CBDC của Trung Quốc sẽ cung cấp tính ẩn danh có kiểm soát

Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số của Trung Quốc là một trong những đồng CBDC có giai đoạn thử nghiệm sớm nhất, đã được mở rộng cho hàng triệu người dùng và hàng tỷ khối lượng giao dịch.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc – Yi Gang, trong một bài phát biểu gần đây tại Tuần lễ Fintech Hồng Kông, đã nói về sự tiến bộ của đồng tiền kỹ thuật số quốc gia của họ. Ông chỉ ra các tiến bộ và việc áp dụng đồng tiền kỹ thuật số quốc gia.

Trong bài phát biểu, Yi lưu ý rằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số đang được định vị là một giải pháp thay thế cho tiền mặt ở Trung Quốc, một quốc gia có cơ sở hạ tầng thanh toán kỹ thuật số mạnh mẽ. Ông nói thêm rằng việc bảo vệ quyền riêng tư là một trong những vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự.

Ông mô tả hệ thống thanh toán 2 lớp sẽ cung cấp tính ẩn danh có thể kiểm soát được cho người dùng. Ở cấp độ 1, Ngân hàng Trung ương cung cấp nhân dân tệ kỹ thuật số cho các nhà khai thác được ủy quyền và chỉ xử lý thông tin giao dịch liên tổ chức. Ở cấp 2, các nhà khai thác được ủy quyền chỉ thu thập thông tin cá nhân cần thiết cho các dịch vụ trao đổi và lưu thông của họ cho công chúng.

Yi lưu ý rằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số đang được định vị như một giải pháp thay thế cho tiền mặt ở Trung Quốc, một quốc gia có cơ sở hạ tầng thanh toán kỹ thuật số mạnh mẽ.

Yi cam kết dữ liệu sẽ được mã hóa và lưu trữ, đồng thời thông tin nhạy cảm cá nhân sẽ được ẩn danh và không được chia sẻ với bên thứ ba. Người dùng cũng có thể thực hiện các giao dịch ẩn danh lên đến một số tiền nhất định, và sẽ có các ví điện tử chuyên dụng để tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch đó. 

Thống đốc lưu ý rằng ẩn danh là một lươi dao 2 mặt và do đó phải được xử lý cẩn thận, đặc biệt là trong ream tài chính.

“Chúng tôi nhận ra rằng ẩn danh và minh bạch không chỉ là đen và trắng, có nhiều sắc thái cần được cân nhắc cẩn thận. Đặc biệt, chúng ta cần đạt được sự cân bằng chính xác giữa việc bảo vệ quyền riêng tư cá nhân và chống lại các hoạt động bất hợp pháp”, ông nhấn mạnh.

Nhận xét của Yi tương tự với người đứng đầu chương trình tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) Mu Changchun, người vào tháng 7 đã nhắc lại quan điểm CBDC không cần phải ẩn danh như tiền mặt. Mu đã nói rằng một CBDC hoàn toàn ẩn danh sẽ can thiệp vào việc ngăn chặn các tội phạm như rửa tiền, tài trợ khủng bố, trốn thuế và những tội phạm khác.

Trung Quốc đã bắt đầu chương trình CBDC từ năm 2014 và sau nhiều năm phát triển, nước này đã chính thức triển khai chương trình thí điểm vào 2019. Kể từ đó, chương trình đã mở rộng đến hàng triệu khách hàng bán lẻ trên cả nước. 

Vào năm 2022, CBDC đã mở rộng ra một số tỉnh đông dân nhất Trung Quốc. Tổng khối lượng giao dịch nhân dân tệ kỹ thuật số có thể được ước tính từ thực tế là đã vượt 14 tỷ USDvào quý 3/2022.

One Block News tổng hợp

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

Bình luận

Bài viết liên quan