Đánh giá Ankr: Làm cho Web3 phát triển mạnh mẽ hơn

Vào năm 2023, tiền điện tử đã hoạt động rất tốt. Các nền tảng DeFi, Lớp 2 và Web3 đang thúc đẩy sự phát triển hiện tại.

Web3 là một phong trào toàn cầu đã chiếm lĩnh thế giới kỹ thuật số. Sau khi mở rộng Blockchain bằng chứng cổ phần (PoS) vào lĩnh vực tiền điện tử, đã có sự gia tăng số lượng nhà phát triển sử dụng hợp đồng thông minh để tạo ứng dụng phi tập trung (dApp) cho nền kinh tế kỹ thuật số.

Khi mức độ phổ biến của các dự án chuỗi khối PoS tăng lên, thì sự phụ thuộc của chúng vào các nút cũng tăng theo, nhấn mạnh nhu cầu về cơ sở hạ tầng nút hiệu quả hơn. Việc triển khai nút rất tốn kém và tốn thời gian, đồng thời việc tạo stake node là một quy trình phức tạp và tốn kém làm tăng rào cản gia nhập.

Triển vọng xuyên chuỗi và đa chuỗi đã trở nên phổ biến đối với các nhà đầu tư và người tiêu dùng. Với sự phát triển của môi trường Web3, các hoạt động chuỗi chéo khó khăn trước đây đã trở nên đơn giản hơn. Ankr là một thành phần quan trọng của xu hướng này và nó được thiết kế cho những người muốn có một cách đơn giản để giao tiếp với nhiều Blockchain.

Nhà phát triển mới và thiết kế nút stake của nó cung cấp bảo mật và khuyến khích cần thiết để phát triển web3 suôn sẻ. Nhiệm vụ của mạng là cung cấp cho các dự án PoS các công cụ đa chuỗi để tạo ra một cách nhanh chóng, rẻ và đáng tin cậy, được thúc đẩy bởi mã thông báo tiện ích chính của nó, ANKR.

Hãy cùng điểm qua hệ sinh thái Ankr, đây xứng đáng là tiềm năng được khai thác trong lĩnh vực Web3.

Ankr là gì?

Mạng Ankr là một nền tảng cho phép các ứng dụng Web3 kết nối với cơ sở hạ tầng node phi tập trung và xây dựng bằng một bộ công cụ tinh vi.

Chandler Song và Ryan Fang đã phát triển Ankr vào năm 2017, với kế hoạch ra mắt mạng chính vào năm 2019. Nó cung cấp một bộ công cụ Web3 cho phép các nhà phát triển, ứng dụng và các bên liên quan truy cập cơ sở hạ tầng của nhiều blockchain khác nhau từ một nền tảng phi tập trung duy nhất.

Bất kỳ ai cũng có thể chạy Ankr Protocol node và nhận các ưu đãi để phục vụ các yêu cầu đối với các Blockchain trên toàn cầu. Mặt khác, các nhà phát triển và dự án không muốn xây dựng và quản lý các node của riêng họ, có thể trả tiền để sử dụng cơ sở hạ tầng node phi tập trung của Ankr Protocol. Ankr cũng có thể được sử dụng bởi những người dùng muốn stake hoặc trở thành người xác thực trên nhiều Blockchain.

Nền tảng Ankr đã nhanh chóng chuyển sự chú ý của mình sang việc cung cấp cho các nhà phát triển cơ sở hạ tầng web3 phi tập trung như một giải pháp tiền điện tử. Ankr đã trở thành một kết nối quan trọng giữa các Blockchain hàng đầu như Polygon, Arbitrum, Avalanche, Near, v.v.

Các dịch vụ RPC miễn phí, API phức tạp, SDK trò chơi, trình khám phá Blockchain đa chuỗi và các giải pháp node cấp doanh nghiệp nằm trong số những sản phẩm sáng tạo của nó.

Nhóm Ankr đang trên đà phân cấp hoàn toàn cơ sở hạ tầng và quản trị của mình để tạo điều kiện và đẩy nhanh quá trình phát triển Web3.

Hệ sinh thái nở rộ của nó hứa hẹn sẽ tạo ra các trường hợp sử dụng có thể chấp nhận được cho ANKR, mã thông báo gốc của nó, khi các dự án áp dụng công nghệ Blockchain thông qua các ứng dụng Web3.

Hệ sinh thái nở rộ của nó hứa hẹn sẽ tạo ra các trường hợp sử dụng có thể chấp nhận được cho ANKR, token gốc của nó, khi các dự án áp dụng công nghệ token thông qua các ứng dụng Web3.

Làm thế nào nó hoạt động

Để chạy thiết kế phi tập trung của mình, mạng Ankr sử dụng sự tương tác phức tạp của các hợp đồng thông minh, quy trình đồng thuận và mật mã. Kiến trúc phân tán của nó bao gồm các dịch vụ Cuộc gọi thủ tục từ xa (RPC) có tính sẵn sàng cao và có thể mở rộng.

Dịch vụ node phi tập trung

Từ DeFi và NFT đến metaverse và GameFi, các node cung cấp năng lượng cho nền kinh tế web3. Ankr chạy một dịch vụ nút phân tán cho phép các nhà phát triển kết nối miễn phí với các điểm cuối công khai.

Nền tảng DeFi, liên doanh NFT, trò chơi Blockchain và dApp thuộc mọi loại đều được hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng phi tập trung của Ankr. Với rất nhiều yêu cầu phục vụ các node độc lập hiệu suất cao trên toàn cầu, tất cả các ứng dụng này sẽ có quyền truy cập nhanh hơn, có thể mở rộng hơn và rẻ hơn vào các Blockchain.

Bộ nhớ đệm được mạng Ankr sử dụng để xử lý nhanh các yêu cầu RPC và tiết kiệm tài nguyên protocol. Mạng node phi tập trung của Ankr đảm bảo cho khách hàng của mình độ trễ tốt hơn và hiệu quả hơn trong khi phát triển.

Nền kinh tế node được khuyến khích của nó bao gồm các node riêng cũng như nguồn cung cấp nhất quán, tự duy trì của các nhà cung cấp node độc lập mong muốn đáp ứng nhu cầu cao về yêu cầu từ các nhà phát triển và các bên liên quan.

Việc thiết lập một blockchain node cần có chuyên môn kỹ thuật, cũng như thời gian và công sức. Không phải ai cũng được trang bị để tự xử lý việc triển khai node. Ankr có thể khởi chạy một nút chuyên dụng để bạn truy cập từ xa nếu bạn cần. Giao thức Ankr được tạo thành từ các node chạy tự động trên toàn cầu mà từ đó bạn có thể yêu cầu dữ liệu bất cứ lúc nào.

Đánh giá Ankr: Làm cho Web3 phát triển mạnh mẽ hơn

Bộ cân bằng tải nằm ở cốt lõi trong thiết kế node của Ankr. Khi một yêu cầu RPC được nhận trên Ankr, nó sẽ được định tuyến thông qua bộ cân bằng tải trước khi được phân bổ cho các node ngẫu nhiên. Sau đó, bộ cân bằng tải sử dụng cơ chế chấm điểm để quyết định node nào phù hợp nhất để xử lý yêu cầu.

Bộ cân bằng tải sử dụng một hệ thống tính điểm để xác định xem các node có được đồng bộ hóa với Blockchain hay phía sau các khối để đảm bảo tình trạng của node hay không. Ngoài ra, bộ cân bằng liên kết người dùng với node nhanh nhất dựa trên vị trí địa lý.

Premium API and RPC endpoints

Các nhà phát triển muốn triển khai hợp đồng thông minh và dApps trên blockchain phải sử dụng API chuyên dụng (Giao diện lập trình ứng dụng).

Tuy nhiên, điều này thường đòi hỏi phải vận hành node của riêng bạn và dành hàng giờ để đồng bộ hóa nó với trạng thái hiện tại của blockchain.

Bằng cách cung cấp các dịch vụ API nhanh chóng và quyền truy cập RPC thông qua mạng lưới các nhà cung cấp node phi tập trung của họ, Ankr Protocol loại bỏ hoàn toàn nhu cầu lưu trữ các nút của riêng bạn.

Vì bạn và dự án của bạn có các API chuyên dụng và Lệnh gọi thủ tục từ xa (RPC), nên bạn và dự án của bạn có thể tương tác với các blockchain mà không phải cạnh tranh lưu lượng truy cập từ những người dùng khác trên các máy chủ được chia sẻ.

Bạn có thể truy xuất dữ liệu của toàn bộ chuỗi bằng cách sử dụng điểm cuối API tại Ankr mà không phải tự mình thực hiện bất kỳ công việc thiết lập nào. API sẽ cung cấp cho dApp của bạn tất cả thông tin cần thiết để hoạt động trơn tru và mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Đánh giá Ankr: Làm cho Web3 phát triển mạnh mẽ hơn

Ankr cung cấp dịch vụ API dành cho nhà phát triển tinh vi. Các giao diện lập trình ứng dụng (API) của mạng giúp truy vấn dữ liệu từ nhiều blockchain dễ dàng hơn. Bằng cách truy cập nhiều chuỗi cùng một lúc, các API tiết kiệm thời gian này sẽ giảm số lượng lệnh gọi mà nhà phát triển phải thực hiện.

Ankr Protocol đã phát hành ba API nâng cao dành cho nhà phát triển, được hiển thị bên dưới.

Query API

Thay vì tìm kiếm địa chỉ và sự kiện theo cách thủ công bằng RPC, API này tìm kiếm cơ sở dữ liệu của Ankr để tìm một loạt các khối. Khi một chuỗi khối tạo ra một khối mới, nó sẽ được tải lên cơ sở dữ liệu, cho phép các truy vấn được trả lời ngay lập tức. Để tăng hiệu suất, API truy vấn được bật SDK và lập chỉ mục.

API NFT

NFT là một thành phần thiết yếu của web3. Do đó, các nhà phát triển cần các công cụ để hỗ trợ họ làm việc với NFT. API Ankr NFT cho phép các nhà phát triển nhanh chóng tìm kiếm thông tin về NFT trên sáu blockchain được liên kết của API. Các nhà phát triển có thể tìm hiểu về chủ sở hữu của một NFT, thời điểm nó được tạo, lịch sử giao dịch của nó, v.v.

Token API

Các nhà phát triển có thể sử dụng Token API để nhanh chóng nhận thông tin về Token trên các Blockchain tương thích với EVM của Ankr. Người dùng có thể nhận thông tin như số dư tài khoản token, giá trị thị trường hiện tại và tổng số lượng token trên một blockchain nhất định.

Liquid staking

Giải pháp đặt cược thanh khoản Ankr cho phép các nhà tích hợp và người đặt cược đặt cược và kiếm lợi nhuận từ các chuỗi khối theo nhiều cách khác nhau.

Staking thường đòi hỏi phải khóa Token của bạn trong một khoảng thời gian mà chúng không thể được sử dụng. Các nhà đầu tư tiền điện tử có thể sử dụng liquid staking để stake tài sản của họ trên Ankr và nhận liquid staking tokens để truy cập nhiều tùy chọn DeFi.

Liquid staking tokens có thể được sử dụng để cung cấp tính thanh khoản cho Blockchain đồng thời kiếm doanh thu thụ động từ phí giao dịch. Bạn cũng có thể sử dụng chúng để nhận phần thưởng nông nghiệp, làm tài sản thế chấp để vay hoặc làm tiền lãi gộp trong kho tiền.

Để bắt đầu stake, trước tiên bạn phải liên kết ví của mình với trang web. Ankr hỗ trợ nhiều loại ví vì nó cho phép bạn đặt cọc nhiều loại tiền khác nhau.

Vì tính năng Ankr’s liquid staking của Ankr chuyển trách nhiệm stake cho người xác thực trên các blockchain được hỗ trợ, nên bạn có thể thực hiện đặt cược được ủy quyền trên các Blockchain không sử dụng phương pháp bằng chứng cổ phần (LPoS) liquid. Mặc dù Ethereum 2.0 được xây dựng dựa trên xác thực PoS, nhưng về bản chất, nó không cho phép stake được ủy quyền. Ankr cho phép bạn ủy thác tiền mặt của mình cho một node Ankr hoàn chỉnh trên Ethereum 2.0 để nhận các ưu đãi.

Doanh nghiệp

Đối với các doanh nghiệp yêu cầu các giải pháp linh hoạt, tùy chỉnh, Ankr cung cấp phương pháp tiếp cận Cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ Web3.

Các công ty tương tác với nhiều mạng blockchain có thể sử dụng các dịch vụ API và RPC của Ankr, có sẵn thông qua một nền tảng giám sát.

Do nhu cầu của công ty khác với nhu cầu của các dự án nhỏ hơn, dApps và người dùng nên giải pháp doanh nghiệp này tập trung vào các trường hợp sử dụng thương mại.

Token ANKR

ANKR, Token gốc của nền tảng Ankr được cập nhật, là Token ERC-20 và BEP-20 có thể được sử dụng trên cả Ethereum và Chuỗi BNB. Tính hữu dụng của Token tập trung vào việc xây dựng thị trường phi tập trung để hỗ trợ phát triển Web3.

Việc mạng Ankr nâng cấp lên Phiên bản 2.0 đã làm tăng tính hữu dụng của Token ANKR. Token ANKR có số lượng tối đa là 10.000.000.000 và rất cần thiết cho thị trường cơ sở hạ tầng phi tập trung của Ankr Protocol.

Một trong những cách sử dụng phổ biến nhất đối với Token ANKR là thanh toán phí sử dụng mạng. Ankr cung cấp gói gói cao cấp cho các nhà phát triển trả tiền khi bạn sử dụng.

Khách hàng có thể mua gói bằng cách sử dụng “tín dụng” hoặc Token ANKR. Những cá nhân mua bằng Token ANKR được giảm giá.

Một cách sử dụng khác cho ANKR là cung cấp các khoản ký gửi thế chấp để trở thành nhà cung cấp nút độc lập trên mạng. Để đủ điều kiện, mỗi node phải tự stake 100.000 Token ANKR. Tự stake hoạt động như một chính sách bảo hiểm để đảm bảo rằng các nhà cung cấp node đáp ứng các yêu cầu về thời gian hoạt động cao của protocol.

Chủ sở hữu Token ANKR cũng có thể ủy quyền một phần Token của họ cho các nhà cung cấp node và chia sẻ lợi ích.

Đánh giá Ankr: Làm cho Web3 phát triển mạnh mẽ hơn

Các Token cũng có thể được sử dụng để thưởng cho các nhà khai thác node độc lập toàn cầu của Ankr. Những lợi ích tỷ lệ thuận với lưu lượng truy cập được phục vụ bởi nhà điều hành. Do đó, nhà điều hành node hoạt động tốt nhất sẽ kiếm được nhiều Token ANKR nhất.

Cần phải kiểm tra thường xuyên để đảm bảo rằng các nhà cung cấp node độc lập duy trì các tiêu chuẩn tốt. Ankr sẽ hợp tác với các đối tác để tiến hành kiểm tra để đổi lấy Token ANKR.

Cuối cùng, việc sở hữu Token ANKR cấp cho bạn quyền biểu quyết trên Ankr DAO. Chủ sở hữu Token có thể ảnh hưởng đến việc quản trị mạng bằng cách tặng Token cho hợp đồng bỏ phiếu.

Token có số lượng tối đa là 10.000.000.000, rất cần thiết trong thị trường cơ sở hạ tầng phi tập trung của Giao thức Ankr.

Do đó, ANKR có thể được sử dụng bên trong mạng Ankr dưới dạng cả Token tiện ích và Token quản trị.

ANKR là một cơ chế thanh toán cho tất cả hàng hóa của Ankr và là một thành phần quan trọng của giao thức dành cho người dùng, nhà cung cấp và các bên liên quan. Do đó, ANKR giống với CAKE của PancakeSwap hơn là các Token gốc có mạng riêng, chẳng hạn như BTC hoặc ETH.

Ankr có tiềm năng không?

Việc Ankr chuyển sang cung cấp cơ sở hạ tầng Web3 là một bước đi chiến lược cho mạng. Nhu cầu về các ứng dụng Web3 ngày càng tăng khi ngày càng có nhiều người và doanh nghiệp nắm bắt phong trào web thế hệ thứ ba.

Bộ sản phẩm của giao thức, bao gồm các dịch vụ RPC và API dành cho nhà phát triển nâng cao, rất quan trọng đối với sự phát triển của web3. Theo sách trắng của dự án, các RPC công cộng của mạng đang phục vụ hơn 7,2 tỷ yêu cầu hàng ngày cho các Blockchain, với số lượng dự kiến ​​sẽ tăng theo thời gian.

Phần kết luận

Phong trào Web3 đang tăng lên từng ngày và Ankr đã xây dựng một cơ sở hạ tầng mạnh mẽ để cho phép các Blockchain muốn chuyển sang web thế hệ thứ ba. Giao thức đang nhanh chóng mở rộng với tư cách là một trong những người tham gia chính trong khu vực dịch vụ node web3.

Chúng tôi có thể dự đoán các Blockchain bổ sung sẽ phụ thuộc vào Ankr để cung cấp các dịch vụ nút hiệu quả, rẻ tiền và phi tập trung khi các Blockchain và cơ sở hạ tầng Web3 tăng lên và trở nên phức tạp hơn. Giao thức cung cấp một cái gì đó cho tất cả mọi người, cho dù bạn là nhà phát triển hay nhà đầu tư tiền điện tử.

Ankr đã tự khẳng định mình là một trong những nhà cung cấp cơ sở hạ tầng phi tập trung phát triển nhanh nhất và liên tục bổ sung các dịch vụ mới cho người tiêu dùng và nhà phát triển Web3.

Share:

Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin

Bình luận

Bài viết liên quan