14 năm kể từ khi ra mắt whitepaper: Bitcoin có thể tiếp tục phát triển?

Whitepaper bitcoin của Satoshi Nakamoto đã tạo ra loại crypto hàng đầu, nhưng giao dịch bitcoin hiện đang ở mức thấp nhất mọi thời đại.

Đã 14 năm kể từ ngày Satoshi Nakamoto xuất bản whitepaper về bitcoin, tốc độ tăng trưởng vượt bậc của đồng crypto đầu tiên đang có dấu hiệu chậm lại.

Vào tháng 6/2011, bitcoin đạt 25.000 địa chỉ ví hoạt động mỗi ngày. Đến tháng 2/2015, nó đã có 250.000. Bitcoin dao động dưới 600.000 địa chỉ hàng ngày trong hầu hết năm 2017 – và có 668.000 địa chỉ ví vào cuối tháng 2/2022.

Theo công ty phân tích crypto Glassnode, số lượng bitcoin chưa được sử dụng trong năm qua đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 9 là 12,5 triệu bitcoin, tương đương 65% tổng nguồn cung lưu hành. Vì vậy, có thể các nhà đầu tư coi bitcoin là vàng kỹ thuật số giữ giá trị bất chấp các quyết định của FED, hoặc các nhà giao dịch bán lẻ từ bỏ giao dịch trong thị trường giá xuống, đang góp phần làm chậm lại các địa chỉ hoạt động mỗi ngày.

Tuy nhiên, tổng số địa chỉ bitcoin tiếp tục tăng lên, vượt quá một tỷ vào tháng 7/2022, theo Glassnode.

Bitcoin bùng nổ với Big Tech

Bitcoin – thường được giao dịch giống như cổ phiếu công nghệ – có tỷ lệ chấp nhận vượt quá cổ phiếu công nghệ. Facebook đã tăng người dùng từ 20 triệu lên 200 triệu trong hai năm. Twitter phát triển với tốc độ tương tự, từ 200.000 lên 200 triệu người dùng tích cực trong 4 năm.

Quỹ đạo tăng trưởng của Twitter đã giảm trong những năm gần đây khi chỉ tăng nhẹ từ 330 triệu người dùng hoạt động hàng tháng vào năm 2017 lên 345 triệu vào năm 2022.

Trong cùng kỳ, Facebook đã tăng từ 2,1 tỷ lên 2,9 tỷ theo cùng một số liệu.

Khi sự bùng nổ công nghệ trong vài năm qua nguội đi, bitcoin cũng có thể thấy tốc độ tăng trưởng theo cấp số nhân của nó yếu đi.

Bằng chứng thay cho sự tin tưởng

“Điều cần thiết là một hệ thống thanh toán điện tử dựa trên bằng chứng mật mã thay vì sự tin tưởng”, trang mở đầu của whitepaper bitcoin cho biết.

Satoshi đã viết whitepaper về bitcoin vào cuối năm 2008, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính một phần là do sơ suất của ngân hàng. Thông điệp về một hệ thống tài chính không đáng tin cậy:

“Càng có nhiều người coi bitcoin là một giải pháp thay thế cho vàng hoặc tiền cơ bản khác, thì càng có nhiều khả năng những người khác cũng nghĩ như vậy. Cuối cùng, nếu có đủ người tin vào điều đó, có thể các ngân hàng trung ương cũng tin vào điều đó và sau đó nó là sự thật”, Greg di Prisco, đối tác tại quỹ liên doanh blockchain Distributed Capital Partners, cho biết trong một tin nhắn Telegram.

Bitcoin sau khi hợp nhất

Whitepaper đã phổ biến proof-of-work, cơ chế xác thực blockchain của Satoshi, khiến các thợ đào trên khắp thế giới lấp đầy các kho chứa bằng các giàn GPU.

Nhưng với sự hợp nhất thành công của Ethereum với proof-of-stake hiệu quả hơn về năng lượng, ngôi sao đang lên của crypto đã để lại proof-of-work – mặc dù whitepaper của Satoshi là chìa khóa cho sự phát triển của nó.

“Nếu không có proof-of-work, chúng tôi cũng sẽ không dùng đến proof-of-stake”, Harsh Rajat, người sáng lập Giao thức đẩy gốc Ethereum cho biết.

Ethereum, với đội quân các nhà phát triển thực hiện lộ trình nhiều bước, dường như đã nắm bắt được phần lớn trí tưởng tượng của crypto – và đã dần dần chiếm được thị phần của bitcoin kể từ ít nhất là năm 2020.

Bằng cách làm cho blockchain Ethereum tiết kiệm năng lượng hơn nhiều, hợp nhất đã tạo ra “những rủi ro tồn tại lâu dài cho Bitcoin”, Imran Khan, cộng tác viên cốt lõi của Alliance DAO, nói với Blockworks qua Telegram.

Không chịu thua kém, tỷ lệ băm của bitcoin đã thực sự tăng lên kể từ khi hợp nhất.

Patrick Scott, cố vấn của nền tảng DeFi Clip Finance, cho biết: “Tôi không thấy lý do thuyết phục nào để nghĩ rằng mọi người sẽ chuyển ngay từ proof-of-work sang proof-of-stake”.

Với crypto vẫn còn trong giai đoạn sơ khai, việc đọc quá nhiều vào tương lai của bitcoin sẽ là một việc làm ngu ngốc.

Hãy xem xét rằng ngày nay có những nhà phát triển còn nhỏ khi bitcoin bắt đầu.

Rajat nói về tương lai của crypto: “Công nghệ có cách khiến chúng ta ngạc nhiên. Nhưng ý tưởng được Satoshi dự tính sẽ vẫn còn mãi trong tinh thần chúng ta”.

One Block News tổng hợp

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

Bình luận

Bài viết liên quan