ thể là proto-dank sharding, có thể giảm phí giao dịch của mạng L2 một cách hiệu quả từ 10 đến 100 lần. Coinbase\Base Network cũng tham gia nhóm nghiên cứu của OP Stack và nói rằng một phần phí giao dịch Cơ sở (có thể là 20%) sẽ được chuyển vào OP Collective trong tương lai để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của OP Stack.

Nhìn nhanh về Mạng cơ sở Ethereum L2 mới do Coinbase ra mắt

Thái độ của cơ sở đối với phân quyền?

Hiện tại, Coinbase sẽ là công cụ sắp xếp duy nhất trên mạng Base L2, nhưng cuối cùng, nó sẽ hướng tới một bộ sắp xếp không cần cấp phép. Phân cấp luôn là mục tiêu theo đuổi của OP Stack. Bộ sắp xếp duy nhất hiện tại chỉ là một sự đánh đổi tạm thời. Base và OP Labs sẽ thúc đẩy quá trình phân quyền một cách phi tập trung.

Trừu tượng hóa tài khoản? Ví hợp đồng thông minh?

Trong phần mô tả tài liệu chính thức của Base Network, có đề cập rằng nó sẽ có chức năng trừu tượng hóa tài khoản và ví hợp đồng thông minh. Gnosis Safe cũng đã tweet rằng họ sẽ hợp tác với Base để hiện thực hóa chức năng trừu tượng hóa tài khoản nhằm đạt được sự chấp nhận hàng loạt của người dùng.

Sau khi hiểu các điểm chính trên, điều chúng ta cần làm rõ nhất là tầm quan trọng đặc biệt của Cơ sở mạng L2 do Coinbase ươm tạo như vậy:

  • Kết hợp với các công nghệ như Ví Coinbase và ví thông minh trừu tượng hóa tài khoản, cơ sở người dùng hiện tại của Coinbase dự kiến ​​sẽ được chuyển hướng sang Cơ sở, giúp giảm đáng kể ngưỡng hiểu biết của người dùng và có thể thúc đẩy việc áp dụng Web3 trên quy mô lớn; bạn phải biết rằng Coinbase hiện có hơn 100 triệu người dùng được chứng nhận và Với quy mô tài sản gần 100 tỷ đô la Mỹ, Base cũng tuyên bố rằng họ tự định vị mình là “cầu nối” để người dùng tham gia vào nền kinh tế mã hóa.
  • Nhóm người dùng của Coinbase đã được xác thực bằng tên thật. Trước đây, Base sẽ được liên kết với tài khoản nhiệm vụ, tương tự như Token ràng buộc linh hồn BAB trước đây của Binance. Có thể mong đợi nhiều tài sản trực tuyến hơn được tạo ra, chẳng hạn như tín dụng RAW và tín dụng trực tuyến không?
  • Với tư cách là người tiên phong của ngăn xếp công nghệ OP Stack, nó được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tường thuật về chain ứng dụng Rollup và làm xói mòn tường thuật về chain ứng dụng Cosmos.

Cái gì tiếp theo?

Ở giai đoạn này, Base Network tập trung vào việc đảm bảo testnet chạy thành công, sau đó, trong vài tuần tới, chúng tôi sẽ chia sẻ lộ trình mainnet và cung cấp thêm tài nguyên cho các nhà phát triển xây dựng trên Base.

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

Bình luận

Bài viết liên quan